Trại gà của Hờ A Sùng

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/3/2014 | 9:04:28 AM

YBĐT - Mới gặp Hờ A Sùng ở bản Háng Chua Say, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), ít người nghĩ anh lại là chủ của những ba trang trại gà.

Trang trại gà của Hờ A Sùng.
Trang trại gà của Hờ A Sùng.

Sùng sinh năm 1992, là con thứ 5 trong một gia đình đông anh em, bố mẹ đều làm nông nghiệp, vất vả quanh năm mà cuộc sống vẫn khó khăn. Sau khi tốt nghiệp Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Sùng thi đỗ vào Đại học Công đoàn Hà Nội. Sau một năm học tập, vì hoàn cảnh gia đình không thể đáp ứng được nhu cầu học tập nên Sùng đành giữ lại ước mơ nơi giảng đường về quê hương.

Trở về địa phương, anh nhận ra rằng, phát triển kinh tế ngay tại quê hương mình là một hướng đi hợp lý. Qua một thời gian tìm tòi, học hỏi kiến thức từ sách báo, các phương tiện thông tin đại chúng, nhất là học hỏi kinh nghiệm về những gương điển hình tiên tiến làm kinh tế giỏi, đã thôi thúc anh quyết tâm làm kinh tế. Anh bàn với gia đình và vận động một số đoàn viên trong bản có cùng chí hướng để thành lập nhóm thanh niên chăn nuôi và mở trang trại nuôi gà ngay tại bản mình. Sùng đã mạnh dạn vay Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển nông thôn huyện 20 triệu đồng, cộng với số tiền anh tích cóp, vay mượn anh em bạn bè và các thành viên trong nhóm, được 130 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi. Lứa đầu, anh mua 400 con gà giống.

Nhờ tích lũy được những kinh nghiệm đã học nên mô hình chăn nuôi của anh ít gặp  rủi ro. Đến nay, anh đã bán ra thị trường 4 lứa, mỗi lứa 2 tạ gà, thu về trên 30 triệu đồng. Nhờ phát huy có hiệu quả mô hình mà hiện nay anh đã thu hút được nhiều thành viên tham gia vào nhóm của mình để mở rộng quy mô trang trại nuôi gà.

Hiện, Hờ A Sùng đã xây dựng được 3 trang trại đặt ở 3 bản: Háng Chua Say, Sáng Nhù xã Mồ Dề và Đề Chua A xã Púng Luông; mỗi trang trại có từ 400 - 600 con.  Khang A Giàng là một thành viên tham gia vào trang trại nuôi gà thương phẩm của bản, cho biết: “Qua một thời gian, tôi nhận thấy đây là mô hình có tính khả thi rất cao và đem lại thu nhập cho gia đình, giúp cho nhiều hộ gia đình đoàn viên chúng tôi từng bước vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Mô hình gồm một trang trại rộng 100m2 với trên 600 con gà mái đẻ trứng, một máy ấp trứng với quy mô ấp trên 10.000 quả. Nhớ lại lúc bán được lứa gà đầu tiên, Sùng cho biết: “Mình rất tự tin nhưng không khỏi hồi hộp, thấp thỏm. Khi đàn gà ngày một lớn dần và phát triển tốt, bán ra thị trường lứa đầu tiên với trên 2 tạ khiến mình thở phào nhẹ nhõm và thêm quyết tâm phát triển kinh tế với mô hình này”.

Hiện nay, Sùng còn đầu tư xây dựng một văn phòng làm việc ngay trên mặt đường quốc lộ 32 để thuận tiện cho việc giao lưu, quảng bá, buôn bán. Với quyết tâm, nỗ lực Hờ A Sùng trở thành tấm gương sáng cho đoàn viên thanh niên trong lập thân, lập nghiệp.

Đánh giá về mô hình chăn nuôi của Hờ A Sùng, ông Hờ A Nhà – Phó chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha khẳng định: “Sùng là một thanh niên dám nghĩ, dám làm và biết phát huy khả năng, trí tuệ của tuổi trẻ để vươn lên thoát nghèo. Đây là một điển hình của một xã vùng cao còn nhiều khó khăn. Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể chính trị, xã hội của xã sẽ tạo thêm điều kiện để đoàn viên Hờ A Sùng có thể vay thêm vốn phát triển mô hình”.

Tuy còn nhiều khó khăn phía trước nhưng tin rằng với sự nỗ lực và ý chí của bản thân, Hờ A Sùng sẽ đạt được ước mơ khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất của một huyện nghèo.

Hồng Mỷ - A Đảng

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục