Hướng tới Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Yên báI lần thứ II – 2014

Giàng Vàng Ly già làng uy tín

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/10/2014 | 2:33:47 PM

YBĐT - Ông Vàng Ly ở bản Lao Chải, xã Lao Chải (Mù Cang Chải) được bầu là già làng có uy tín của bản bởi sự gương mẫu cũng như những đóng góp và ảnh hưởng tích cực của ông ở địa phương.

Vẻ ngoài chân chất, nụ cười hiền lành, già Ly chẳng nói nhiều về mình nhưng những việc ông đã làm thì được đồng bào và cán bộ địa phương ưng lắm. Là một già làng uy tín, lại tham gia Tổ tự quản ở bản, già Ly luôn giữ vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền đồng bào đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống.

Khi có bất hòa trong các gia đình, dòng họ hay giữa những người hàng xóm, bao giờ ông cũng thường có mặt và có tiếng nói thuyết phục để hòa giải các mâu thuẫn. Ông luôn tích cực vận động bà con thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt, với địa bàn hầu hết là đồng bào Mông, ông càng phát huy vai trò, uy tín của mình trong việc tuyên truyền để đồng bào giảm bớt, bài trừ các hủ tục lạc hậu như tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, sinh nhiều con, thách cưới cao…

Khi có đám không được mổ trâu, bò quá 3 con; khi có việc mổ trâu, bò không được chia thịt mang về theo quan niệm trước đây của người Mông… chính là cách thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và bảo vệ đàn gia súc trong mỗi gia đình đồng bào vùng cao. Nghe đã thấy toàn những việc khó song bằng sự gương mẫu và uy tín của mình, già Ly đã cùng đội ngũ cán bộ xã, thôn, các đoàn thể từng bước vận động nhân dân chấp hành nghiêm túc, triệt để. Cùng với việc bài trừ các hủ tục, những quan niệm lạc hậu thì những câu chuyện, bài học cảnh giác trước tình trạng mua bán ma túy, mua bán phụ nữ cũng được già Ly quan tâm, thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở đồng bào mình để hiểu, để biết mà phòng tránh.

Gương mẫu, nói được, làm được, già Ly được đồng bào nể phục bởi gia đình có kinh tế khá giả, các con đều được học cao và có nghề nghiệp ổn định. Vợ chồng ông chỉ sinh hai người con, con cả nay là cán bộ làm công tác lao động - thương binh - xã hội ở xã Lao Chải, con thứ hai là giáo viên xã Chế Tạo. Các con ông đều đã lập gia đình, công tác tiến bộ, gia đình hạnh phúc. Hỏi ông khi đi vận động đồng bào cho con đi học thì nói thế nào, già Ly chân thật: “Thì bảo chúng nó là bây giờ nhiều người nên hết đất rồi. Nhà nào cũng ít đất thì phải cho bọn trẻ đi học mới có kiến thức để trồng lúa, trồng ngô cho năng suất cao; mới biết nuôi con trâu, con lợn thế nào cho nó phát triển không bệnh tật rồi thì mới có việc, có nghề mà làm ăn sinh sống”.

Già Ly bảo, mỗi vụ, nhà ông thu hoạch 3 - 4 tấn lúa. Ăn chẳng hết, ông vẫn thường giúp đỡ những gia đình khó khăn, cho anh em vay khi cần rồi thì phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm. Được tuyên truyền, tập huấn, ông trồng cỏ để chăn nuôi trâu, bò, giảm bớt sức lao động khi không phải chăn dắt mà trâu, bò lại phát triển tốt. Nuôi gần chục con trâu, bò, chẳng thế mà từ sắm sửa vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt hay mua cái xe máy vài chục triệu đồng đến lo cho con cháu học hành cũng là thành quả từ chăn nuôi, trồng trọt cả. Làm ăn hiệu quả, già Ly không quên truyền đạt kinh nghiệm, vận động nhân dân trên địa bàn dần thay đổi phương thức chăn nuôi truyền thống thả rông, chăm sóc kém sang trồng cỏ, nuôi trâu, bò trong chuồng trại để đạt hiệu quả cao, tiến tới thoát nghèo.

Trong điều kiện đặc thù của vùng cao, vùng đồng bào dân tộc Mông, tư tưởng tiến bộ và những ảnh hưởng của già Ly thật đáng quý! Mới đây, ông vinh dự được bầu chọn là già làng uy tín tiêu biểu đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Mù Cang Chải lần thứ II-2014.

Ngọc Tú

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục