Vẹn nguyên phẩm chất "bộ đội Cụ Hồ"

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/8/2014 | 2:30:50 PM

YBĐT - Với bản lĩnh và ý chí người lính được tôi luyện qua những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trở lại với cuộc sống đời thường hôm nay, thương binh Đoàn Thế Yêm ở tổ 7, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ (huyện Văn Chấn) đã không ngừng phát huy truyền thống “bộ đội Cụ Hồ”, tiếp tục xung kích trên mặt trận phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống mới.

Vợ chống ông Đoàn Thế Yêm đã mạnh dạn đưa giống cam mới vào trồng thử nghiệm.
Vợ chống ông Đoàn Thế Yêm đã mạnh dạn đưa giống cam mới vào trồng thử nghiệm.

Gặp ông đang lúc mồ hôi nhễ nhại, vừa cầm cuốc xới cỏ vừa vui vẻ trò chuyện và chỉ cho chúng tôi những gốc cam mới trồng. Ông kể, khi mới từ chiến trường Tây Nam trở về (năm 1970), cuộc sống vô cùng khó khăn, vất vả, ruộng vườn ít, vợ làm công nhân lương ba cọc ba đồng, bản thân bị thương ở hai bả vai và bàn chân nên lúc nào người cũng đau nhức. Có lúc bi quan, ông nghĩ có lẽ không khi nào ngẩng đầu lên được, song nhớ tới những ngày mưa bom lửa đạn, nơi sự sống và cái chết chỉ cách nhau gang tấc còn có thể vượt qua, vậy là ông lấy lại tinh thần.

Năm 1993, khi Nhà nước có chủ trương giao đất, giao rừng, ông Yêm đã mạnh dạn bàn với vợ nhận 6ha đất đồi gần nhà để trồng cây lâm nghiệp và cây ăn quả. “Vạn sự khởi đầu nan”, đất đai nhận toàn là lau sậy cùng nhiều sỏi đá đã được ông cùng gia đình từng ngày quy hoạch, cải tạo. Nhằm hạn chế xói mòn cho đất, phía trên đỉnh đồi cao, ông trồng các loại keo, mỡ, xoan, bồ đề với diện tích hơn 2ha, phía dưới thấp, ông trồng nhãn, cam, xoài đan xen cùng các loại cây ngắn ngày như: khoai lang, lạc, đậu đỗ...

Ông Yêm cho biết: “Khí hậu vùng này khá thuận lợi để trồng các loại cây ăn quả và hoa màu. Tuy nhiên, để đạt năng suất, chất lượng cao thì không chỉ trồng và chăm sóc bằng kinh nghiệm mà phải học tập để áp dụng kiến thức khoa học kỹ thuật vào sản xuất”.

Thông qua nhiều kênh thông tin như: sách, báo, đài, tivi, ông đã học hỏi được rất nhiều kiến thức khoa học- kỹ thuật bổ ích, ông bảo, giờ ông chỉ mê đọc sách hướng dẫn chăn nuôi, trồng trọt vì nó giúp ông được rất nhiều trong phát triển kinh tế. Mới đây, được sự hỗ trợ của Viện Giống cây trồng Trung ương, ông Yêm đã chủ động đưa vào trồng thử nghiệm gần 10 giống cam mới của nước ngoài.

Với ưu điểm: mỏng cùi, không hạt, ngọt và thơm, ông Yêm hy vọng với đà sinh trưởng, phát triển tốt như hiện nay, những giống cam này sẽ cho những vụ mùa bội thu. Hiện, cộng cả số cây trồng lâu năm và những cây trồng mới, khu vườn nhà ông Yêm đang có tổng số trên 100 gốc nhãn, hơn 10 gốc xoài và gần 500 gốc cam các loại.  Thu hoạch trung bình mỗi năm từ vườn cây ăn quả của gia đình ông là gần 20 tấn các loại, sau khi trừ các loại chi phí, gia đình cũng thu về gần 200 triệu đồng.

Là người nông dân năng động, ngoài đầu tư phát triển vườn cây ăn quả, để cải thiện sinh hoạt và tăng thêm thu nhập cho gia đình, ông Yêm còn học thêm cách nuôi lợn rừng, nuôi gà thả vườn và lợn thương phẩm. Nhờ có những bước đi đúng và kiến thức trong chăn nuôi nên đàn gia súc, gia cầm lúc nào cũng sinh trưởng tốt, không bị dịch bệnh.

Ông Yêm chia sẻ: “Trồng trọt, chăn nuôi giờ đã là nghề chính của gia đình nên dù có khó khăn gì tôi cũng không bao giờ bỏ cuộc. Mỗi ngày ra vườn, nhìn thấy thành quả lao động của mình được đền đáp là bao vất vả, mệt nhọc lại xua tan. Tôi chỉ mong có sức khỏe để tiếp tục thực hiện được những ước mơ, dự định của mình”.

Vẫn luôn vẹn nguyên phẩm chất anh "bộ đội Cụ Hồ”: trung thực, giản dị, gương mẫu chấp hành mọi chủ trương chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt với hàng xóm, bạn bè ông Yêm luôn được mọi người  tin yêu, quý trọng.  

 Hồng Oanh

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục