Chủ tịch Hội “hai giỏi”

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/2/2015 | 10:39:10 AM

YBĐT -  Đã 6 năm làm công tác Hội, chị Nguyễn Thị Minh Toàn luôn tâm niệm "giúp được gì cho nông dân, phải giúp nhiệt tình, làm những việc có lợi cho nông dân và làm bằng cái tâm của mình"...

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hương, huyện Yên Bình Nguyễn Thị Minh Toàn thăm hỏi động viên hội viên phát triển kinh tế.
Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hương, huyện Yên Bình Nguyễn Thị Minh Toàn thăm hỏi động viên hội viên phát triển kinh tế.

Sinh ra và lớn lên ở quê hương Duy Tiên, Hà Nam nhưng Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Hương, huyện Yên Bình Nguyễn Thị Minh Toàn lại chọn mảnh đất Yên Bái lập nghiệp.

Người nữ Chủ tịch Hội này luôn bám sát cơ sở, qua đó, kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót để có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua. Chị luôn dành nhiều thời gian gần gũi, gắn bó, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của hội viên, thường xuyên gặp gỡ, cùng các chi hội trưởng tìm những phương pháp sinh hoạt phù hợp với từng chi hội, đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung sinh hoạt Hội.

Trong đó, điều làm vị Chủ tịch Hội này băn khoăn nhất là tìm mọi giải pháp để giúp hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu bền vững, vì vậy chị đã trực tiếp giúp đỡ cho hội viên vay vốn khi gặp khó khăn, hướng dẫn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; thường xuyên cùng hội viên  tham quan, học hỏi mô hình kinh tế đang phát triển, phối hợp với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện tạo mọi điều kiện thuận lợi cho nhiều hội viên vay vốn, phát triển sản xuất, vận động những hội viên có điều kiện kinh tế khá giúp đỡ hộ nghèo vay vốn từ 10 - 15 triệu đồng để phát triển sản xuất. Năm 2014, chị đã vận động giúp đỡ 30 hộ hội viên nghèo.

Hàng năm, Hội Nông dân xã đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Yên Bình cung ứng hàng trăm tấn phân bón trả chậm cho nông dân. Trong các buổi sinh hoạt chi hội, chị đã lồng ghép tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân. Với cách làm này, năm 2014, chị đã phối hợp với các ngành có liên quan, tham mưu tổ chức tập huấn trên 500 lượt hội viên. Chị đã đăng ký và xây dựng 2 mô hình dân vận khéo của Hội, qua đó, chuyển giao khoa học kỹ thuật tại chi hội thôn Yên Thắng và chăn nuôi gia súc, gia cầm tại chi hội thôn Loan Thượng đều đạt hiệu quả cao.

Bên cạnh đó, mô hình kinh tế gia đình chị với 5 lợn nái, mỗi lứa gia đình nuôi 40 lợn thịt, trên 200 con gà, 1,2ha chè, 1,5ha rừng... cũng được nhiều hội viên tham quan, học hỏi. Từ những đóng góp của chị, những năm gần đây, Hội luôn được Hội Nông dân huyện đánh giá là một trong những đơn vị xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân. Người Chủ tịch Hội “hai giỏi” cũng nhiều năm liên tục được Trung ương Hội Nông dân, Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen…

Thúy Hạnh

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục