Giỏi làm giàu, sống văn hóa

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/3/2014 | 10:07:17 AM

YBĐT - Trước đây, khi chưa sản xuất gạch, cuộc sống của gia đình anh Hoàng Văn Cửu ở thôn Ba Khe 3, xã Cát Thịnh (Văn Chấn) rất khó khăn, làm đủ nghề nhưng cái đói nghèo vẫn bám riết. Sau khi học hỏi kinh nghiệm của bạn bè và đến thăm quan các xưởng sản xuất gạch, đầu năm 2007, anh Cửu quyết định mở xưởng sản xuất gạch tại địa phương.

Anh Cửu chăm sóc ba ba.
Anh Cửu chăm sóc ba ba.

Vượt qua những thất bại ban đầu khi các mẻ gạch đầu tiên chưa như ý do thiếu kinh nghiệm, anh quyết tâm làm lại từ đầu. Giờ đây, những mẻ gạch đều tăm tắp ra đời, phục vụ nhu cầu không những của nhân dân trong xã mà cả các xã, thị trấn trong huyện.

Nhận thấy điều kiện thổ nhưỡng của địa phương thích hợp để nuôi ba ba, anh đầu tư xây 500m2 ao nuôi 50 cặp ba ba sinh sản, mỗi năm xuất bán trên 1.000 con giống. Khi được hỏi động lực để vợ chồng anh vượt qua khó khăn và làm giàu với thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm, anh Cửu cho biết: "Đời mình khổ nhiều rồi, vì cuộc sống của gia đình và tương lai của các con nên vợ chồng tôi lại động viên nhau, cố gắng làm kinh tế để có điều kiện nuôi dạy con cho tốt!". Không phụ công cực nhọc, vất vả của cha mẹ, hai con của anh Cửu luôn chăm ngoan, học giỏi và cả hai cháu đều đang học đại học. Trong ngôi nhà nhỏ, thứ nhiều nhất mà chúng tôi nhìn thấy là những tấm giấy khen, bằng khen treo trang trọng trên tường đã nói lên sự cố gắng của tất cả các thành viên trong gia đình.

Không những sản xuất, kinh doanh giỏi, anh còn giúp đỡ người dân trong thôn vươn lên làm giàu như mình bằng sự vận động, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất. Xưởng sản xuất gạch của gia đình anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 6 thợ sản xuất gạch, mỗi tháng thu nhập từ 2,5 đến 3 triệu đồng.

Không tự cho mình là giỏi, anh Cửu chỉ nhận mình làm tròn trách nhiệm của người trụ cột trong gia đình. Công việc bận bịu là thế nhưng vợ chồng anh vẫn thường dành thời gian để trò chuyện, dạy bảo các con từ việc học tập đến cách ứng xử bên ngoài xã hội. Nhiều năm liền, gia đình anh được công nhận là gia đình văn hóa tiêu biểu.

 Phương Thảo

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục