“Còn sức còn cố gắng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/4/2014 | 2:34:50 PM

YBĐT - Đó là bà Đặng Thị Tuất - Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư phố Phúc Xuân, phường Nguyễn Phúc - một khu dân cư nhiều năm qua luôn đạt danh hiệu tiên tiến.

Bà Đặng Thị Tuất nghiên cứu kế hoạch thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.
Bà Đặng Thị Tuất nghiên cứu kế hoạch thực hiện phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Tôi gặp bà trong hội nghị điển hình về thực hiện cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" của tỉnh Yên Bái. Nhanh nhẹn, hoạt bát, nói chuyện cởi mở, dễ gần, bà làm cho tôi có thiện cảm ngay.

Sinh ra và lớn lên tại xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội), năm 1964, bà Tuất đã hăng hái tình nguyện đi thanh niên xung phong mở đường, sau đó làm công nhân giao thông thuộc Ty Giao thông Yên Bái. Vừa hăng hái mở đường, bà vừa tích cực tham gia công tác Đoàn, là Bí thư Đoàn thanh niên của đơn vị và được nhận nhiều phần thưởng, giấy khen của các cấp, các ngành.

Năm 1971, bà chuyển về công tác tại Xí nghiệp Thuyền phà Yên Bái. Đến năm 1987, bà được nghỉ chế độ. Nghỉ hưu tại phường Nguyễn Phúc, bà tham gia làm ủy viên UBND phường, phụ trách lĩnh vực văn hóa - xã hội và là Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Nguyễn Phúc từ tháng 3/1988.

Mặc dù không có một khoản phụ cấp nào nhưng bà luôn suy nghĩ: "Còn sức còn phải cố gắng, phấn đấu làm được những gì tốt nhất cho địa phương, cho tổ chức đoàn thể trong khả năng của mình".

Gần 20 năm tham gia làm công tác văn hóa kiêm Chủ tịch Hội Phụ nữ phường, bà tích cực tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các hương ước, quy ước về xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; thăm hỏi, tìm hiểu hoàn cảnh và tạo điều kiện giúp đỡ những hội viên phụ nữ nghèo; tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt phong trào và các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm công tác hội.

Quá trình công tác, bà luôn tìm tòi, sáng tạo, đổi mới phương thức hoạt động, vận động phụ nữ nên tỷ lệ thu hút hội viên ngày càng cao. Kể từ năm 1988 đến đầu năm 2007, Hội Phụ nữ phường Nguyễn Phúc luôn giành được những kết quả đáng khích lệ, là lá cờ đầu trong phong trào hoạt động của Hội Phụ nữ tỉnh và thành phố. Cá nhân bà đã từng được nhận bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, của UBND tỉnh Yên Bái, của Tỉnh hội Phụ nữ cùng nhiều giấy khen của thành phố, các cấp, các ngành.

Sau gần 20 năm tham gia công tác xã hội tại địa phương, khi trở về với cuộc sống thường nhật, bà được bầu giữ chức Phó bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư Phúc Xuân và là đại biểu Hội đồng nhân dân phường. Bà tiếp tục lăn lộn với phong trào, gắn bó với khu dân cư.

Bằng những hoạt động thiết thực như thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân cũng như những vướng mắc tại cơ sở; kịp thời đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương để có cách giải quyết thấu tình đạt lý, bà đã quy tụ được khối đại đoàn kết.

Bà còn phối hợp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và toàn thể nhân dân trong khu dân cư thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào đóng góp xây dựng nhà văn hóa, làm đường giao thông nông thôn, đóng góp xây dựng các loại quỹ; thực hiện tốt Nghị quyết số 05 của Thành ủy về xây dựng, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

Trong những năm qua, bà con trong khu dân cư Phúc Xuân đã đóng góp trên 150 triệu đồng xây dựng các loại quỹ và hàng trăm triệu đồng xây dựng các tuyến đường giao thông nông thôn cũng như các công trình phúc lợi xã hội khác. Đến nay, khu dân cư đã có nhà văn hóa khang trang, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, hội họp của nhân dân. Các tuyến đường liên tổ, liên phố được đầu tư xây dựng theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm.

Nhiều năm liền, khu dân cư không phát sinh các tệ nạn xã hội, mọi người đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Trong 5 năm qua, khu dân cư phố Phúc Xuân luôn được đánh giá, bình xét là khu dân cư tiên tiến của thành phố. Thành tích đó có phần đóng góp không nhỏ của bà Tuất.    

 Thu Hồng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục