Cô trò nghèo hiếu học

  • Cập nhật: Thứ năm, 13/11/2014 | 9:03:12 AM

YBĐT - Hình ảnh cô học trò với dáng người nhỏ bé nhưng lại có thành tích học tập đáng nể đã trở nên quen thuộc với tất cả thầy, cô giáo và học sinh Trường THPT Hoàng Quốc Việt.

Nguyễn Thị Thu Hằng (cạnh cô giáo) luôn chủ động tìm tòi, siêng năng, cần mẫn trong từng giờ học.
Nguyễn Thị Thu Hằng (cạnh cô giáo) luôn chủ động tìm tòi, siêng năng, cần mẫn trong từng giờ học.

Sinh ra trong một gia đình thuần nông có hoàn cảnh khó khăn, em Nguyễn Thị Thu Hằng, học sinh lớp 12C đã rất xuất sắc khi hai năm liền đều giành giải học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh và tham dự giải học sinh giỏi cấp quốc gia năm 2014.

Ở trường là Lớp phó phụ trách học tập kiêm Phó bí thư Đoàn, ở nhà là một người con ngoan và người chị chăm chỉ, Hằng luôn biết cách cân đối thời gian hợp lý để không làm ảnh hưởng đến việc học của mình. Tự nhủ phải nỗ lực học tập hơn nữa để sau này có thể giúp đỡ bố mẹ, Hằng tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi để học.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Hằng vui vẻ nói: “Trên lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, cái gì không hiểu thì hỏi thầy cô ngay. Trước khi lên lớp phải đọc bài cũ trước, về nhà dành thời gian ôn bài và làm bài tập thật nhiều để rèn luyện kỹ năng. Phải bố trí cho mình một lịch học cụ thể, thường mỗi môn học, em dành khoảng 45 phút, riêng các môn có bài tập thường học 1 tiếng và khi nào căng thẳng thì giải lao bằng cách dọn dẹp nhà cửa”.

Là học sinh giỏi cấp tỉnh môn Địa lý trong hai năm nên bất cứ môn học nào có liên quan, Hằng đều áp dụng để học tốt hơn bộ môn này, nhất là Ngữ văn và Lịch sử. Nhờ vậy, kiến thức của em được xâu chuỗi, dễ nhớ và nhớ lâu hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Huyền, giáo viên dạy môn Địa lý nhận xét: “Em Hằng là một học sinh ngoan, thông minh lại cần cù, chịu khó. Em luôn chủ động tìm tòi và siêng năng, cần mẫn trong từng ngày, từng buổi đến trường. Ngoài Địa lý ra môn học nào em cũng đạt điểm số cao nhất. Thầy cô và các bạn trong lớp đều rất yêu mến Hằng”. Dáng người nhỏ nhắn, luôn tươi cười, đôi mắt đầy nghị lực, cô học trò giỏi Thu Hằng luôn có thái độ học tập tích cực. Học để tích lũy kiến thức nên Hằng kiên quyết không học lệch cho dù em đã xác định khối thi của mình từ năm học lớp 10.

Nói về thành tích đã đạt được, Hằng chia sẻ: “Năm trước, khi học lớp 11, em từng dự thi và đạt giải Nhì môn Địa lý. Vì thế, đến năm lớp 12 dự thi, điều thuận lợi của em là tâm lý khá bình tĩnh và thoải mái hơn khi bước vào phòng thi. Tuy nhiên, em cũng không nghĩ rằng mình sẽ đạt giải Nhất vì em làm bài thi được có hai tờ giấy, trong khi các bạn khác hầu hết đều làm từ bốn đến năm tờ. Kết quả này ngoài cố gắng của bản thân em còn có công lao không nhỏ của các thầy, cô trong đội tuyển cũng như các thầy, cô giáo của nhà trường”.

Điều kiện kinh tế của gia đình chỉ trông chờ vào vài mảnh ruộng nên vào dịp hè rảnh rỗi, em theo mẹ đi làm thuê để có thêm thu nhập. Bà Nguyễn Thị Lan, mẹ Hằng kể: "Cháu nó ham học lắm! Đi học về là cháu vừa nấu cơm giúp mẹ vừa cầm cuốn vở để đọc lại bài. Tối đến, không cần nhắc nhở cháu cũng tự động vào bàn học. Khi nhận được giải thưởng, gia đình phấn khởi và hạnh phúc lắm! Hàng xóm cũng sang chúc mừng và động viên cháu để học ngày một tốt”.

Cô giáo Đỗ Thị Thanh Thủy - Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Quốc Việt tự hào: “Nhà trường rất tự hào về Hằng! Chúng tôi luôn cố gắng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất, động viên tinh thần, giúp đỡ một phần về vật chất để em có thể phát huy hết khả năng của mình trong thời gian sắp tới”.

Nói về ước mơ trở thành một nữ luật sư tài giỏi, Hằng cười nói: “Trước tiên, em sẽ cố gắng hết sức mình trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đem thành tích về cho nhà trường. Sau đó, em sẽ tiếp tục thực hiện ước mơ của mình là thi đỗ vào đại học luật, trở thành luật sư để bảo vệ cái tốt, bảo vệ công lý”.

Những kết quả mà Hằng đạt được không chỉ mang lại niềm tự hào cho gia đình và nhà trường mà còn giúp em tới gần hơn với ước mơ của mình. Giấc mơ giảng đường còn ở phía trước nhưng tôi tin, với nghị lực và những cố gắng hiện tại của Hằng, điều đó không có gì là khó đối với cô học trò này.

 Thu Trang

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục