Chàng trai bắt đất "nhả vàng”

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/1/2015 | 5:05:31 PM

YBĐT - Đất Yên Bình - tôi đã nghe danh những người trẻ giàu nghị lực, dám nghĩ, dám làm, thực sự là những tấm gương tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế của địa phương như: Hoàng Văn Hợp (xã Xuân Long) , Phương Đức Dũng (xã Xuân Lai) hay chàng trai đa tài Nguyễn Văn Thiệp với mô hình chăn nuôi lợn rừng cho thu nhập cả trăm triệu đồng mỗi năm ở xã Vũ Linh…

Vi Văn Nguyên đã phát triển được đàn trâu, bò gần 20 con.
Vi Văn Nguyên đã phát triển được đàn trâu, bò gần 20 con.

Nhưng có lặn lội lên đỉnh núi Bản Lầu (xã Cảm Nhân), ngắm trang trại của Vi Văn Nguyên mới thấm thía một điều: nếu mà không có nghị lực và quyết tâm thì mơ ước vẫn chỉ là mơ ước…

Gác lại ước mơ được học hành lên cao khi mà điều kiện kinh tế gia đình quá khó khăn, chàng trai trẻ dân tộc Tày Vi Văn Nguyên quyết tâm theo đuổi ước mơ lập nghiệp từ chính tiềm năng, thế mạnh đất rừng quê hương. Cùng cán bộ Đoàn xã thăm trang trại của anh trên núi Bản Lầu, mới hiểu quyết tâm lớn đến thế nào khi Nguyên chọn nơi rừng thiêng, nước độc này để gây dựng sự nghiệp, nuôi ước mơ thoát đói nghèo.

Nguyên kể, những ngày đầu lên núi, trồng ngô, cả vùng rừng này gần như hoang hóa. Anh và cha lần lũi đêm ngày đánh gốc bốc trà, phát nương tra ngô, trồng sắn. Đất núi màu mỡ, thấm mồ hôi và cả những giọt nước mắt mặn mòi, đắng chát của nhọc nhằn, thiếu thốn. Vụ ngô đầu tiên thắng lớn càng tiếp niềm tin để Nguyên vững tin bám trụ lại trên đỉnh non xanh này.

Theo Nguyên, ở vùng đất núi này, chẳng có cây gì cho hiệu quả hơn cây ngô. Khí hậu mát mẻ, đất đai màu mỡ nên ngô cho năng suất rất cao. Ban đầu từ chỗ mượn đất đồi rừng bỏ hoang của anh em bạn bè để trồng cấy, sau cha con anh quyết tâm góp nhặt vốn liếng, mua rừng, ấp ủ dự định gây dựng trang trại trên núi. Mỗi năm mua thêm một, hai mảnh nương nhỏ, đến nay, trang trại của anh đã mở rộng tới 10ha. Anh dành ra từ 2 - 3ha để trồng rừng kinh tế, trồng sắn xen keo, bồ đề, xoan, còn phần lớn diện tích trồng ngô, trung bình cứ từ 30 - 35kg giống/vụ. Trừ chi phí và phục vụ chăn nuôi, mỗi năm, Nguyên cũng thu về một khoản ước chừng gần 100 triệu đồng.

  Tham khảo một số mô hình phát triển kinh tế trang trại trong vùng, hai cha con anh dồn vốn đầu tư chăn nuôi trâu, bò. Thất bại ban đầu đã lấy đi của Nguyên một số tiền không nhỏ, gần 70 triệu đồng, bù lại anh đã có thêm những kinh nghiệm “xương máu” để những lần đầu tư sau này luôn chắc chắn và thành công. Từ trâu mẹ đẻ trâu con, đến nay, đàn trâu, bò của gia đình Nguyên đã lên tới gần 20 con. Không những thế, với lợi thế đồi bãi chăn thả rộng rãi, thêm kinh nghiệm trong nuôi vỗ trâu, bò sinh sản, hai cha con anh còn chọn mua trâu, bò tốt vể để vỗ nái.

Tận dụng nguồn thức ăn sẵn có, anh tiếp tục đầu tư chăn nuôi gà thả đồi mỗi lứa từ 500 - 700 con. Tổng thu từ chăn nuôi hàng năm mà chàng trai dân tộc Tày 33 tuổi này thu về đạt trên dưới 100  triệu đồng, tạo thêm việc làm và thu nhập cho từ 15 - 20 lao động thời vụ ở địa phương. Về những dự định tiếp theo, Nguyên cho biết, sẽ đầu tư phát triển mạnh đàn trâu, bò; chăn nuôi gà thả vườn gắn với phát triển rừng trồng kinh tế; thử nghiệm trồng và nhân rộng diện tích cây ăn quả có múi trên diện tích đất đồi trồng ngô…

Núi Bản Lầu không còn là chốn rừng thiêng, nước độc khi mà nghị lực và khát khao chiến thắng đói nghèo của chàng trai trẻ Vi Văn Nguyên đã “hóa phép” biến nó trở nên trù phú và đưa anh trở thành triệu phú trẻ tuổi của xã Cảm Nhân. Tại Hội nghị tuyên dương đoàn viên thanh niên làm kinh tế giỏi mới đây, Vi Văn Nguyên là một trong ba gương mặt đoàn viên thanh niên tiêu biểu của tỉnh Yên Bái vinh dự được nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng.

Minh Thúy

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục