Cựu chiến binh nuôi ong giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/12/2014 | 3:02:44 PM

YBĐT - Ông Hoàng Giang Nam ở thôn 5, xã Minh Quán (huyện Trấn Yên) được nhiều người biết tiếng bởi giỏi nghề nuôi ong lấy mật. Kinh nghiệm lửa đạn nhũng năm tháng chiến trường, nay người cự binh lại cần mẫn góp sức gây dựng nên cơ sở bán mật ong và con giống Nam Lan thu hút khách gần xa.

Cựu chiến binh Hoàng Giang Nam giới thiệu kinh nghiệm chăm sóc, bảo vệ ong.
Cựu chiến binh Hoàng Giang Nam giới thiệu kinh nghiệm chăm sóc, bảo vệ ong.

Năm 1985, cựu chiến binh (CCB) Hoàng Giang Nam trở về quê hương Minh Quán sau 7 năm làm nhiệm vụ quốc tế trên đất bạn Lào. Ông luôn trăn trở làm thế nào để phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo? Bươn trải nhiều năm với nghề nuôi cá giống, nấu rượu, nuôi lợn, nuôi hươu lấy nhung… nhưng cuộc sống gia đình vẫn khó khăn. Với bản chất của người lính “bộ đội Cụ Hồ”, ông đã không cam chịu đói nghèo. Năm 2005, ông bắt tay vào nghề nuôi ong lấy mật.

Lúc đầu, ông nuôi thử một vài đàn ong. Áp dụng kỹ thuật và cách chăm sóc học hỏi từ Hội Nuôi ong huyện, năm 2009, ông đã phát triển được 20 đàn. Khi thu hoạch những giọt mật đầu tiên, vợ chồng ông mừng vui khôn xiết.

Cứ ngỡ việc làm ăn “xuôi chèo mát mái”, bất ngờ ong chết hàng loạt, một số bay đi. Tìm hiểu nguyên nhân, ông phát hiện cách chăm sóc chưa đúng kỹ thuật. Không nản chí, ông huy động vốn từ gia đình và vay thêm 30 triệu đồng vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện quyết tâm gây dựng lại từ đầu. Ngoài ra, ông dành nhiều thời gian nghiên cứu sách báo, đến những cơ sở nuôi ong lớn học hỏi kỹ thuật, cách phòng bệnh cho đàn ong. Dần dần, ông khôi phục lại đàn ong, từ 40 đàn lên 70 đàn, rồi 120 đàn.

Theo ông Hoàng Giang Nam, nghề nuôi ong vừa dễ lại vừa khó. Dễ bởi công việc này không đòi hỏi vốn đầu tư lớn, không vất vả như các công việc chân tay khác và ai cũng có thể làm được. Nuôi ong không tốn nhiều thời gian chăm sóc nhưng lại đòi hỏi sự khéo léo, cẩn thận, có sức khỏe và cần mẫn "chạy" ong theo mùa hoa. Hàng năm, các vụ hoa vải, nhãn, bạch đàn, táo… liên tục gối nhau, chen giữa các vụ hoa này còn có thêm hoa khác…

Vì việc người nuôi ong phải nắm chắc thời điểm, vùng có nhiều hoa, an ninh tốt, đưa ong đến lấy mật. Có nghề và thạo nghề, ông Nam hiểu rõ “tính nết” đàn ong và có các biện pháp thích hợp trong việc chống rét, chống nóng, vệ sinh thùng cũng như trợ giúp để đàn ong vượt qua thời gian hoa không rộ. Mỗi năm, gia đình ông thu về từ 600 - 700 lít mật các loại và xuất bán 40 đàn ong giống. Thu nhập từ bán mật và ong giống của gia đình mỗi năm đạt trên 100 triệu đồng. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của Hội CCB xã; ông luôn tận tình hướng dẫn các hội viên kỹ thuật nuôi ong đạt hiệu quả kinh tế cao, nhiệt tình tham gia công tác xã hội ở khu dân cư, được bà con tin tưởng và kính trọng.

Cơ sở bán mật ong và con giống Nam Lan của gia đình ông đã trở thành địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng gần xa đến chia sẻ kinh nghiệm và học hỏi nghề. Nhờ đó, kinh tế gia đình cũng khá lên, có điều kiện nuôi dạy con cái trưởng thành. Vừa qua, ông đã vinh dự được nhận giấy khen của Hội CCB huyện Trấn Yên về thành tích trong phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” giai đoạn 2009 - 2014.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục