“Thủ lĩnh” Đoàn năng động, nhiệt tình

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/12/2014 | 2:59:45 PM

YBĐT - Nậm Khắt là xã vùng cao, nằm cách trung tâm huyện Mù Cang Chải gần 50km, khí hậu khắt nghiệt, dân trí hạn chế, những tập quán lạc hậu còn ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân. Bằng những cố gắng đầy trách nhiệm của mình, anh Thào A Giống - Bí thư Đoàn xã Nậm Khắt đã góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên nói riêng và bà con người Mông ở xã Nậm Khắt nói chung.

Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên, thanh niên huyện Mù Cang Chải tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Là cán bộ trẻ, năng động, nhiệt tình trong công tác, thời gian qua, anh Thào A Giống đã tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền xã xây dựng được mô hình “4 không”: không có đoàn viên thanh niên sinh con thứ 3, không kết hôn cận huyết thống, không tảo hôn, không thách cưới cao. Từ mô hình này đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các bạn trẻ ở nơi vùng cao xa xôi này.

Sinh ra và lớn lên ở Nậm Khắt, xã đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải nên hơn ai hết, Giống thấu hiểu cuộc sống nhọc nhằn của người dân nơi đây. Trong đó, có các đoàn viên, thanh niên do trình độ học vấn thấp nên chưa tìm được việc làm, thu nhập không ổn định. Nhiều đôi vợ chồng trẻ nhận thức chưa sâu về những hệ lụy từ các tập quán, hủ tục lạc hậu nên thường sinh đẻ nhiều con, lấy vợ lấy chồng sớm...

Với vai trò, trách nhiệm là “đầu tầu” của đoàn viên, thanh niên, anh luôn trăn trở phải làm thế nào để nâng cao nhận thức, kỹ năng sống cho các bạn trẻ địa phương và làm cách nào để giúp tuổi trẻ Nậm Khắt đổi mới nhận thức, xóa bỏ các tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa đồng thời tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống gia đình. Với những suy nghĩ đó, năm 2012, được sự chỉ đạo của Huyện đoàn, Giống đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo công tác tổ chức xây dựng điểm và ra mắt mô hình Chi đoàn “4 không” tại bản Lả Khắt.

Anh cho biết: “Trước đây, nhận thức của bà con còn hạn chế nên vẫn có tình trạng sinh con thứ 3, lấy vợ lấy chồng sớm, thách cưới cao. Từ khi chúng tôi ra mắt mô hình “4 không” và thông qua công tác tuyên truyền, vận động, đồng bào địa phương mà nhất là lớp trẻ đã có sự chuyển biến tích cực. Khi nhận thức được nâng lên, hầu hết đoàn viên, thanh niên tham gia mô hình này. Trong thời gian tới, tôi cũng mong muốn nhận được sự giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể để thành lập thêm nhiều mô hình như thế  và đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”.

Để mô hình hoạt động có hiệu quả, anh thường xuyên đôn đốc Chi đoàn tổ chức sinh hoạt định kỳ và thông qua các buổi sinh hoạt, đoàn viên, thanh niên đã hiểu hơn về mọi chủ trương, chính sách, cùng thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết cũng như các quy ước, hương ước tại cộng đồng; không sa ngã vào các tệ nạn xã hội như: cờ bạc, nghiện hút, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy; tích cực tham gia xây dựng bản làng văn hóa, sinh đẻ có kế hoạch, khi kết hôn phải đến UBND xã đăng ký, các bà mẹ khi mang thai phải đến trạm y tế xã khám, được tư vấn về sức khỏe sinh sản để bảo đảm sinh đẻ an toàn. Đến nay, 100% đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Nậm Khắt khi kết hôn đều đến trụ sở UBND xã làm thủ tục đăng ký.

Anh Thào A Cheo ở bản Lả Khắt cho hay: “Từ khi có mô hình “4 không” này, ở bản tôi không còn tình trạng lấy vợ, lấy chồng sớm, không còn kết hôn cận huyết thống như trước nữa. Công tác an ninh, trật tự cũng được giữ vững. Nhờ đó, cuộc sống của bà con đã được nâng lên rõ rệt”.

Tăng hiệu quả về tính pháp lý trong hoạt động của mô hình, anh Giống tham mưu với Đảng ủy, chính quyền xã tổ chức gặp mặt, tọa đàm giữa lãnh đạo và các ban, ngành, đoàn thể xã Nậm Khắt với xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La về việc thực hiện các quy ước, hương ước. Mục đích của những cuộc tọa đàm chủ yếu là có thêm sự hiểu biết lẫn nhau giữa thanh niên hai địa phương về vấn đề kết hôn. Trong đó, hai bên gia đình không được thách cưới cao, thống nhất chỉ lấy đến 5 triệu đồng tiền mặt, 80kg lợn thịt và 10 lít rượu, nếu trường hợp nào vi phạm sẽ bị thu hồi đưa vào làm quỹ cho bản.

Với cách làm này, tất cả các hộ gia đình đại diện cho thanh niên trong xã đã ký cam kết và đã thực hiện đúng các quy ước, hương ước của bản. Các tệ nạn cờ bạc, nghiện hút, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đã giảm. Mới đây, anh Giống cũng đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã ra mắt mô hình “Chi đoàn không có thanh niên nghiện ma túy tại bản Cáng Dông”. Không chỉ là một cán bộ Đoàn nhiệt tình, gương mẫu mà anh còn luôn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, tham gia các lớp học nghề, tập huấn để trau dồi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức,  hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bằng những cố gắng đầy trách nhiệm của mình, anh Thào A Giống đã góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên nói riêng và bà con người Mông ở xã Nậm Khắt nói chung. 

Vàng Mai

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục