Sổ tay đảng viên điện tử Yên Bái góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/8/2022 | 7:47:01 AM

YênBái - Tháng 2/2022, Tỉnh ủy Yên Bái đã ban hành Kế hoạch số 61 triển khai thí điểm sử dụng nền tảng số “Sổ tay đảng viên điện tử (STĐVĐT) tỉnh Yên Bái” tại 11 tổ chức đảng đại diện cho các tổ chức đảng trong cơ quan hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp, xã, phường với tổng số 61 chi bộ và gần 2.000 đảng viên tham gia. Đây được coi là bước đột phá của tỉnh trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số vào hoạt động của các cấp ủy, tổ chức Đảng, đảng viên.

Các đảng viên Chi bộ Văn phòng Trung tâm kinh doanh VNPT Yên Bái sinh hoạt chi bộ tháng 8 qua ứng dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái.
Các đảng viên Chi bộ Văn phòng Trung tâm kinh doanh VNPT Yên Bái sinh hoạt chi bộ tháng 8 qua ứng dụng phần mềm Sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái.

Là một trong những đơn vị triển khai thí điểm sử dụng nền tảng số STĐVĐT, Đảng bộ VNPT Yên Bái đã ban hành các văn bản triển khai thí điểm nền tảng số STĐVĐT; xây dựng quy chế tạm thời về thực hiện nền tảng số STĐVĐT. Đến nay, 100% đảng viên trong đơn vị sử dụng nền tảng này. Hàng tháng, các chi bộ trực thuộc của Đảng bộ đã tổ chức sinh hoạt trên nền tảng số từ 1 đến 2 cuộc sinh định kỳ và sinh hoạt chuyên đề.

Tham dự buổi sinh hoạt chi bộ định kỳ tháng 8 tại Chi bộ Văn phòng Trung tâm kinh doanh VNPT Yên Bái thuộc Đảng bộ VNPT Yên Bái mới thấy rõ những tiện ích mà STĐVĐT mang lại. Trước cuộc họp, mỗi đảng viên được nhận thông báo qua tin nhắn thời gian, địa điểm diễn ra cuộc họp và được gửi các văn bản mới của Đảng ủy cấp trên, cấp ủy chi bộ và báo cáo của Chi bộ để nghiên cứu trước, chuẩn bị ý kiến tham gia có chất lượng hơn tại cuộc họp. 

Đảng viên Nguyễn Đức Ngọc chia sẻ: "Sử dụng phần mềm này tôi thấy rất tiện lợi, truy cập vào đây có thể cập nhật kịp thời nhiều thông tin, tài liệu, nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng”.

Chi bộ tổ dân phố số 9, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái hiện có 71 đảng viên, trong đó có 60 đảng viên thường xuyên sinh hoạt, còn lại là đảng viên miễn sinh hoạt do tuổi cao, sức khỏe yếu. Trước đây, để chuẩn bị cho kỳ sinh hoạt chi bộ vào ngày 6 hàng tháng, ông Phan Đức Tú - Bí thư Chi bộ phải rất vất vả chuẩn bị tài liệu trước kỳ họp. Nhưng từ khi được tập huấn, cài đặt phần mềm STĐVĐT, mọi công việc chuẩn bị cho cuộc họp với ông cũng trở nên đơn giản hơn, các đảng viên trong Chi bộ cũng dễ tiếp cận với chủ trương, chính sách của Đảng cũng như chỉ đạo của cấp ủy cấp trên. Đồng thời, tiếp nhận các góp ý, phản hồi của đảng viên, giúp cấp ủy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng để theo dõi tư tưởng đảng viên hiệu quả. 

Ông Tú cho biết: "Khi mới sử dụng STĐVĐT, các đảng viên trong chi bộ cũng gặp một số khó khăn như có người chưa có điện thoại thông minh, nhiều đảng viên cao tuổi mắt kém, khó tiếp cận công nghệ mới hay mạng còn kém, song bằng việc tích cực tuyên truyền về tiện ích của phần mềm, các đảng viên trong Chi bộ đã nghiêm túc triển khai, hỗ trợ nhau cập nhật phần mềm, nhất là các đảng viên cao tuổi nỗ lực tự nghiên cứu, ứng dụng, nâng cấp điện thoại cá nhân để cập nhật, thao tác tốt trên phần mềm. Chi bộ cũng huy động sự đóng góp của các đảng viên để lắp wifi tại nhà văn hóa. Đến nay, việc sử dụng STĐVĐT trong Chi bộ đã đi vào nền nếp. Hầu hết đảng viên khi cập nhật sổ tay đều rất tâm đắc trong việc khai thác thông tin. Đây là kênh vừa tiết kiệm chi phí, vừa mở rộng thông tin, vừa thể hiện dân chủ”. 

Sau một thời gian triển khai, toàn tỉnh có thêm 30 tổ chức cơ sở đảng, với 109 chi bộ đề nghị được triển khai STĐVĐT tại đơn vị, nâng tổng số tổ chức đảng triển khai nền tảng này trên địa bàn tỉnh lên 41, với 170 chi bộ và hơn 4.000 đảng viên tham gia, vượt chỉ tiêu gần 373% số tổ chức cơ sở đảng, 288% số chi bộ và trên 200% đảng viên so với kế hoạch. Đến nay, 100% các chi bộ đăng ký thí điểm (170 chi bộ) đều tổ chức sinh hoạt đảng trên nền tảng ”STĐVĐT tỉnh Yên Bái”. 

Qua thời gian sử dụng và sự tham gia của đảng viên, STĐVĐT đã hỗ trợ tích cực cho sinh hoạt đảng, cho hoạt động nghiên cứu và học tập nghị quyết của đảng viên. 

Bên cạnh đó, phần mềm còn hỗ trợ công tác kiểm tra, hỗ trợ cấp ủy cấp trên kiểm tra hoạt động của cấp ủy cấp dưới, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt của các tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên, làm thay đổi tư duy, nhận thức để mỗi cán bộ, đảng viên thấy được vai trò của mình trong tự học tập, thích ứng với chuyển đổi số. 

Từ thành công bước đầu, tháng 9/2022, tỉnh sẽ mở rộng triển khai tới tất cả các chi bộ trực thuộc Đảng bộ tỉnh. Việc triển khai STĐVĐT khẳng định quyết tâm của tỉnh trong đẩy mạnh chuyển đổi số của các cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên theo chủ trương Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy, thể hiện sự gương mẫu "đảng viên đi trước”.

Đồng thời tạo chuyển biến mạnh mẽ, mang tính đột phá trong nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và các nội dung công tác xây dựng Đảng ở cơ sở.

Thanh Chi

Tags chất lượng sinh hoạt Đảng Sổ tay đảng viên điện tử Yên Bái tổ chức đảng

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục