Gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2010 - 2015 >>>

Người cựu chiến binh làm kinh tế giỏi, hết lòng vì công tác xã hội

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/8/2015 | 2:26:46 PM

YBĐT - Vinh dự là một trong những đại diện của huyện Văn Chấn được đi dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ IX, đảng viên Nguyễn Công Nghĩa, thôn Thác Hoa 3, xã Sơn Thịnh là một cựu chiến binh (CCB) một đảng viên gương mẫu luôn đi đầu trong các phong trào lao động sản xuất, hoạt động xã hội.

Anh Nguyễn Công Nghĩa thăm ao nuôi ba ba.
Anh Nguyễn Công Nghĩa thăm ao nuôi ba ba.

Trong cái nóng gay gắt của mùa hè nhưng không khí lao động tại xưởng sản xuất đồ mỹ nghệ của Hợp tác xã (HTX) Sản xuất, kinh doanh mộc dân dụng và Thủ công mỹ nghệ do anh Nghĩa làm Chủ nhiệm vẫn nhộn nhịp. Đưa chúng tôi đi thăm nơi sản xuất, anh Chủ nhiệm hoạt bát, nhanh nhẹn, vui vẻ giới thiệu: “Địa điểm này chủ yếu là sản xuất hàng mỹ nghệ, sản phẩm chính là thảm hạt pơ mu và những đồ tượng... từ nguồn gỗ pơ mu tận dụng. Trung bình mỗi năm HTX giải quyết việc làm cho 20 lao động có thu nhập ổn định”.

Hoạt động của HTX không những tạo ra sản phẩm cho xã hội, đóng góp vào ngân sách Nhà nước mà còn giải quyết việc làm cho con em CCB và người dân địa phương. Hoạt động có hiệu quả, anh Nghĩa đã nhiều lần đại diện cho HTX đi báo cáo điển hình thi đua tại nhiều hội nghị ở trung ương và địa phương. Từ mô hình tổ HTX của CCB trước đây, đáp ứng yêu cầu của sự phát triển, nhiều tổ của HTX đã tách ra phát triển thành doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Không bằng lòng với những gì đã đạt được, hiện nay đảng viên Nguyễn Công Nghĩa đang tập trung đầu tư từ sản xuất mộc dân dụng và mỹ nghệ sang sản xuất nông nghiệp với sản phẩm nấm rơm, ba ba và mật ong. Hiện nay, mỗi năm anh cung cấp cho thị trường trên 2.000 con ba ba giống, thu về 200 triệu đồng. Năm 2015, anh Nghĩa đang nghiên cứu thị trường để mở xưởng sơ chế dược liệu, và trồng thử nghiệm một số loại cây dược liệu tại địa phương.

Anh tâm sự: "Dù cuộc sống gia đình đã ổn định, nhưng là đảng viên tôi luôn nghĩ phải gương mẫu đi đầu trong các phong trào, nhất là phong trào phát triển kinh tế. Làm kinh tế bao giờ cũng gặp khó khăn nhưng phải mạnh dạn vừa học vừa làm chắc chắn sẽ thành công". Chịu khó lao động, ham học hỏi, không chịu lùi bước trước khó khăn nên gia đình đảng viên, CCB Nguyễn Công Nghĩa có cuộc sống khá giả. Cả ba cô con gái của anh đều được ăn học đầy đủ, có việc làm thu nhập cao ở Hà Nội.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, anh Nghĩa còn tích cực tham gia công tác Đảng, công tác xã hội tại nơi cư trú. Cách đây 2 năm, ba mẹ con chị Phạm Thị Lan, xã Cát Thịnh (Văn Chấn) gặp phải hoàn cảnh khó khăn, không nơi ở, không việc làm đã được vợ chồng anh Nghĩa cưu mang, tạo điều kiện chỗ ăn, ở, việc, làm hai đứa con được học hành đầy đủ.

Chị Lan tâm sự: “Đó là thời điểm vô cùng khó khăn với ba mẹ con, vì nhiều lý do mà tôi phải bỏ chồng, không nhà cửa, không việc làm, may có gia đình anh Nghĩa cảm thông tạo điều kiện cho ba mẹ con. Hiện nay đứa lớn 10 tuổi đang học lớp 2, đứa nhỏ 7 tuổi cũng đang học lớp một, chúng đều ngoan ngoãn học giỏi. Tôi thấy cuộc sống đã ổn định và rất biết ơn anh chị Nghĩa”.

Ngoài cưu mang gia đình chị Lan, vợ chồng anh Nghĩa hàng năm đều dành trên 10 triệu đồng để thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình chính sách, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn vào dịp lễ tết. Anh tâm sự: “Tôi sinh ra trong gia đình có 12 anh chị em, nhà nghèo lắm nên tôi thấu hiểu sự khó khăn, dù một sự giúp đỡ rất nhỏ trong lúc khó khăn cũng là một sự động viên rất lớn với người nghèo. Mỗi phần quà của tôi cho người nghèo rất nhỏ: một chút gạo, mì chính, nước mắm, mì tôm… thôi chẳng hạn nhưng đó là những thực phẩm cần thiết và thiết thực nhất”.

Với những đóng góp tích cực của bản thân cho công tác xã hội, anh Nguyễn Công Nghĩa luôn được người dân trong thôn, xã yêu mến và anh cũng vinh dự là một trong những đại diện của huyện Văn Chấn đi dự Đại hội thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái 2015.

Anh Dũng

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục