Người "say" nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ tư, 29/7/2015 | 2:32:28 PM

YênBái - YBĐT - “Những người làm công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) đòi hỏi phải tâm huyết, kiên trì và thực sự “say” với công việc thì mới hoàn thành nhiệm vụ”. Đó là chia sẻ của chị Nguyễn Thị San nhân viên y tế - dân số (YTDS) thôn bản, thôn Suối Tiên, xã Tô Mậu (huyện Lục Yên). Chính cái “say” công việc đó, đã góp phần đưa chất lượng dân số của thôn ngày càng ổn định và từ năm 2000 đến nay, không có người sinh con thứ 3.

Cán bộ y tế xã Tô Mậu chăm sóc sức khỏe cho người dân trong xã.
Cán bộ y tế xã Tô Mậu chăm sóc sức khỏe cho người dân trong xã.

Thôn Suối Tiên có 52 hộ, 168 khẩu, trong đó hơn 50% đồng bào Tày. Nhiều năm qua, nhờ công cuộc đổi mới, sự vươn lên xóa đói giảm nghèo, nên chất lượng cuộc sống của người dân trong thôn được nâng lên rõ rệt. Có được kết quả đó, còn nhờ làm tốt việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác DS/KHHGĐ.

Chị Nguyễn Thị San - nhân viên YTDS thôn Suối Tiên cho biết, để có được kết quả đó, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chính sách DS/KHHGĐ lúc đầu cũng gặp muôn vàn khó khăn. Tuy nhiên, là nhân viên YTDS thôn bản, chị đã tích cực tham gia các lớp tập huấn, đọc tài liệu tham khảo kiến thức, kỹ năng, học hỏi kinh nghiệm, cách làm hay về công tác DS/KHHGĐ từ các thôn khác để áp dụng vào công việc của mình. Đồng thời, chị tranh thủ sự ủng hộ của Hội đồng thôn, sự chỉ đạo của cấp trên, cùng các tổ chức đoàn thể trong thôn và kiên trì đến từng nhà, gặp từng đối tượng để thuyết phục, vận động, nâng cao nhận thức về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS/KHHGĐ. Đối tượng mà chị quan tâm nhất, là các cặp vợ chồng có ý định sinh con thứ 3; những bậc cha mẹ, ông bà có tư tưởng phải sinh được con trai nối dõi. Sau đó, chú trọng tuyên truyền đến lứa tuổi thanh niên, vị thành niên để họ hiểu và thực hiện tốt Pháp lệnh Dân số...

Trong công việc, có những lúc vui, nhưng cũng có lắm lúc buồn. Vui vì có những đối tượng thực sự bị áp lực phải sinh được con trai, nhưng khi tuyên truyền thì họ hiểu ngay vấn đề và tự giác thực hiện việc KHHGĐ. Còn chuyện buồn là có những đối tượng đến nhà vận động năm lần, bảy lượt không được, rồi phải nhờ tới sự can thiệp của Hội đồng thôn, các tổ chức đoàn thể thì mới nhận được cái gật đầu của chồng đồng ý cho vợ đi đặt vòng. Bên cạnh việc phải đi đến từng nhà, chị San còn tranh thủ tuyên truyền mọi nơi, mọi lúc bằng nhiều hình thức như trong cuộc họp thôn, họp tổ phụ nữ, lúc gặp nhau ngoài đồng, trên nương hay cả khi đi chợ... Chị San phân tích tỷ mỷ cho nhiều đối tượng hiểu rõ lợi ích và tác hại của việc đẻ nhiều con; muốn thoát nghèo, nâng cao sức khỏe cho phụ nữ thì phải thực hiện KHHGĐ; loại bỏ tư tưởng "trọng nam khinh nữ"...

Từ sự tích cực tuyên truyền, vận động của chị San, nhiều người dân thôn Suối Tiên đã dần dần nhận ra lợi ích của chính sách DS/KHHGĐ và đồng tình ủng hộ mô hình gia đình ít con để tập trung sức lực cho lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Và kết quả của 15 năm, làm nhân viên YTDS thôn bản, cũng bằng đấy thời gian Suối Tiên không có người sinh con thứ 3. Đó là minh chứng sống động nhất nói lên sự nỗ lực, nhiệt tình và cái “say” của chị San trong công tác DS/KHHGĐ. Nhờ thực hiện tốt công tác dân số, tỷ lệ hộ nghèo thôn Suối Tiên đã giảm đáng kể; trẻ em trong độ tuổi đi học, được đến trường đạt 100%; thôn không có trẻ suy dinh dưỡng. Hàng năm, số hộ đạt gia đình văn hóa chiếm gần 90%; thôn Suối Tiên được công nhận thôn văn hóa từ năm 2002.

Chị Hoàng Thị Hồng - cán bộ chuyên trách dân số xã Tô Mậu đánh giá: “Chị San là người làm rất tốt công tác tuyên truyền, vận động về DS/KHHGĐ. Bởi vì, chị biết cách vận dụng phương pháp làm việc khá năng động, kiên trì trong tuyên truyền, vận động theo phương châm “mưa dầm thấm lâu” nên đã đem lại sự đổi thay quan trọng trong nhận thức, hành động trong công tác DS/KHHGĐ tại Suối Tiên”.

Vũ Đồng

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục