"Bông hoa" xứ núi thắm đất Hà Thành

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/1/2015 | 9:36:21 AM

YBĐT - Những ngày tháng 10 năm 2014, cái tên Phạm Thị Hà Thu - Hoa khôi Trường Đại học Luật Hà Nội đã xuất hiện khá nhiều trên các trang báo và mạng xã hội Facebook với nhiều lời khen ngợi và yêu mến. Hà Thu được biết đến không chỉ bởi là một nữ sinh dịu dàng, duyên dáng, luôn tự tin tỏa sáng trên sân khấu mà còn bởi em là một "bông hoa đẹp" đến từ núi rừng miền Tây Yên Bái.

Giây phút đăng quang của Phạm Thị Hà Thu tại cuộc thi “Charm of Law
Giây phút đăng quang của Phạm Thị Hà Thu tại cuộc thi “Charm of Law".

Sinh ra và lớn lên tại phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ. Trải qua tuổi thơ với khá nhiều biến cố, không mấy êm đềm và hạnh phúc, 19 tuổi, Hà Thu bước vào đại học với rất nhiều cảm xúc và tâm trạng đan xen. Phía trước em là cả một tương lai rộng mở với nhiều cơ hội đang chờ đón nhưng phía sau em lại là cả một gia đình mà ở đó, mẹ và hai em đang từng ngày phải bươn trải, vật lộn với cuộc sống cơm áo, gạo tiền. Có những lúc bi quan, Hà Thu đã muốn từ bỏ tất cả. Em muốn đi làm để giúp đỡ gia đình, để không phải sống trong cảm giác bất an, bất hiếu với gia đình. Nhưng rồi, chính mẹ đã là người đã tiếp thêm cho em niềm tin và sức mạnh. Từ một cô gái trầm tư ít nói, không thích giao lưu với nhiều người, không thích tham gia những hoạt động bề nổi, Hà Thu đã quyết định lột bỏ mọi sự tự ti, mặc cảm, nỗ lực vươn lên trong học tập và tích cực tham gia các hoạt động tại trường.

Đầu năm 2014, khi được biết nhà trường tổ chức Cuộc thi "Charm of Law 2014" - "Duyên dáng nữ sinh Đại học Luật Hà Nội 2014", Hà Thu đã quyết định đăng ký tham gia với suy nghĩ: "Thực sự khi đến với cuộc thi, em không mong mình sẽ nhận được giải cao hay được nhiều người biết đến, mà chỉ là để củng cố niềm tin với chính mình vào cuộc sống và có cơ hội được giao lưu, học hỏi với bạn bè".

Trải qua 3 phần thi: trang phục áo dài, trang phục dạ hội và ứng xử, nhờ phong thái tự tin và câu trả lời thông minh, sắc sảo trong phần ứng xử: "Giữa gia đình, tiền bạc và sức khoẻ, em đặt sức khoẻ lên hàng đầu…, vì khi có sức khoẻ, em có thể sẽ có đủ sức kiếm tiền bằng những công việc lương thiện mà mình yêu thích. Và lý do em đặt gia đình cuối cùng, không phải vì em không coi trọng tình cảm gia đình mà em nghĩ khi đã có sức khỏe và có khả năng kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình, gia đình thân yêu mới có thể yên tâm về em và em có thể trả ơn bố mẹ bằng chính sức lực và những đồng tiền chân chính mình kiếm được", Hà Thu đã xuất sắc vượt qua 20 thí sinh trong đêm chung kết, giành vương miện danh giá "Hoa khôi Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2014".

Hà Thu cho biết thêm: "Kể từ khi đăng quang, em càng ý thức được sự nỗ lực nào cũng sẽ được đền đáp, song không vì thế mà tự phụ về bản thân. Hiện tại, em vẫn đang cố gắng học tốt chuyên ngành tại trường, chủ động tham gia vào các hoạt động từ thiện, các hoạt động ngoại khóa với bạn bè, thầy cô, các buổi giao lưu, tọa đàm để nâng cao vốn sống, vốn hiểu biết, sẵn sàng hành trang bước vào tương lai".

Ngoài việc được biết đến là người có tài năng, nhan sắc tại Cuộc thi "Charm of Law", tìm hiểu về Hà Thu còn được biết, em là người có kết quả học tập rất tốt ngay từ nhỏ, có năng khiếu về ca hát và làm người mẫu ảnh nghệ thuật. Khi học tiểu học và THCS, Hà Thu đều là học sinh giỏi, 3 năm THPT đạt học sinh khá. Năm 2010, em giành giải Nhất tỉnh tại Cuộc thi "Liên hoan tiếng hát dân ca" do ngành giáo dục Yên Bái tổ chức; từng là hình ảnh trong bìa báo xuân của  Báo Yên Bái và một số nhiếp ảnh gia nổi tiếng.

Hà Thu chia sẻ: "Mặc dù đang sống và học tập nơi đất Hà Thành, song lúc nào em cũng nhớ về Mường Lò - vùng đất đã nuôi dưỡng tâm hồn và lưu lại rất nhiều kỷ niệm trong em. Tuy không phải là người Thái, người Tày nhưng em lại vô cùng yêu thích những bộ trang phục truyền thống của các dân tộc này, đi đâu biểu diễn, chụp ảnh hay tham gia các cuộc thi, em cũng ưu tiên lựa chọn và mang theo".

Chặng đường phía trước dẫu có là thảm đỏ đón chờ nhưng vẫn còn nhiều thách thức, mong rằng, Hoa khôi Trường Đại học Luật Hà Nội - Phạm Thị Hà Thu sẽ tiếp tục tự tin tỏa sáng, mãi sẽ là "bông hoa đẹp" tỏa ngát hương thơm của núi rừng Yên Bái.

 Hồng Oanh

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục