Yên Bình: Chú trọng công tác xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/5/2010 | 9:48:50 AM

YBĐT - Trong những năm qua, cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng, Huyện ủy Yên Bình (Yên Bái) và các cấp ủy Đảng cơ sở đã tập trung chỉ đạo, chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Cảng cá xã Phúc An (Yên Bình).
Cảng cá xã Phúc An (Yên Bình).

Kết quả nổi bật nhất và thành công nhất trong công tác Đảng ở Yên Bình là xóa chi bộ ghép ở các thôn, bản vùng cao, vùng xa gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Thực hiện Đề án phát triển chi bộ ở các thôn, bản giai đoạn 2006 - 2009, Yên Bình đã tổ chức, tiến hành rà soát lại tất cả các chi bộ Đảng cơ sở để làm cơ sở xóa chi bộ ghép và thành lập mới.

Qua khảo sát, toàn huyện có 14 Đảng bộ xã, thị trấn có chi bộ ghép; số thôn, bản phải sinh hoạt chi bộ ghép là 68/274 thôn, bản. Trên cơ sở đó, đối với thôn, bản nào đã có đủ 3 đảng viên trở lên tiến hành thành lập chi bộ. Những thôn, bản mới chỉ có 1 đến 2 đảng viên, Đảng bộ xã đó làm thủ tục giới thiệu, phân công đảng viên là cán bộ xã về thôn, bản để đủ số lượng thành lập chi bộ.

Phát huy vai trò của các chi bộ mới thành lập, trong các buổi sinh hoạt thường kỳ, chi bộ mời các đoàn viên thanh niên ưu tú, các tổ chức đoàn thể thôn, bản như: hội phụ nữ, cựu chiến binh… đến cùng sinh hoạt. Hình thức sinh hoạt chi bộ “mở rộng” đã phát huy hiệu quả rõ nét, có nhiều ý kiến đóng góp, phát huy sức mạnh tổng hợp để tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và ra các nghị quyết phát triển kinh tế - xã hội sát với thực tế.

Bên cạnh đó, huyện tổ chức bồi dưỡng cho 51 bí thư chi bộ thôn, bản về phương pháp tổ chức, hoạt động của chi bộ. Nhờ đó, đến nay, Yên Bình đã xóa xong chi bộ ghép ở tất cả 68 thôn, bản.

Cùng với xóa chi bộ ghép, Yên Bình còn thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó đã có chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân; xuất hiện ngày càng nhiều các điển hình tiên tiến làm theo tấm gương của Bác.

Bên cạnh đó, các cấp ủy triển khai tốt các đợt sinh hoạt chính trị, học tập nghị quyết, chỉ thị… cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia, trong đó tỷ lệ đảng viên tham gia đạt trên 90%. Yên Bình còn tập trung cao cho nhiệm vụ nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng.

Ngay từ đầu năm, các cơ sở Đảng đã đăng ký phấn đấu xây dựng Đảng bộ, chi bộ trong sạch vững mạnh. Các tổ chức cơ sở Đảng thực hiện chế độ công tác Đảng nghiêm túc; cấp ủy phân công công tác cho đảng viên phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, tạo điều kiện cho đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các chi bộ duy trì sinh hoạt đều đặn từ 12 - 13 kỳ/năm; nội dung sinh hoạt đổi mới, tập trung vào những việc của thôn, của xóm, xây dựng các chuyên đề phát triển kinh tế - xã hội cụ thể. Huyện ủy cùng các cơ sở Đảng rà soát tình hình đội ngũ cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, đoàn thể phục vụ cho công tác chuẩn bị đại hội Đảng và xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015.

Đến nay, Yên Bình đã hoàn thành quy hoạch, bổ sung nguồn quy hoạch cán bộ A3 của huyện và cơ sở. Huyện cũng tổ chức thành công việc thực hiện thí điểm đại hội Đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2010 - 2015, trực tiếp bầu ban thường vụ, bí thư, phó bí thư tại Đảng bộ xã Bạch Hà và Hán Đà.

Trong năm 2009, huyện cơ bản hoàn thành đề tài khoa học “Thực trạng và giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị cơ sở trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”.

Bên cạnh những nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ, công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng ở Yên Bình cũng được đổi mới, tăng cường với phương châm: chủ động, hiệu quả, góp phần làm trong sạch, nâng cao năng lực, sức chiến đấu cho các tổ chức Đảng và đảng viên.

hững nỗ lực trong công tác xây dựng Đảng ở Yên Bình đã tạo bước chuyển tích cực trong thực hiện mục tiêu xây dựng tổ chức vững mạnh, toàn diện. Qua bình xét, huyện có 53 chi, Đảng bộ đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, đạt 91,38%; không có chi bộ cơ sở Đảng yếu, kém.

Trong thời gian tới và những năm tiếp theo, Yên Bình tiếp tục triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tập trung chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở và tiến tới Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2010 - 2015. 

Thanh Phúc

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục