Nghĩa Lợi làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/9/2011 | 9:08:06 AM

YBĐT - Đảng bộ xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ) xác định, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc thay đổi nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng thời là động lực để mỗi người tự hoàn thiện bản thân.

Vì vậy, ngay từ khi triển khai cuộc vận động, Đảng bộ xã đã tổ chức học tập và quán triệt nghiêm túc, cụ thể hóa chương trình hành động đến từng chi bộ, tổ chức ký kết thực hiện đến toàn thể cán bộ, đảng viên.

Năm 2011, tiếp tục thực hiện cuộc vận động với chủ đề “Yên Bái học tập và làm theo lời Bác", Đảng bộ xã Nghĩa Lợi thống nhất chủ trương, là xã thuần nông, đời sống của nhân dân còn khó khăn nên phải tích cực thay đổi tư duy sản xuất, mở rộng ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cụ thể hóa chủ trương đó, trong các nghị quyết, chương trình hành động, cấp uỷ, chính quyền xã bám sát mọi nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quá trình thực hiện, đội ngũ cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu cũng như tích cực tuyên truyền, vận động và giám sát thực hiện tại cơ sở. 


Chủ trương đúng đắn, giải pháp đồng bộ, cuộc vận động đã thu được kết quả khả quan, làm chuyển biến căn bản nhận thức của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân. Thông qua thực hiện cuộc vận động, nhiều phong trào đã được đẩy mạnh, đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng như: làm đường giao thông nông thôn, phát triển cây vụ đông, xây dựng gia đình văn hóa.

Từ đầu năm đến nay, nhân dân xã Nghĩa Lợi đã đóng góp trên 80 triệu đồng, hàng trăm ngày công tu sửa và làm mới 1.158 m đường giao thông nông thôn tại các thôn, bản: Sang Hán, Bản Xa, Sang Thái, Nà Làng; tuyến đường Bản Xa đi Phán Thượng; tuyến đường bản Sang Thái đi Sang Mới. Sản xuất vụ đông xuân năm 2011, nông dân địa phương đã gieo cấy hơn 137 ha lúa hai vụ, trong đó gieo cấy bằng giống lúa hàng hóa chất lượng cao chiếm tỷ lệ 90% diện tích. Nông dân đã tích cực áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật như gieo mạ khay, sử dụng phân viên nén dúi sâu nên lúa phát triển khá tốt.

Riêng trong vụ mùa, nông dân toàn xã có 944 hộ tham gia dự án phân viên nén dúi sâu, năng suất lúa đạt 67,5 tạ/ha, tăng 11 tạ/ha so với sử dụng phân bón thông thường; tổng sản lượng lương thực đạt 1.676,8 tấn, đạt 100% kế hoạch. Bên cạnh đó, Nghĩa Lợi chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, đưa tổng đàn lên 3.419 con, trong đó đàn trâu, bò là 541 con, 2.878 con lợn và đàn gia cầm có hơn 11.000 con.

Phong trào trồng lúa kết hợp thả cá được nhân dân hưởng ứng và có sự giúp đỡ của Trại Giống thủy sản Nghĩa Lộ, đã có 92 hộ thực hiện nuôi cá xen lúa với diện tích 19,59 ha, chủ yếu là cá chép, cá vược, cá rô. Qua đánh giá, cá nuôi có tốc độ sinh trưởng tốt, góp phần nâng cao thu nhập trên một héc-ta đất canh tác nông nghiệp.

Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền xã còn huy động sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể chung tay với cộng đồng hỗ trợ ngày công, vật liệu, tiền mặt giúp 54 hộ nghèo xóa nhà dột nát. Địa phương cũng duy trì tốt chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở, chương trình kiên cố hóa trường, lớp học; nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân…

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo bước chuyển biến trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Nghĩa Lợi. Kết quả đó phải kể đến vai trò lãnh đạo của Đảng bộ xã trong việc định hướng, xây dựng chương trình hành động cụ thể, đúng đắn, phù hợp. Các nghị quyết chuyên đề, các phong trào đều có ý nghĩa thiết thực, sát với nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương và tạo sự đồng thuận cao từ cấp ủy, chính quyền đến nhân dân.

              Thùy Hương

Các tin khác
Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

(Hình minh họa)

Quý I/2024, toàn Đảng bộ huyện Lục Yên có 11 đảng viên bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục