Nữ bí thư chi bộ “Dân vận khéo”

  • Cập nhật: Thứ tư, 22/10/2014 | 3:17:12 PM

YBĐT - Trong thực hiện mọi nhiệm vụ, công tác dân vận phải được đưa lên hàng đầu vì sẽ tạo ra sức mạnh toàn dân, đồng tâm hợp lực như lời dạy của Bác: “Dễ mười lần không dân cũng chịu/ Khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Bà Ngô Thị Tiếp (hàng sau, thứ 4 từ trái sang) - Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Khang, xã Bảo Ái trong Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện phong trào “Dân vận khéo” huyện Yên Bình, giai đoạn 2009 - 2014.
Bà Ngô Thị Tiếp (hàng sau, thứ 4 từ trái sang) - Bí thư Chi bộ thôn Ngòi Khang, xã Bảo Ái trong Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện phong trào “Dân vận khéo” huyện Yên Bình, giai đoạn 2009 - 2014.

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, trước tiên, người cán bộ của dân phải luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào của thôn, của địa phương từ việc nhỏ nhất để người dân nhìn vào mình và làm theo” - đó là bộc bạch của bà Ngô Thị Tiếp - Bí thư Chi bộ “Dân vận khéo” của thôn Ngòi Khang.    

Thôn Ngòi Khang, xã Bảo Ái, huyện Yên Bình có 200 hộ với 800 nhân khẩu có đặc thù riêng so với các thôn khác là 50% số hộ trực tiếp sản xuất nông nghiệp, còn lại làm ngành nghề dịch vụ, thương mại nhà xưởng và có nhiều cơ quan đóng trên địa bàn, đới gần 50% dân số là đồng bào dân tộc ít người như: Tày, Nùng, Dao, Cao Lan, để làm tốt công tác dân vận, bà Tiếp chia sẻ: “Người cán bộ phải luôn gần dân, sát dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân và phải biết đâu là nhu cầu chính đáng. Bản thân người cán bộ dân vận phải nắm vững đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện một cách trách nhiệm, tự nguyện”. Thôn Ngòi Khang đã làm được 1km đường liên thôn và một số tuyến đường liên ngõ với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Mặc dù bước đầu việc vận động người dân còn nhiều khó khăn song với quyết tâm cao Chi bộ đã vận động các đoàn thể trong thôn vào cuộc, tuyên truyền, giải thích cho dân. Chỗ nào cần hiến đất, chặt cây đều do dân tự nguyện tham gia, tiêu biểu như gia đình ông Giai, bà Nguyên, ông Trường, bà Thuận, anh Đức đã hiến 550m2 đất. Trong việc góp kinh phí, thôn cũng đưa ra họp bàn: trường hợp nào đóng tiền, trường hợp nào được miễn hay đóng góp bằng cách góp công và đi đến thống nhất thực hiện. Con đường hoàn thành đúng thời gian quy định, bà con rất phấn khởi.

Cũng như làm đường, việc vận động bà con đóng góp công và tiền để nâng cấp hội trường thôn hay xây dựng cổng làng được bà Tiếp và Chi bộ thôn tích cực tuyên truyền, vận động đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Bên cạnh đó, Chi bộ chú trọng vận động các gia đình phát triển kinh tế trang trại như hộ anh chị Thuận Gấm nuôi 100 con gà thịt, gần chục lợn nái, mỗi năm lãi từ 80 - 100 triệu đồng; nhà anh chị Hậu Chín nuôi 3 - 4 lợn nái, nuôi lợn thịt cho thu nhập 50 - 60 triệu đồng/năm.

Bí thư Chi bộ Ngô Thị Tiếp còn làm tốt công tác hòa giải, mâu thuẫn của nhân dân trong thôn như: tranh chấp đất đai, mâu thuẫn vợ chồng, mâu thuẫn trong kinh doanh. Vợ chồng chị Nguyễn Thị L và anh Hà Văn H đã được bà Tiếp hòa giải thành công mâu thuẫn. Chị L cho biết: “Cách đây vài tháng, vợ chồng tôi có mâu thuẫn, chẳng làm ăn được gì. Có bà Tiếp và các bác trong tổ hòa giải thôn đến tìm hiểu lý do đã phân tích, giải thích, khuyên nhủ nên vợ chồng tôi đã không còn lục đục, không còn hiểu lầm, sống có trách nhiệm với nhau, chung sức cùng nhau phát triển kinh tế, xây dựng gia đình và nuôi dạy con cái nên người”.

Ông Phùng Nguyên Văn - Bí thư Đảng ủy xã Bảo Ái cho hay: “Bà Tiếp là Bí thư Chi bộ thôn năng nổ, nhiệt tình trong phong trào dân vận của thôn. Từ khi tổ dân vận thành lập, Bí thư Chi bộ thôn là Tổ trưởng, Trưởng thôn là Tổ phó, các đảng viên là thành viên đã hoạt động rất hiệu quả trên các lĩnh vực. Nhờ dân vận khéo mà nhân dân trong thôn tích cực tham gia phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, công tác từ thiện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tổ dân vận luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm phối hợp với Mặt trận xây dựng thôn ngày càng phát triển về mọi mặt”. Chính vì thế mới đây, bà Tiếp vinh dự được biểu dương, khen thưởng tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của huyện Yên Bình, giai đoạn 2009 - 2014.

 Minh Huyền

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục