Hướng tới Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Văn Yên lần thứ II - 2014

Người hội viên phụ nữ tiêu biểu

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/8/2014 | 8:59:13 AM

YBĐT - Năm 1989, bà Sơn được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nà Hẩu, huyện Văn Yên (Yên Bái). Không phụ lòng tin của mọi người, bà đã nâng cao trách nhiệm, cố gắng hoạt động công tác Hội, hoàn thành tốt mọi công việc được giao.

Bà Hảng Thị Sơn chăm sóc đàn lợn.
Bà Hảng Thị Sơn chăm sóc đàn lợn.

Nguyên là Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Nà Hẩu (Văn Yên), hơn 20 năm qua, bà Hảng Thị Sơn luôn gương mẫu đi đầu tuyên truyền, vận động chị em hội viên chấp hành, thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình hạnh phúc. Hiện nay, được về nghỉ theo chế độ, bà vẫn là một hội viên gương mẫu, nhiệt tình ở chi hội và là tấm gương sáng cho chị em hội viên, con cháu noi theo.

Năm 1989, bà Sơn được bầu làm Chủ tịch Hội Phụ nữ xã. Không phụ lòng tin của mọi người, bà đã nâng cao trách nhiệm, cố gắng hoạt động công tác Hội, hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Từ lúc Hội Phụ nữ xã mới chỉ có số hội viên đếm trên đầu ngón tay, bà Sơn đã đi đến từng thôn, bản, từng gia đình tuyên truyền, vận động chị em tham gia sinh hoạt, kết nạp hội viên mới, xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Qua các buổi sinh hoạt, chị em hội viên được phổ biến nhiều kiến thức, kinh nghiệm về sản xuất, chăn nuôi và những kiến thức chăm sóc, nuôi dạy con trong gia đình. Nhờ đó, nhiều năm qua không có hội viên nào có người nhà, người thân mắc các tệ nạn xã hội. Một số hội viên do nhận thức hạn chế, có những lúc còn ý định phát nương làm rẫy, vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng.

Sau khi nhận được thông tin, bà Sơn và chị em trong Hội đã kịp thời đến tuyên truyền, vận động, giải thích cho hội viên và gia đình hiểu, từ bỏ ý định không tốt đó. Bà còn vận động tất cả hội viên tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thâm canh tăng vụ. Đến nay, tất cả hội viên đã gieo cấy lúa bằng các giống lai và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào chăm sóc; năng suất, sản lượng đã tăng lên đáng kể, góp phần không nhỏ giảm tỷ lệ hộ thiếu đói khi giáp hạt.

Bà Sơn cho biết: “Nhìn chung, kinh tế của hội viên phụ nữ trong xã có những chuyển biến đáng kể là từ khi Hội đứng ra tín chấp vay vốn Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện cho hội viên vay phát triển sản xuất. Đã xuất hiện nhiều hội viên có kinh tế khá như: Lý Thị Rùa, Cư Thị Giở ở thôn 3; Vàng Thị Giở ở thôn 1...”.

Một số hội viên hoàn cảnh khó khăn đã được bà Sơn vận động chị em hội viên và chi hội tạo điều kiện giúp đỡ vốn, kinh nghiệm, hướng phát triển kinh tế. Nhiều hội viên đã dần vươn lên cận nghèo, thoát nghèo như các chị Thào Thị Sua ở thôn 2, Thào Thị Chư ở thôn 3... đều đầu tư nuôi trâu sinh sản, sau khi hoàn trả lại hết gốc đã có trâu giống nuôi và vốn phát triển kinh tế.

Cùng với làm tốt công tác xã hội, bà Sơn còn vận động chồng con tích cực phát triển kinh tế. Trên 8 sào ruộng, bà gieo cấy giống lúa lai 2 vụ/năm, bảo đảm lương thực cho gia đình. Hàng năm, nuôi ổn định 20 con lợn, trên 50 con gà, vịt, ngan để cải thiện sinh hoạt trong gia đình và trồng, chăm sóc trên 3ha thảo quả... mang lại tổng thu nhập bình quân cho gia đình trên 70 triệu đồng/năm. Bà Sơn đã có điều kiện nuôi các con ăn học thành đạt; mua sắm tiện nghi hiện đại phục vụ sinh hoạt, lao động sản xuất, làm nhà khang trang và làm công trình phụ, chuồng trại xa nhà, hợp vệ sinh...

Ông Giàng Chẩn Phử - Chủ tịch UBND xã Nà Hẩu nhận xét: “Bà Sơn trong suốt quá trình công tác là một cán bộ rất nhiệt tình và có trách nhiệm, luôn hoàn thành tốt công việc được giao. Bà cũng luôn gương mẫu trong sinh hoạt hàng ngày, làm gương cho mọi người. Gia đình bà luôn đạt danh hiệu gia đình văn hóa và là một trong những gia đình tiêu biểu đạt cả ba tiêu chí về kinh tế, giáo dục, vệ sinh môi trường”.

Nỗ lực cống hiến, trong suốt quá trình công tác, bà Hảng Thị Sơn đã được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều giấy khen và được nhận Huy chương Vì sự nghiệp giải phóng phụ nữ. Bà vinh dự được địa phương bầu chọn là đại biểu đại diện cho hội viên phụ nữ xã đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện lần thứ II - 2014.

 A Mua

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục