Khó khăn phát triển Đảng trong doanh nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/2/2012 | 2:10:53 PM

YBĐT - Hiện, trên địa bàn tỉnh Yên Bái mới trên 40 công ty TNHH và cổ phần có tổ chức cơ sở Đảng, chiếm 3,7% trong tổng số 1.100 doanh nghiệp toàn tỉnh với trên 900 đảng viên. Việc phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp hiện nay còn gặp rất nhiều khó khăn, đòi hỏi phải có nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả…

Đồng chí Vũ Vinh Quang, Bí thư Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tặng hoa chúc mừng Chi bộ Công ty cổ phần Cá tầm Phương Bắc tại lễ ra mắt.
Đồng chí Vũ Vinh Quang, Bí thư Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tặng hoa chúc mừng Chi bộ Công ty cổ phần Cá tầm Phương Bắc tại lễ ra mắt.

Công ty cổ phần Cá tầm Phương Bắc là doanh nghiệp tư nhân, được thành lập năm 2008, là doanh nghiệp chuyên nuôi cá tầm thương phẩm và cá tầm giống trên địa bàn hồ Thác Bà, huyện Văn Chấn và Lục Yên của tỉnh Yên Bái. Công ty có 3 phòng chuyên môn và 4 xí nghiệp sản xuất với trên 30 cán bộ, công nhân lao động, trong đó tổ chức công đoàn có 22 đoàn viên; 3 đảng viên đang sinh hoạt tại địa bàn nơi cư trú. Trong năm qua, giá trị tổng sản lượng bình quân của Công ty tăng 45%/năm. Lương bình quân 3.500.000 đồng/người/tháng, 100% người lao động được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, BHTN và đăng ký mã số thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, thực hiện nguyện vọng của các đảng viên đang công tác tại đơn vị, Ban giám đốc Công ty đã thống nhất gửi công văn đề nghị Ban thường vụ Đảng uỷ Khối doanh nghiệp tỉnh xin thành lập tổ chức cơ sở Đảng của Công ty trực thuộc Đảng bộ Khối.

Sau khi xem xét, trực tiếp xuống làm việc với Hội đồng quản trị, Ban giám đốc, các đảng viên trong Công ty, Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối đã quyết định thành lập Chi bộ Công ty cổ phần Cá tầm phương Bắc là chi bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ, đồng thời chỉ định bí thư chi bộ và hướng dẫn tổ chức lễ ra mắt Chi bộ . Đây là một doanh nghiệp tư nhân đầu tiên thành lập được tổ chức cơ sở Đảng trong năm 2012 của Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, nâng tổng số tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối lên 60 đơn vị với trên 1.980 đảng viên.

Sau lễ ra mắt Chi bộ Công ty cổ phần Cá tầm Phương Bắc, đồng chí Hoàng Bình, Bí thư Chi bộ Công ty  phát biểu: Chúng tôi rất vui khi Chi bộ được thành lập và là chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh. Việc thành lập Chi bộ  đã đảm bảo đúng nguyện vọng chính đáng của những đảng viên và sự đồng thuận của lãnh đạo chuyên môn nhằm tăng cường vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng, tính tiền phong gương mẫu của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đây cũng thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng và chính quyền địa phương đối với sự phát triển của doanh nghiệp, đặc biệt đối với doanh nghiệp tư nhân. Qua đó, góp phần đẩy mạnh hơn nữa việc quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đường lối, quan điểm, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; lãnh đạo tổ chức Đảng, đảng viên chấp hành pháp luật, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và sức cạnh tranh của doanh nghiệp; thực hiện tốt các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của cấp uỷ, chính quyền địa phương về phát triển kinh tế-xã hội giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ môi trường trên địa bàn.

Tuy nhiên, ngoài số ít doanh nghiệp như Công ty cổ phần Cá tầm Phương Bắc, nhìn chung, việc thành lập các tổ chức cơ sở Đảng ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Yên Bái hiện còn gặp rất nhiều khó khăn. Qua khảo sát thì hiện nay trên địa bàn tỉnh mới có trên 40 doanh nghiệp có tổ chức cơ sở Đảng, chiếm tỷ lệ 3,7% trong tổng số 1.100 doanh nghiệp, với gần trên 900 đảng viên, bình quân 23 đảng viên/ cơ sở. Trong đó: công ty cổ phần tư nhân có 33 cơ sở Đảng với gần 800 đảng viên, công ty TNHH tư nhân 3 cơ sở với trên 40 đảng viên.

Qua phân tích, các doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng hầu hết là doanh nghiệp mới được thành lập, quy mô nhỏ, có ít lao động và hầu hết chưa có tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên. Do đó, việc lựa chọn, bồi dưỡng quần chúng ưu tú, tạo nguồn kết nạp Đảng để có đủ số lượng đảng viên, đảm bảo điều kiện tiến tới thành lập tổ chức Đảng là rất khó khăn.

Có doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng nhưng có ít đảng viên hoặc đã đủ số lượng đảng viên, có điều kiện để tiến tới thành lập tổ chức Đảng theo quy định nhưng trong các doanh nghiệp này chủ yếu là lao động hợp đồng ngắn hạn, làm việc không ổn định, thường xuyên chuyển đổi công việc nên việc thành lập tổ chức Đảng gặp nhiều khó khăn do không đảm bảo tính bền vững.

Trong các doanh nghiệp, đa số công nhân lao động chủ yếu tập trung thời gian vào việc sản xuất kinh doanh để nâng cao thu nhập; một bộ phận ngại tham gia các hoạt động chính trị xã hội, chưa thực sự thiết tha phấn đấu vào Đảng. Một số chủ doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH tư nhân tinh thần giác ngộ chính trị, nhận thức về Đảng còn hạn chế, chưa muốn thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp của mình.

Do vậy, để đẩy mạnh công tác phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp, đặc biệt là trong các doanh nghiệp tư nhân, trong thời gian tới các cấp uỷ, chính quyền địa phương cần triển khai có hiệu quả Nghị quyết TW6 khóa X về “Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”; xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh phải gắn liền với xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức; xây dựng tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên và các tổ chức chính trị khác trong giai cấp công nhân vững mạnh.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục; tạo sự thống nhất về nhận thức trong cán bộ, đảng viên  và chủ doanh nghịêp về nhiệm vụ xây dựng, phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp:  Đối với những doanh nghiệp chưa có tổ chức Đảng nhưng có 3 đảng viên chính thức trở lên đang làm việc ổn định tại doanh nghiệp đang sinh hoạt Đảng ở nơi khác thì cấp ủy cấp trên trực tiếp kiểm tra, xem xét nếu thấy đủ điều kiện thì thành lập tổ chức Đảng.

Đối với những doanh nghiệp chưa có đảng viên hoặc có đảng viên nhưng chưa đủ điều kiện thành lập tổ chức Đảng: cấp ủy cấp trên trực tiếp của cơ sở bố trí cán bộ, đảng viên có trình độ, năng lực, kinh nghiệm phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp để làm công tác xây dựng Đảng, xây dựng các đoàn thể quần chúng nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên, tiến tới thành lập tổ chức Đảng khi đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng.

Nguyễn Đức Phương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục