Yên Bình đẩy mạnh phát triển đảng viên mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/10/2022 | 2:03:32 PM

YênBái - Đảng bộ huyện Yên Bình hiện có 54 chi, đảng bộ và trên 6.600 đảng viên. Đảng bộ huyện Yên Bình đã chỉ đạo các chi, đảng bộ thực hiện nghiêm công tác xét duyệt, bồi dưỡng dự nguồn, đặc biệt chú trọng đến trình độ văn hóa, chuyên môn... trong công tác phát triển Đảng.

Lễ kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ xã Yên Bình, huyện Yên Bình.
Lễ kết nạp đảng viên mới ở Đảng bộ xã Yên Bình, huyện Yên Bình.

Đồng chí Nguyễn Dũng Giang - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo các chi, đảng bộ, các tổ chức cơ sở đảng thực hiện đúng quy định phát triển đảng viên. Đồng thời, tập trung bồi dưỡng và tạo nguồn kết nạp, giúp quần chúng nhận thức sâu sắc về vai trò, vị trí của Đảng; từ đó, tự nguyện đứng vào hàng ngũ của Đảng. 

Quy trình kết nạp đảng viên được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định. Đảng viên được chi bộ phân công, theo dõi, bồi dưỡng quần chúng đã phát huy trách nhiệm, thường xuyên gần gũi, giúp đỡ quần chúng không ngừng rèn luyện, tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua ở cơ sở sớm đủ điều kiện được kết nạp Đảng. 

Là xã đặc biệt khó khăn, trên 95% dân số là đồng bào dân tộc Dao quần trắng, trình độ văn hóa không đồng đều, đời sống khó khăn, những năm trước, công tác phát triển Đảng ở một số chi bộ thuộc Đảng bộ xã Yên Thành chưa thực sự được quan tâm, dẫn đến, nhiều năm không phát triển được đảng viên. Từ thực trạng này, Đảng bộ xã đã ra nghị quyết và tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phát triển Đảng. Kết quả, 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm Đảng bộ xã Yên Thành kết nạp được 7 - 9 đảng viên mới.

Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, Đảng bộ xã đã kết nạp được 8 đảng viên, nâng tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ lên 194 đảng viên. Đặc biệt, 2 chi bộ Cối Máy và Khe Ngang nhiều năm liền không kết nạp được đảng viên thì từ năm 2020 đến nay, mỗi năm kết nạp được từ 1 - 2 đảng viên mới. 

Đồng chí Vi Thị Thắm - Phó Bí thư Đảng bộ xã Yên Thành cho biết: "Chúng tôi luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức hội, đoàn thể quan tâm, tạo điều kiện để các đoàn viên, hội viên rèn luyện, phấn đấu vào Đảng; phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách thôn sâu sát cơ sở, tuyên truyền, động viên phát hiện quần chúng ưu tú và duy trì tốt việc tham gia sinh hoạt với các chi bộ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và nhân dân. Phát huy trách nhiệm người đứng đầu chi bộ, vai trò của đảng viên làm gương cho quần chúng noi theo và tự nguyện, phấn đấu vào Đảng”.

Xã Tân Nguyên có 60% là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống kinh tế khó khăn nên hầu hết lực lượng trong độ tuổi lao động đều đi làm ăn xa đã ảnh hưởng nhiều đến công tác tạo nguồn phát triển Đảng. 

Để khắc phục tình trạng này, Đảng bộ xã đã có nghị quyết chuyên đề về công tác phát triển Đảng; trong đó việc tuyên truyền, vận động được tăng cường dưới nhiều hình thức đa dạng phong phú, giúp quần chúng nhận thức rõ về Đảng và hiểu được ý nghĩa, niềm vinh dự khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Đồng thời, phân công các đồng chí cấp ủy viên, đảng viên có kinh nghiệm, uy tín giúp đỡ quần chúng ưu tú trong quá trình phấn đấu, rèn luyện để được kết nạp vào Đảng. 

Chị Vi Thị Phương là đảng viên Chi bộ Trại Phung chia sẻ: "Chúng tôi luôn làm tốt việc tuyên truyền để quần chúng nhận thấy vào Đảng là một vinh dự lớn đối với mỗi cá nhân; từ đó, hoàn thiện bản thân, giúp cho chi bộ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Những đối tượng đi làm ăn xa, chúng tôi luôn tạo điều kiện, song khi thôn có công việc quan trọng thì mọi người phải tập trung về giúp đỡ. Đây là điều kiện tốt để quần chúng có cơ hội rèn luyện bản thân, cho nên khi chúng tôi nhận xét ai thì đều được người đó”. 

Nhờ đó, từ đầu năm 2022 đến nay, Đảng bộ xã Tân Nguyên đã kết nạp được 8 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 229 đồng chí và sinh hoạt ở 12 chi bộ; bình quân mỗi chi bộ có từ 10 - 20 đảng viên, góp phần nâng cao sức chiến đấu trong tổ chức cơ sở đảng; tính tiền phong gương mẫu của mỗi đảng viên được phát huy rõ rệt, giúp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 

Với quan điểm "Không vì số lượng mà hạ thấp tiêu chuẩn”, Đảng bộ huyện Yên Bình đã chỉ đạo các chi, đảng bộ thực hiện nghiêm công tác xét duyệt, bồi dưỡng dự nguồn, đặc biệt chú trọng đến trình độ văn hóa, chuyên môn...

Nhờ vậy, việc phát triển đảng viên mới và công tác xây dựng Đảng ở Đảng bộ huyện Yên Bình đã có những chuyển biến tích cực. Được biết, mỗi năm Đảng bộ huyện kết nạp được từ 170 - 180 đảng viên mới và từ đầu năm 2022 đến nay đã kết nạp 145 đảng viên mới, vượt 10% chỉ tiêu kế hoạch; trong đó, có 78 đảng viên là người dân tộc thiểu số, tăng 17 đảng viên so với cùng kỳ năm 2021; đảng viên là đoàn viên thanh niên chiếm 51%; đảng viên nữ chiếm 53,7%. 

Thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng ở Yên Bình đã được nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội địa phương, góp phần xây dựng huyện Yên Bình ổn định về an ninh chính trị, mạnh về phát triển kinh tế. 
Ngọc Sơn

Tags Yên Bình đảng viên mới chi bộ tiêu biểu mô hình cá lồng hồ Thác Bà

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục