Cựu chiến binh gương mẫu ở bản Tà Ghênh

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/6/2015 | 2:30:32 PM

YênBái - YBĐT - Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu phát triển kinh tế”, ông Giàng A Chinh - cựu chiến binh bản Tà Ghênh, xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải đã có nhiều nỗ lực vươn lên làm giàu từ chăn nuôi.

Chăn nuôi đại gia súc giúp gia đình ông Giàng A Chinh thoát nghèo.
Chăn nuôi đại gia súc giúp gia đình ông Giàng A Chinh thoát nghèo.

Năm 1974, xuất ngũ trở về địa phương, đến năm 1994 ông Chinh tham gia Hội CCB xã và được bầu làm Chủ tịch hội. Ở cương vị này ông luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, vận động hội viên thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước và phát triển kinh tế ở địa phương.

Những năm 2009 trở về trước, gia đình CCB Giàng A Chinh rất nghèo, mỗi năm thiếu ăn từ 2 đến 3 tháng. Nguyên nhân là do thiếu vốn, thiếu phương tiện sản xuất, chưa có kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt. Năm 2009, ông Chinh làm đơn vay 15 triệu đồng từ nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để đầu tư khai hoang được 2 ha ruộng nước, hơn 1 ha nương trồng ngô và cũng từ đây ông có cơ sở để xây dựng mô hình chăn nuôi kết hợp trồng rừng kinh tế.

Nhờ đó, kinh tế dần ổn định và ông cùng gia đình tiếp tục trồng thêm 1,5 ha sơn tra, 2,3 ha rừng thông và trồng lại 1,5 ha chuối rừng làm thức ăn cho chăn nuôi. Nhờ tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và khai hoang, thâm canh tăng vụ, mỗi năm gia đình ông thu được 5 - 6 tấn thóc; trên 3 tấn ngô hạt. Đến nay, đã có 4 con trâu làm sức kéo, đàn bò 13 con, mỗi năm cho thu nhập từ chăn nuôi đại gia súc 35 - 40 triệu đồng; duy trì đàn lợn từ 25 đến 30 con, mỗi năm xuất chuồng 1,5 tấn lợn hơi, đàn gia cầm gần trăm con, trừ chi phí thu nhập từ chăn nuôi đạt trên 50 triệu đồng, đưa tổng thu nhập hàng năm của gia đình ông đạt 90 triệu đến 100 triệu đồng. Kinh tế ổn định, gia đình ông đã có một phần tích lũy để mua sắm phương tiện sản xuất, đi lại và đồ dùng sinh hoạt.

Với những kinh nghiệm của bản thân trong phát triển kinh tế hộ gia đình, ông Chinh thường xuyên giúp đỡ những hộ gia đình khác trong bản về cây, con giống, kinh nghiệm trồng trọt, chăn nuôi và nhiều hộ học làm theo ông đã từng bước vươn lên thoát nghèo. Do đã từng làm Chủ tịch Hội CCB xã trong một thời gian dài nên khi nghỉ hưu bản thân ông Chinh luôn gương mẫu chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước.

Ngoài ra, ông thường xuyên vận động con cháu và nhân dân trong bản thực hiện tốt quy ước, hương ước thôn bản như: không sinh con thứ 3; không tảo hôn; không hôn nhân cận huyết thống; không di cư tự do; không theo đạo trái pháp luật và trái với bản sắc văn hóa dân tộc Mông; thực hiện tốt nếp sống văn hóa ở khu dân cư; không vi phạm các tệ nạn xã hội; làm chuồng trại chăn nuôi tại nhà, không thả rông gia súc…

Những nỗ lực của ông Chinh đã góp phần để đến nay 75% số hộ trong bản Tà Ghênh đạt gia đình văn hóa, đời sống nhân dân từng bước được nâng lên. Theo gương ông Chinh, cùng với sự quan tâm của các cấp hội CCB đã tạo động lực cho các hội viên CCB của bản Tà Ghênh xóa đói giảm nghèo hiệu quả, xây dựng đời sống văn hóa mới ở khu dân cư.

Anh Dũng

Các tin khác
Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Bà Phạm Thị Nhâm với mô hình nuôi gà theo hướng hàng hóa quy mô lớn.

Cả tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, đến khi về hưu bà Phạm Thị Nhâm ở thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào chung, trở thành nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, đồng thời cũng là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã.

Chị Liên mang sách đến với các em nhỏ vùng cao Trạm Tấu qua hoạt động xe thư viện lưu động.

Trong khuôn khổ Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI và phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, chị Nguyễn Thị Bích Liên - cán bộ Thư viện tỉnh Yên Bái vinh dự nhận được Giải thưởng “Phát triển văn hóa đọc”. Đây là sự ghi nhận cho những đóng góp xuất sắc của chị trong việc thúc đẩy văn hóa đọc và tạo ra một môi trường đọc sách thân thiện trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục