Coi trọng việc kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ đảng viên

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/9/2011 | 2:42:42 PM

YBĐT - Sau hơn 4 năm thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TW của Ban Bí thư về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, việc tổ chức sinh hoạt định kỳ ở 28 chi bộ thuộc Đảng bộ thị trấn Yên Bình (Yên Bình) có nhiều đổi mới, tạo chuyển biến quan trọng trong nhận thức và hành động của mỗi đảng viên.

Một buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ 3, Đảng bộ thị trấn Yên Bình.
Một buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ 3, Đảng bộ thị trấn Yên Bình.

Ông Lương Mạnh Hùng - Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: “Việc thực hiện Chỉ thị số 10 được Đảng bộ thị trấn đánh giá rất phù hợp với đặc điểm tình hình Đảng bộ. Từ cách thông tin tình hình đến việc đưa ra nghị quyết luôn đặt ra những vấn đề mới, tránh được tư duy hành chính cũng như không khí tẻ nhạt, đơn điệu khi sinh hoạt chi bộ. Trong sinh hoạt, đảng viên bàn bạc những điều sát thực, đi vào từng việc cụ thể của chi bộ”.

Xuất phát từ đặc điểm tình hình cơ sở nhưng thông thường, từ ngày 3 đến ngày 5 hàng tháng, tất cả các chi bộ tổ nhân dân, chi bộ trường học, chi bộ hợp tác xã sản xuất đều tổ chức sinh hoạt định kỳ. Trước cuộc họp, cấp ủy chi bộ  thống nhất những nội dung đưa ra cuộc họp, giao từng phần cho các đồng chí cũng như người chủ trì. Trong sinh hoạt, việc thông tin các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản chỉ đạo của cấp trên hay các nội dung cần thông báo đến các hộ dân được chuẩn bị chu đáo.

Trên cơ sở tiếp thu từ hội nghị cấp trên, qua các loại báo chí, tài liệu sao lục, các nội dung này thường được chi bộ thông tin trước đến đảng viên. Tiếp đó, chi bộ thông báo kết quả đạt được trong tháng, trong đó đánh giá việc thực hiện nghị quyết được thông qua từ kỳ họp tháng trước, hầu hết là những vấn đề thiết thực từ địa bàn dân cư. Tổ nhân dân số 3, thị trấn Yên Bình là địa bàn có dân cư khá đa dạng, là điểm giao cắt giao thông, trong đó nhiều hộ tham gia hoạt động kinh doanh dịch vụ. Chi bộ có 37 đảng viên với 70% là cán bộ, công nhân viên nghỉ hưu, 12 đảng viên được miễn sinh hoạt.

Ông Nguyễn Quốc Thịnh - Bí thư Chi bộ 3 cho biết: “Chúng tôi luôn duy trì các cuộc họp hàng tháng đúng giờ tại nhà văn hóa tổ dân phố. Trên sơ sở nghị quyết của Đảng ủy cấp trên và thực tế địa phương, mỗi kỳ sinh hoạt, chúng tôi đều thảo luận và thống nhất ra nghị quyết về một nội dung cụ thể, như sửa đường, vệ sinh cống rãnh, môi trường của tổ nhân dân; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng; bảo đảm an toàn giao thông đô thị; thu ngân sách…”.

Đối với thị trấn Yên Bình, việc giao nhiệm vụ cho đảng viên đã được các chi bộ thực hiện nghiêm túc. Nếu đảng viên không tham gia lãnh đạo các tổ chức đoàn thể, những công việc của chi bộ thì sẽ phụ trách 5 - 7 hộ gia đình không có đảng viên để vận động thực hiện tốt chủ trương, chính sách của cấp trên, tích cực phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống văn minh. Kể cả các đảng viên được miễn sinh hoạt cũng tham gia làm nhiệm vụ động viên con cháu công tác tốt, làm ăn hiệu quả, chăm lo gia đình hạnh phúc…

Về hình thức là sinh hoạt định kỳ nhưng các chi bộ đều được thông báo trước để đảng viên chuẩn bị ý kiến tham gia đề xuất và báo cáo việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên của bản thân.

Ông Nguyễn Đức Nhất - Bí thư Chi bộ tổ 14A cho biết: “Trong sinh hoạt Chi bộ, chúng tôi yêu cầu tất cả 14 đảng viên phải thông tin tình hình các hộ trong tổ dân phố. Các đồng chí đó phải biết các hộ như thế nào để giúp đỡ cách làm ăn, cuộc sống gia đình có vấn đề gì không… rồi cùng các đảng viên đương chức trao đổi, có phương thức cùng nhân dân tháo gỡ khó khăn, khúc mắc...

Trong phát triển kinh tế, Chi bộ quan tâm đầu tư vốn, công sức để làm ăn hiệu quả; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Nhờ đó, trong số 179 hộ dân của tổ chỉ còn 2 hộ nghèo. Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đều làm ăn ổn định. Người dân luôn hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế và các loại quỹ theo quy định”.

Kiểm điểm việc thực hiện nhiệm vụ đảng viên trong sinh hoạt chi bộ đã có tác dụng tốt, góp phần nêu cao trách nhiệm đảng viên ở khu dân cư cũng như sâu sát các gia đình phụ trách để thăm hỏi, giúp đỡ, gắn kết tình cảm và tạo niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng. Vai trò của cấp ủy được đề cao trong các cuộc họp và các hoạt động, khẳng định vai trò lãnh đạo, nắm công việc, nắm hình hình sơ sở, duy trì mối quan hệ với chính quyền và Đảng ủy cấp trên…

Nhờ đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt Đảng của cả 28 chi bộ được nâng cao. Một số chi bộ đã tạo chuyển biến mới trong công tác xây dựng Đảng, tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên 580 đảng viên toàn Đảng bộ có nhiều cố gắng, có những giải pháp cụ thể trong công việc của mình và hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có đảng viên vi phạm hay có dấu hiệu vi phạm. Các đảng viên đã chung sức cùng Đảng bộ thị trấn lãnh đạo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội. Tám tháng qua, nhiều chỉ tiêu cơ bản của địa phương đã hoàn thành, lĩnh vực văn hóa - xã hội được cải thiện.

Từ nay đến hết nhiệm kỳ, Đảng bộ thị trấn Yên Bình tiếp tục thực hiện nghiêm chế độ sinh hoạt, nâng cao chất lượng và hiệu quả sinh hoạt, bảo đảm vận dụng linh hoạt chủ trương của Đảng vào thực tiễn cơ sở, thống nhất cao về tư tưởng chỉ đạo và quy trình thực hiện nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu đề ra cho nhiệm kỳ 2010 - 2015 là: tạo chuyển biến toàn diện và sâu sắc trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, lấy việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ và các chi bộ cơ sở làm khâu đột phá.

Quang Tuấn

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục