Chủ tịch Hội gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/10/2014 | 9:19:21 AM

YBĐT - Về Yên Hưng (Văn Yên), hỏi thăm ông Trần Ngọc Huynh, ai cũng biết. Sở dĩ ông được nhiều người biết vì không chỉ là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã mà còn là tấm gương sáng trong phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Sinh năm 1958 tại thôn 1, xã Yên Hưng, sau khi hoàn thành nghĩa vụ của anh bộ đội Cụ Hồ, ông Trần Ngọc Huynh trở về quê hương lao động và công tác. Ở cương vị công tác nào ông cũng luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Yên Hưng được huyện Văn Yên chọn làm xã điểm trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015. Đây vừa là vinh dự, vừa là niềm trăn trở của nhiều người dân trong xã, bởi đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, mặt bằng dân trí không đồng đều, nhất là khi mở rộng mặt đường từ 3 - 3,5m theo tiêu chí chuẩn trong xây dựng nông thôn mới ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích kinh tế của nhiều hộ dân.

Ông Trần Ngọc Huynh nhớ lại: “Khi có chủ trương mở rộng mặt nền đường từ 3 -3,5m, gia đình tôi có 142m chạy dọc theo vườn tạp, hành lang, đã xây tường rào, trên đó có hơn 25 cây ăn quả có giá trị cao như nhãn, mít, xoài… thâm niên trên 30 năm. Ước tính, nếu hiến đất và hoa màu trong phạm vi giải tỏa thì gia đình mất trên 100 triệu đồng. Vì vậy, lúc đầu các thành viên trong gia đình không ai đồng ý, kể cả đền bù, nói gì đến chuyện tự nguyện hiến đất”.

Sau nhiều đêm suy nghĩ, trằn trọc, ông đã “thuyết phục” được chính bản mình và các thành viên trong gia đình đồng ý hiến đất cũng như các loại cây ăn quả có giá trị cao trong phạm vi giải tỏa. Lý giải về việc làm này, ông Huynh vui vẻ cho biết: “Mất của thì ai cũng xót nhưng mình là đảng viên, cán bộ, trong người luôn mang bản chất bộ đội Cụ Hồ. Nếu vì lợi ích trước mắt của bản thân, gia đình mà làm ách tắc một chủ trương lớn như xây dựng nông thôn mới thì có xứng đáng là cán bộ nữa không, dân có tin nữa không”.

Chuyện ông Huynh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã gương mẫu đi đầu trong hiến đất làm đường giao thông lan rộng nhanh chóng trong xã khiến nhiều người cảm kích. Ông Trần Ngọc Thạch - người dân thôn Yên Hưng 2 bày tỏ: “Việc tự nguyện hiến đất của đồng chí Huynh là một cử chỉ cao đẹp, đầy ý nghĩa. Là một hội viên của Hội Cựu chiến binh xã, học tập ông Huynh, tôi cũng đã tự nguyện hiến trên 1.000m2 đất để làm đường”. Còn anh Vũ Việt Cường ở thôn 3 thì tâm sự: “Là một hội viên trẻ của Hội Cựu chiến binh xã, mình thấy việc làm của bác Huynh có nhiều ý nghĩa. Học bác, mình đã thường xuyên đi vận động nhân dân trong thôn 3 hiến đất để mở rộng nền đường, mua đá rải mặt đường tạo điều kiện thuận lợi cho bà con trong thôn đi lại”.

Không những gương mẫu đi đầu trong hiến đất, bản thân ông Huynh còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hội viên cựu chiến binh trong xã hưởng ứng, tham gia tốt các phong trào do tỉnh, huyện, xã phát động. Qua đó, đã có 11 gia đình cựu chiến binh trong xã gương mẫu, tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn.

Nói về ông Huynh, Bí thư Đảng ủy xã Yên Hưng cho hay: “Đây là một cựu chiến binh gương mẫu, luôn xung kích đi đầu trong các phong trào. Từ việc hiến đất của gia đình ông Huynh đã dấy lên được tinh thần cộng đồng, đoàn kết của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. Dự kiến hết năm 2014, xã Yên Hưng sẽ đạt 15/19 tiêu chí, trong đó các thành viên trong Hội Cựu chiến binh xã, nhất là ông Trần Ngọc Huynh đã đóng một phần không nhỏ vào thành tích chung của xã”.

Văn Tuấn

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục