Chị Dùa làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/8/2015 | 9:38:18 AM

YênBái - YBĐT - Tại thôn Tấu Dưới, xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu ai cũng biết đến chị Mùa Thị Dùa - một phụ nữ người Mông vượt khó vươn lên đưa gia đình mình trở thành hộ có kinh tế khá trên địa bàn xã Trạm Tấu.

Chị Mùa Thị Dùa chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình.
Chị Mùa Thị Dùa chăm sóc đàn trâu, bò của gia đình.

Sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh kinh tế gặp nhiều khó khăn, do vậy, bản thân chị Dùa luôn nỗ lực phấn đấu lao động để thoát nghèo song do nhiều nguyên nhân mà nghèo vẫn hoàn nghèo. Năm 2011, được sự giúp đỡ của Hội Phụ nữ xã Trạm Tấu, chị Dùa bàn với chồng mạnh dạn vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện đầu tư xây dựng chuồng trại, phát triển chăn nuôi lợn nái sinh sản và gà đồi. Vạn sự khởi đầu nan, việc chăn nuôi của gia đình chị cũng gặp không ít khó khăn do thiếu kiến thức về khoa học kỹ thuật.

Không lùi bước trước khó khăn, ngoài việc tranh thủ sự giúp đỡ về kỹ thuật chăn nuôi của đội ngũ cán bộ khuyến nông viên cơ sở, chị Dùa còn tích cực tìm hiểu các mô hình chăn nuôi trên sách, báo và các phương tiện thông tin đại chúng. Vừa làm vừa tích lũy thêm kinh nghiệm, chị dần chủ động các khâu chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, lợn lứa sau gối lứa trước xuất chuồng. Mỗi năm, gia đình chị xuất bán từ 2 - 3 lứa lợn thu về gần 20 triệu đồng. Chị Dùa cho biết: “Hiện nay, gia đình có 1,5ha đất để trồng ngô hai vụ, 1.600m2 ruộng hai vụ và 0,5ha đất để trồng khoai sắn.

Về chăn nuôi, gia đình có 2 con trâu, 3 con bò, 12 con lợn, 2 con dê và 150 con gia cầm các loại. Hàng năm, gia đình tập trung vào sản xuất nông nghiệp, thu nhập bình quân luôn năm sau cao hơn năm trước”. Nếu như năm 2011, trừ hết các chi phí, gia đình chị thu trên 20 triệu đồng thì đến năm 2014, gia đình chị có thu nhập trên 70 triệu đồng. Dự kiến, năm 2015, thu nhập gần 100 triệu đồng. Chính nhờ nguồn thu nhập ổn định từ cây lúa, cây ngô, chăn nuôi lợn nái sinh sản mà gia đình chị đã thoát nghèo, dựng được một ngôi nhà gỗ khang trang và mua sắm đầy đủ các vận dụng cần thiết như: tủ lạnh, ti vi, bình nóng lạnh... để phục vụ sinh hoạt. Hai con đều được chị cho đi học tại trường mầm non và trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở xã. Chia sẻ về những dự định trong tương lai, chị Dùa cho biết: “Gia đình sẽ tiếp tục đầu tư, mở rộng hệ thống chuồng trại, phát triển chăn nuôi gia cầm”.

Không chỉ làm kinh tế giỏi mà chị Dùa còn là một người năng nổ, nhiệt tình  trong các phong trào của Hội Phụ nữ xã. Hiện, chị đảm nhận cương vị Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Tấu Dưới. Chị đã nhiệt tình giúp đỡ chị em trong phát triển kinh tế, chia sẻ những kinh nghiệm trong chăn nuôi, vận động chị em tích cực tham gia phong trào xây dựng nông thôn mới, thi đua thực hiện có hiệu quả 6 nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Nhờ vậy, Chi hội Phụ nữ thôn Tấu Dưới luôn duy trì và đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tích cực tham gia ủng hộ “Kho thóc khuyến học” của địa phương.

Nhận xét về chị Dùa, chị Thào Thị Dở - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Trạm Tấu khẳng định: “Chị Dùa là người có phẩm chất đạo đức tốt, đoàn kết, gương mẫu, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào lớn và nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Chị luôn xác định cho mình hướng đi đúng, cân nhắc trước khi hành động; tích cực tham gia vào các hoạt động tại cơ sở”.

Với những kết quả đạt được, chị Dùa đã nhận được rất nhiều bằng khen, giấy khen của huyện và xã. Chị còn vinh dự được lựa chọn là một trong những đại diện ưu tú của huyện Trạm Tấu tại Đại hội Thi đua tỉnh Yên Bái lần thứ IX năm 2015 sẽ diễn ra thời gian tới.

Hà Anh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục