Nữ đại úy của dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/10/2014 | 9:33:01 AM

YBĐT - Tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân I năm 2000, Đại úy Vũ Thị Mai Loan được giao phụ trách 2 cụm dân cư Hồng Thắng và Hồng Tiến Công an phường Hồng Hà (thành phố Yên Bái). Đây là địa bàn đông dân cư, có nhiều cơ quan, trường học nên tình hình an ninh trật tự (ANTT) khá phức tạp, nhất là tệ nạn ma túy.

Đại úy Vũ Thị Mai Loan.
Đại úy Vũ Thị Mai Loan.

Sau khi nhận nhiệm vụ, Đại úy Loan đã nhanh chóng tiếp cận địa bàn, nắm chắc tình hình, học hỏi những người đi trước,  dành thời gian bám sát cơ sở, tìm hiểu từng hộ gia đình, trò chuyện với người dân. Thông qua đó, nắm bắt thêm thông tin về tình hình ANTT, chủ động tham mưu cho lãnh đạo Công an phường Hồng Hà và cấp ủy, ban cán sự khu phố có biện pháp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng ngừa, đấu tranh, tố giác tội phạm, xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT.

Bên cạnh đó, chị đã lập danh sách, phân loại các đối tượng để kiểm danh, kiểm diện, phục vụ cho công tác quản lý. Hàng tháng, trong những cuộc họp dân, Đại úy Loan đều nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác, phòng, chống tội phạm bằng những việc làm cụ thể, chỉ ra những thủ đoạn của bọn tội phạm để bà con nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Để xây dựng cơ sở vững mạnh, Đại úy Loan đã phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng bảo vệ dân phố, trực tiếp cùng các thành viên trong tổ thường xuyên tổ chức tuần tra các khu vực trọng điểm, đồng thời, vận động người dân không vi phạm hành lang trật tự an toàn giao thông, không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Khu vực gầm cầu Yên Bái thuộc tổ 50, do ít người qua lại nên đã trở thành tụ điểm lý tưởng để các đối tượng nghiện hút thường xuyên lui tới sử dụng trái phép chất ma túy.

Quyết tâm làm trong sạch địa bàn, củng cố niềm tin của nhân dân, Đại úy Vũ Thị Mai Loan đã phối hợp với tổ bảo vệ dân phố thường xuyên tuần tra kiểm soát, vô hiệu hóa hoạt động của các đối tượng, đề xuất lãnh đạo cấp trên đưa các đối tượng nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đến nay, ANTT tại khu vực này đã bảo đảm ổn định, nhân dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

"Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, người cảnh sát khu vực (CSKV) phải tâm huyết, tận tuỵ, trách nhiệm trong công việc và thường xuyên gần gũi, tiếp xúc, quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, có được sự tin tưởng của nhân dân. CSKV là lực lượng gần dân nhất, nếu không được người dân tin tưởng, giúp đỡ thì sẽ không thể hoàn thành được nhiệm vụ của mình" - Đại úy Loan chia sẻ. Nhờ những kinh nghiệm đó, chị đã cảm hóa, thuyết phục được nhiều người lầm đường, lạc lối.

Trường hợp của anh Trịnh Thanh B., sinh năm 1975, trú tại tổ 48, phường Hồng Hà là một ví dụ. Do đua đòi theo đám bạn xấu, anh B. đã mắc vào tệ nạn ma túy, của cải trong nhà cứ lần lượt ra đi theo làn khói trắng. Bằng sự mềm mỏng, khéo léo của nữ giới và sự cương quyết, dứt khoát của người đại diện cơ quan thực thi pháp luật, Đại úy Loan đã tham mưu cho Ban Chỉ huy Công an phường Hồng Hà tạo điều kiện cho anh B. cai nghiện tại cộng đồng dân cư. Đến nay, anh B. đã đoạn tuyệt với ma túy, tu chí làm ăn bằng chính sức lao động của mình.

Để bà con khu phố tin yêu, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị đánh giá cao. Đại úy Loan luôn chủ động bám sát địa bàn, gần gũi với nhân dân tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng cũng như những thay đổi về nhân hộ khẩu trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể phát động phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc", xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT; tổ chức vận động 100% các cơ quan, trường học và các hộ nhân dân ký cam kết không vi phạm pháp luật, sẵn sàng tố giác tội phạm.

Cụ thể năm 2014, Đại uý Vũ Thị Mai Loan đã đề xuất xây dựng 2 tổ bảo vệ dân phố, 13 tổ hòa giải, 66 tổ tự quản, hòa giải 5 vụ việc mâu thuẫn tại khu dân cư, giải quyết 3 vụ trộm cắp tài sản và 5 vụ va chạm giao thông chuyển công an cấp trên giải quyết. Từ những việc làm của chị nhân dân rất tin tưởng và đã cung cấp nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng chức năng giải quyết dứt điểm hàng trăm vụ việc liên quan đến ANTT xảy ra trên địa bàn.

Đại úy Loan tâm sự: "CSKV làm tất cả mọi việc, từ vận động, cảm hóa các đối tượng có tiền án, tiền sự, vận động giúp đỡ gia đình khó khăn cho đến những chuyện bất hòa trong cuộc sống hàng ngày. Khi đó, dù đang trong hoàn cảnh nào cũng phải lập tức có mặt để giải quyết".

Công việc đã vất vả bận rộn chồng lại là bộ đội biên phòng, công tác tận tỉnh Kon Tum nên mọi việc trong gia đình đều một tay chị lo toan. Khó khăn, vất vả nhưng Đại úy Vũ Thị Mai Loan vẫn hăng say nhiệt tình với nhiệm vụ. Trung tá Vũ Xuân Hải - Trưởng Công an phường Hồng Hà cho biết: "Phụ trách địa bàn khá phức tạp nhưng với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết với nghề và phát huy sức mạnh tập thể nên Đại úy Loan đã hoàn thành tốt công việc được giao. Địa bàn đồng chí Loan phụ trách những năm qua luôn ổn định về ANTT, phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" được triển khai sâu rộng và có hiệu quả".

Cảnh Toàn

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục