“Sao vuông” làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/4/2015 | 2:58:27 PM

YênBái - YBĐT - Dân quân Nguyễn Ngọc Cừ ở tổ dân phố 6, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn là một trong những điển hình tiên tiến, vượt khó, làm kinh tế giỏi, với mô hình kinh tế tổng hợp, bước đầu đã cho thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Cừ (bên phải) hướng dẫn dân quân tổ dân phố 6 kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây cam Đường Canh.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Cừ (bên phải) hướng dẫn dân quân tổ dân phố 6 kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây cam Đường Canh.

Năm 2006, sau khi tốt nghiệp Trường cao đẳng Công nghiệp Hà Nội, anh được tuyển vào làm việc tại một doanh nghiệp có uy tín tại thành phố Yên Bái, với mức lương ổn định. Tuy nhiên, với ước mơ làm giàu trên mảnh đất quê hương, năm 2008, anh đã xin thôi việc, về quê, xây dựng gia đình và lập nghiệp bằng nghề nông. Ban đầu, anh cũng gặp không ít khó khăn. Vì thiếu vốn đầu tư, thiếu kiến thức chăn nuôi, trồng trọt nên gà, cá bị dịch bệnh, chết hàng loạt. Cuộc sống gia đình trẻ đã khó khăn lại càng khó khăn hơn. Nhiều khi, anh cảm thấy nản chí.

Được sự động viên của gia đình, bạn bè và đặc biệt khi tổ dân phố bầu vào lực lượng dân quân, anh đã được rèn luyện bản lĩnh tự tin, vững vàng. Miệt mài tìm hiểu, nghiên cứu sách, báo hướng dẫn về kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt và dành nhiều thời gian  học hỏi các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, anh đã quyết định xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp.

Năm 2010, anh đã mạnh dạn đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại nuôi lợn thịt, bình quân mỗi lứa từ 15 đến 20 con và 2 ao thả cá, với diện tích trên 1ha mặt nước, mỗi năm, thu nhập trên 100 triệu đồng. Bên cạnh đó, tận dụng quỹ đất vườn, anh trồng 2ha cam Đường Canh. Năm 2014, vườn cam của gia đình đã cho thu hoạch lứa quả đầu tiên, trị giá trên 200 triệu đồng. Đây chính là tín hiệu vui, hứa hẹn những vụ cam bội thu tiếp theo.

Sau 4 năm gắn bó với mô hình kinh tế tổng hợp VAC, giờ đây, anh không chỉ là người có kiến thức, kinh nghiệm trong chăn nuôi, trồng trọt mà còn có mô hình kinh tế với thu nhập vài trăm triệu đồng mỗi năm. Theo anh, điều quan trọng nhất khi xây dựng mô hình phát triển kinh tế chính là sự chịu khó học hỏi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất và mỗi nghề lại có những đặc thù riêng. Nghề trồng cây ăn quả cần cách chăm sóc, bón phân và điều trị bệnh cho cây trồng. Nghề chăn nuôi lợn thịt lại cần biết tận dụng thức ăn sẵn có, kết hợp với cám công nghiệp, phòng tránh dịch bệnh, vệ sinh môi trường. Nghề nuôi cá cần lựa chọn những giống cá phù hợp với nguồn nước và thức ăn.

Đồng chí Phạm Văn Thành - Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) thị trấn nhận xét: “Đồng chí Cừ là một dân quân trẻ, có trình độ, năng lực, phẩm chất chính trị tốt, luôn biết sắp xếp công việc khoa học, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là tham gia công tác huấn luyện và các nhiệm vụ đột xuất ứng phó với thiên tai, cháy rừng ở địa phương. Đồng chí là một trong những dân quân tiêu biểu, dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu, được nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Đồng chí là tấm gương sáng để cấp ủy, chính quyền và Ban CHQS thị trấn tiếp tục nhân rộng trong lực lượng dân quân và nhân dân địa phương”.

Dám nghĩ, dám làm, vượt khó, vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương, dân quân Nguyễn Ngọc Cừ đã góp thêm tên mình vào danh sách những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua phát triển kinh tế của địa phương.

Đức Dũng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục