Người bí thư của dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 11/3/2015 | 9:44:37 AM

YBĐT - Là người phụ nữ giàu nhiệt huyết, trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm và luôn đi đầu trong các hoạt động của địa phương, đồng chí Hà Thị Tân - Bí thư Chi bộ tổ dân phố 20, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ đã đưa một tổ có nhiều hộ nghèo nhất phường thành tổ có nhiều hộ khá, giàu.

Tổ dân phố 20 có 51 hộ, với 225 nhân khẩu, 100% nhân dân sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống nhân dân còn gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, Bí thư Chi bộ Hà Thị Tân luôn trăn trở làm sao khơi dậy được vai trò của người phụ nữ trong gia đình, xã hội và thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nghĩ là làm, đồng chí đã thường xuyên đến từng hộ gia đình, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Trong xây dựng và phát triển kinh tế gia đình, người đảng viên gương mẫu này luôn kết hợp tốt giữa việc đầu tư cho sản xuất, chăn nuôi và chi tiêu hợp lý, từng bước nâng cao đời sống, đầu tư cho con cái ăn học, tạo việc làm… Nhờ đó, từ một gia đình khó khăn về kinh tế, đến nay, gia đình Bí thư Tân đã hình thành mô hình kinh tế tổng hợp, cho thu nhập trên 100 triệu/năm gồm: chăn nuôi trâu, lợn, cá, trồng rau màu các loại và đi đầu trong việc phát triển nấm linh chi và nấm rơm của thị xã.

Hiệu quả đã rõ, nhiều hộ trong tổ đến học hỏi kinh nghiệm. Đến nay, tổ dân phố 20 đã có 3 mô hình kinh tế tổng hợp chăn nuôi lợn, gà, vịt cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm, 6 mô hình trồng nấm rơm cho thu nhập từ 9 triệu đồng/tháng trở lên; xây dựng câu lạc bộ khuyến nông gồm 30 hội viên hoạt động theo cơ chế tự nguyện, đóng góp trên 4 tấn thóc và 12 triệu đồng, giúp các hội viên vay không lấy lãi. Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nhân dân trong tổ đã ủng hộ hàng trăm triệu đồng, hàng ngàn ngày công, hiến trên hàng nghìn mét vuông đất vườn, đất thổ cư, làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa. Công tác khuyến học, khuyến tài cũng được quan tâm, 100% con em đến trường đúng độ tuổi, 4 em đang theo học tại các trường đại học và cao đẳng, riêng năm 2014 có 2 em đỗ đại học.

Đồng chí Hà Văn Luật - Chủ tịch UBND phường Pú Trạng cho biết: "Đồng chí Hà Thị Tân là người phụ nữ năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào của địa phương. Đồng chí luôn là tấm gương sáng để phường nhân rộng ra các tổ dân phố khác. Những việc đồng chí làm đã khẳng định vai trò của người phụ nữ trong giai đoạn hiện nay".

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, tổ dân phố 20 vẫn còn số hộ nghèo  khá cao, chưa hình thành nhiều mô hình chăn nuôi lớn và bền vững. Do đó, thời gian tới, với vai trò đầu tầu gương mẫu, người nữ bí thư này sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, nhiệt tình sâu sát cơ sở để kịp thời nắm bắt những khó khăn, tâm tư, nguyện vọng của người dân; xây dựng các chương trình phát triển kinh tế - xã hội phù hợp với điều kiện của địa phương, xứng đáng là người bí thư của dân.

Thùy Hương

Các tin khác
CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục