Trưởng thôn uy tín, làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/12/2014 | 2:48:55 PM

YBĐT - Được nhân dân tín nhiệm bầu làm Trưởng thôn Ngòi Kè, xã Bảo Ái (Yên Bình) đã 10 năm nay, ông Đặng Văn Nam không chỉ biết làm kinh tế giỏi mà còn được tôn vinh, bầu chọn là người có uy tín trong cộng đồng. Đó thực sự là một người Dao mang tư tưởng tiến bộ và làm kinh tế giỏi, có ảnh hưởng tích cực đến đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Ông Nam chăm sóc đàn lợn.
Ông Nam chăm sóc đàn lợn.

Ngòi Kè là thôn đặc biệt khó khăn của xã Bảo Ái. Nhờ sự đầu tư của Nhà nước thông qua các chương trình dự án, chương trình khuyến nông, khuyến lâm, chuyển giao khoa học kỹ thuật, ông Nam đã biến đó thành lợi thế để đẩy mạnh phát triển kinh tế gia đình cũng như tuyên truyền các hộ dân trong thôn phát huy tích cực sự hỗ trợ của Nhà nước để thoát nghèo. Có đồi đất rộng, ông đã cùng các thành viên trong gia đình trồng rừng kinh tế, phủ kín 25ha bằng các loại cây keo, bồ đề, quế, mỡ…

Trong đó, 3ha đã đến kỳ khai thác, còn 22ha đã được 2 - 5 tuổi là nguồn thu hết sức giá trị trong nay mai. Có 4 sào ruộng, ông thâm canh tốt 2 sào lúa bảo đảm cung cấp đủ lương thực cho gia đình, còn 2 sào đất xấu đã mạnh dạn chuyển đổi trồng cỏ lấy thức ăn chăn nuôi gia súc. Xác định hướng đi của nhà nông trồng trọt luôn gắn liền với chăn nuôi, ông Nam đã đầu tư xây dựng chuồng trại kiên cố, mỗi lứa nuôi hàng chục con lợn thịt, hàng trăm con gia cầm và 3 sào ao nuôi cá. Tích cực học hỏi, nghiên cứu và áp dụng tốt khoa học kỹ thuật, chú trọng phòng trừ dịch bệnh đã hạn chế cơ bản rủi ro trong chăn nuôi và mang về nguồn thu khá cho gia đình.

Năng động, dám nghĩ, dám làm, ông đã chuyển dịch phát triển thương mại - dịch vụ. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của nhân dân, ông đã mạnh dạn đầu tư vốn mua 2 xe ô tô tải chuyên chở vật tư hàng hóa cho các hộ dân trong vùng và đầu tư hệ thống máy nghiền, máy xay xát vừa phục vụ bà con vừa chế biến thức ăn chăn nuôi, bán một số hàng hóa thiết yếu.

Với sự kết hợp đó, hàng năm nguồn thu từ làm dịch vụ của gia đình ông đã đạt từ 80 đến 100 triệu đồng. Nhờ mô hình kinh tế tổng hợp, gia đình ông Nam không chỉ thoát nghèo mà còn trở thành hộ khá giả trong thôn, trong xã. Nhà ở của gia đình đã được xây dựng khang trang với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt. Có điều kiện về kinh tế và kỹ thuật cơ bản trong trồng trọt, chăn nuôi, với vai trò là một Trưởng thôn, ông Nam luôn chủ động giúp đỡ mọi người những lúc khó khăn cũng như trong làm ăn, phát triển kinh tế. Đặc biệt, với tư tưởng tiến bộ, mạnh dạn trong làm ăn mà tấm gương của Trưởng thôn Đặng Văn Nam đã khiến nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn nể phục và làm theo.

Được tôn vinh là người có uy tín, lại là một Trưởng thôn, nhiều năm liền, ông Nam đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con cùng nhau đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia với Đảng ủy, chính quyền địa phương trong công tác chỉ đạo và phối hợp giải quyết những mâu thuẫn trong nhân dân. Vì thế, nhân dân luôn đoàn kết, giúp nhau vươn lên trong cuộc sống, tỷ lệ hộ nghèo thôn Ngòi Kè cũng đã giảm đáng kể.

Đặc biệt, ông luôn dành sự quan tâm cho đồng bào dân tộc Dao không chỉ trên địa bàn xã Bảo Ái mà còn ở các địa phương lân cận trong vùng như Tân Nguyên, Tân Hương để tuyên truyền, động viên đồng bào phát huy những mặt tích cực, truyền thống tốt đẹp, đoàn kết, gắn bó, phát triển kinh tế, xây dựng bản làng ấm no, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Mặt khác, ông cũng tích cực vận động đồng bào thay đổi những tập tục lạc hậu, lối sống và nếp nghĩ lỗi thời để xây dựng nếp sống văn hóa trong mỗi bản làng, mỗi dòng họ.

Ông Nam cho rằng: "Muốn đồng bào nghe theo mình, làm theo mình thì mình phải gương mẫu làm trước bởi đồng bào chỉ tin vào những hành động cụ thể. Là một Trưởng thôn, một người có uy tín thì mình phải là cầu nối giữa nhân dân với Đảng bộ, chính quyền, vừa động viên nhân dân phát triển sản xuất, thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của mình vừa bảo vệ quyền lợi của nhân dân, nhất là trong việc triển khai các chương trình, dự án, chính sách an sinh xã hội đến với đồng bào dân tộc thiểu số. Đó là những nhiệm vụ cơ bản để đồng bào tin tưởng và đoàn kết, đồng lòng vươn lên trong cuộc sống, đẩy lùi đói nghèo".                            

Ngọc Tú

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục