Trưởng thôn năng động

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/1/2015 | 3:06:57 PM

YBĐT - Anh Mùa A Chống - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Tà Chử, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu được biết đến bởi sự nhiệt tình năng nổ luôn biết giúp đỡ mọi người dân trong bản.

Trưởng thôn Mùa A Chống (thứ 2 bên phải sang) cùng bà con nhân dân làm đường giao thông.
Trưởng thôn Mùa A Chống (thứ 2 bên phải sang) cùng bà con nhân dân làm đường giao thông.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó, mẹ mất khi mới 6 tuổi, A Chống phải cùng chị và bố bươn trải, vượt mọi khó khăn để có tiền ăn học. Không cam chịu đói nghèo, Mùa A Chống quyết tâm vừa học vừa làm, buổi sáng học ở trường, buổi chiều cùng bố khai hoang ruộng nước và trồng ngô. Đến nay, mỗi năm, gia đình anh gieo cấy trên 2.000m2 lúa nước 2 vụ, trên 4.000m2 ngô đồi, cho thu hoạch trên 2 tấn ngô bắp. Bên cạnh đó, anh còn tích cực phát triển chăn nuôi lợn, gà, đào ao thả cá, mỗi năm thu nhập trên 20 triệu đồng. Nhờ nỗ lực đó, năm 2012, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn.

Thôn Tà Chử hiện có 43 hộ dân thì có tới 38 hộ nghèo (chiếm trên 95%). Với trọng trách được giao và bản lĩnh của một đảng viên trẻ, Mùa A Chống luôn tích cực trong các hoạt động và vận động nhân dân tham gia lao động sản xuất, xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư. Anh cho biết: "Đầu năm 2013, khi Nhà nước chi trả phí dịch vụ môi trường rừng, tôi đã vận động bà con đóng góp tiền và công sức kéo đường điện dài gần 4km từ trung tâm xã về thôn. Đến nay, 38/43 hộ đã có điện. Từ ngày có điện, nhân dân trong thôn đã có thêm nhiều thông tin về phát triển kinh tế và biết nhiều kỹ thuật sản xuất trồng trọt, chăn nuôi".

Thời gian tới, Mùa A Chống sẽ vận động bà con trong bản hỗ trợ một số gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, kéo điện về nhà. Ngoài ra, anh còn vận động bà con góp công, góp sức để giúp đỡ các gia đình trong thôn xóa nhà tạm, nhà dột nát, để Tà Chử ngày một càng ấm no, khang trang hơn.

Đồng chí Thào A Ly - Bí thư Đảng bộ xã cho biết: "Mùa A Chống tuy trẻ nhưng rất năng động, nhiệt tình, tích cực tham gia vào các hoạt động của thôn. Ví như đợt làm đường giao thông vào "làng thanh niên lập nghiệp" vừa qua, đồng chí rất hăng hái, nhiệt tình vận động bà con nhân dân, vì vậy, tuyến đường đã hoàn thành sớm hơn dự kiến. Nhờ sự tích cực của đồng chí, người dân thôn Tà Chử đã biết thâm canh từ một vụ lên hai vụ, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất cây trồng".

Với cương vị Bí thư chi bộ anh luôn biết tranh thủ buổi tối xuống các hộ dân trong bản vừa nắm bắt tình hình, vừa vận động bà con mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ hộ khó khăn trong bản từng bước phát triển kinh tế, vươn lên ổn định cuộc sống. Nhờ đó, mấy năm trở lại đây, thôn đã cơ bản giải quyết dứt điểm tình trạng đói giáp hạt, đứt bữa.

Với Mùa A Chống, anh luôn tâm niệm, để được dân tin, dân quý, bản thân phải gương mẫu đi đầu, dám nghĩ, dám làm; đối với công việc, phải chí công, vô tư. Nghe theo lời Trưởng bản, bà con trong thôn tích cực tham gia vào các phong trào, cuộc vận động, tích cực phát triển kinh tế. Đến nay, Tà Chử không có người sinh con thứ 3, an ninh trật tự trên địa bàn được giữ vững; việc ma chay, cưới hỏi tổ chức đơn giản, tiết kiệm.

Hà Linh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục