Thanh niên người Dao tự thân lập nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/7/2015 | 9:54:09 AM

YênBái - YBĐT - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông, anh Đặng Văn Quang, người dân tộc Dao - thôn Ngòi Tu, xã Vũ Linh (Yên Bình) là con trai út trong một gia đình có 8 anh chị em. Năm 2002, anh Quang xây dựng gia đình cùng chị Tướng Thị Lan, cũng là người Dao trong xã. Từ đó, đôi vợ chồng trẻ cùng nhau vun đắp xây dựng hạnh phúc, quyết tâm phát triển kinh tế gia đình trên mảnh đất được thừa hưởng của cha mẹ để lại.

Anh Đặng Văn Quang (phải) xát thóc phục vụ bà con trong thôn.
Anh Đặng Văn Quang (phải) xát thóc phục vụ bà con trong thôn.

Ban đầu, còn chưa biết làm gì để cải thiện cuộc sống, anh Quang đã theo một số người bạn đi tham quan tìm hiểu những mô hình làm kinh tế hay và hiệu quả trong xã và các địa phương lân cận. Về sau anh chọn cho mình hướng phát triển kinh tế từ làm nông nghiệp, trồng rừng và chăn nuôi gia súc, gia cầm. Với trên 2 ha đồi rừng được chia ra làm nhiều khu, vợ chồng anh đã trồng cây bạch đàn là loại cây rất thích hợp với đất đai, khí hậu tại địa phương.

Biết bạch đàn phát triển nhanh, chỉ từ 4 - 5 năm đã có thể cho thu hoạch, vì vậy anh Quang sắp xếp lịch trồng, khai thác hợp lý để không cho đất nghỉ, đất trống. Đến chu kỳ khai thác, hàng năm, cây đạt tiêu chuẩn được thu hoạch cuốn chiếu, cho thu về từ 40 - 50 triệu đồng. Cùng với đó, với hơn 3 sào đất vườn, ngoài việc trồng rau xanh phục vụ sinh hoạt, anh Quang đã xây dựng hệ thống chuồng trại gọn gàng, sạch sẽ để chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm  phần để phục vụ nhu cầu thực phẩm của gia đình phần xuất ra thị trường.

Anh Quang chia sẻ: "Trong chăn nuôi, mình luôn cố gắng chọn những loại con giống tốt, chất lượng, khỏe mạnh, không bệnh tật và phải được chăm sóc, tiêm phòng thật tốt để còn giữ làm con giống, về sau sẽ không phải đi tìm mua con giống ở đâu nữa".

Nhìn đàn lợn của vợ chồng anh đã thấy đảm bảo liên tục có sự kế tiếp, lứa gối lứa. Khi lợn đạt trọng lượng 60kg trở lên thì xuất chuồng, trung bình mỗi năm gia đình anh bán ra thị trường từ 1 - 2 tấn lợn hơi. Gia đình anh còn có hơn 3 sào lúa, mỗi năm gieo cấy hai vụ đảm bảo dư lương thực cho nhu cầu sinh hoạt của gia đình. Không chỉ phát triển chăn nuôi trồng trọt, anh Quang còn năng động, nhạy bén với những nhu cầu thực tế của xã hội như đầu tư máy xay xát phục vụ bà con trong thôn. Năm 2013, vợ chồng anh tiếp tục đầu tư mua xe ô tô vận tải Hoa Mai để chuyên chở thuê các loại vật liệu xây dựng xi măng, cát, sỏi và gỗ rừng trồng của người dân trong thôn và các xã lân cận đến nơi tiêu thụ...

Nhờ tư duy năng động, dám nghĩ, dám làm, anh Đặng Văn Quang đã thoát nghèo trở thành hộ khá giả trong thôn. Ông Tướng Văn Bội - Trưởng ban công tác Mặt trận thôn khẳng định: "Gia đình Đặng Văn Quang là một trong những hộ dân tiêu biểu của thôn, rất năng động, cần cù, chịu khó trong phát triển kinh tế và cũng rất nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của thôn. Khi thôn có việc, như năm 2014 thôn Ngòi Tu bê tông hóa đường giao thông nông thôn, gia đình anh Quang không chỉ ủng hộ bằng vật chất mà còn hiến một phần đất vườn tạp để mở đường. Gia đình đã được người dân trong thôn bầu chọn là gia đình văn hóa, làm kinh tế giỏi và được UBND xã Vũ Linh khen thưởng. Đây cũng một là tấm gương điển hình để nhiều người cùng tham khảo, học hỏi.      

 Vũ Đồng

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục