Niềm đam mê của bà chủ trang trại

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/8/2015 | 3:18:10 PM

YênBái - YBĐT - Người phụ nữ ấy có dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, nước da rám nắng, vận trên mình bộ quần áo bảo hộ lao động và làm việc từ sáng đến chiều tối trong chuồng lợn như một người lao động thạo việc của trang trại. Vì vậy, nếu không được giới thiệu thì tôi không nghĩ đó chính là bà chủ của trang trại chăn nuôi lợn nái hậu bị công nghệ cao lớn nhất, nhì tỉnh với 1.200 con lợn/lứa. Bà là Vũ Thanh Lâm, 54 tuổi, ở tổ dân phố Nam Thọ, phường Nam Cường, thành phố Yên Bái.

Trang trại của gia đình bà Vũ Thanh Lâm mỗi năm cho doanh thu trên 1 tỷ đồng và tạo việc làm ổn định cho 6 lao động.
Trang trại của gia đình bà Vũ Thanh Lâm mỗi năm cho doanh thu trên 1 tỷ đồng và tạo việc làm ổn định cho 6 lao động.

Chỉ mất gần 10 phút đi xe máy từ trụ sở UBND phường Nam Cường, chúng tôi đã có mặt tại khu trang trại rộng trên 10ha của gia đình bà Vũ Thanh Lâm. Đang bon bon xe phóng trên con đường bê tông, hai bên là đồi keo xanh ngát, mát rượi, chị Oanh - cán bộ UBND phường dừng xe lại làm tôi phanh gấp theo, thì ra trước cổng trang trại là khu vực phun khử trùng các loại phương tiện ra vào. Đi qua khu vực khử trùng, chúng tôi vào đến khu trang trại, bốn bề xung quanh là những đồi keo từ 4 - 7 năm tuổi.

Khu trang trại chăn nuôi lợn rộng 3ha xây dựng cuối năm 2011, khép kín với hệ thống nhà điều hành, nhà ở cho công nhân, nhà kho cám, hệ thống khử trùng, hệ thống làm mát, hệ thống máng ăn, uống tự động vệ sinh… Tất cả đều được thiết kế theo tiêu chuẩn chăn nuôi công nghệ cao của Công ty cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam. Chúng tôi đến trang trại đúng dịp bà Lâm vừa nhập chuồng 600 con nên mọi công việc trở lên bận rộn hơn bình thường vì theo bà, đây là thời gian quan trọng khi lợn con vừa nhập chuồng phải theo dõi và chăm sóc rất tỷ mỉ để bảo đảm tỷ lệ sống cao nhất.

Rót nước mời khách, bà Lâm kể lại quãng thời gian vất vả xây dựng khu chăn nuôi này. “Có được cơ ngơi này cũng không phải đơn giản, từ khi xây dựng năm 2011 đến cuối năm 2014, hầu như đêm nào vợ chồng cũng mất ăn, mất ngủ vì khoản nợ ngân hàng 2,2 tỷ đồng và tiền lãi hàng tháng lên đến trên 50 triệu đồng. Giờ thì có thể ăn ngon, ngủ yên, yên tâm chăm sóc đàn lợn được rồi vì cơ bản chúng tôi đã trả hết nợ”. Qua tìm hiểu, được biết, theo mô hình liên kết này, người chăn nuôi bỏ vốn xây dựng chuồng trại theo tiêu chuẩn kỹ thuật.

Sau khi hoàn tất chuồng trại, Công ty tiến hành cung cấp giống lợn chất lượng cao, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú ý để người dân chăn nuôi. Đồng thời, đội ngũ kỹ sư chăn nuôi và bác sĩ thú y của Công ty sẽ hướng dẫn, giám sát, giúp nông dân thực hiện quy trình kỹ thuật chăn nuôi hiệu quả. Khi xuất chuồng, người chăn nuôi được hưởng 3.500 đồng/kg hơi sau khi đã trừ giống.

Bà Lâm tâm sự: “Trải qua bao năm chăn nuôi rồi, thành công cũng có, thất bại cũng có nhưng tôi rất thích chăn nuôi và muốn theo đuổi đến cùng. Chăn nuôi theo phương thức liên kết này thì không phải lo đầu ra cho sản phẩm nên giá thành có thấp chúng tôi cũng không sợ lỗ". Mỗi năm, gia đình bà Lâm nuôi 2 lứa lợn, mỗi lứa 1.200 con, nuôi khoảng từ 4,5 - 5 tháng, khi xuất chuồng được từ 135 - 140 tấn, cho doanh thu từ 420 - 450 triệu đồng. Cộng thêm các khoản thu nhập từ 7ha keo, 4.000m2 ao nuôi cá các loại, nuôi gà, chó…, mỗi năm, trang trại của bà cho doanh thu trên 1 tỷ đồng. Hiện tại, trang trại chăn nuôi của bà đang tạo công ăn việc làm ổn định cho 6 lao động với mức lương 3,5 triệu đồng/người/tháng và được nuôi ăn, ở.

Mặc dù là trang trại chăn nuôi công nghiệp lớn nhưng khi đến đây chúng tôi vẫn cảm nhận được không khí trong lành, không bị ô nhiễm môi trường do trang trại đã đầu tư trên 100 triệu đồng làm hệ thống biogas phủ bạt HDPE dung tích 3.500m3. Khi được hỏi về dự định trong thời gian tới, bà Lâm cho biết: “Qua khảo sát và tham quan một số trang trại chăn nuôi ở các tỉnh khác, sắp tới, gia đình giữ ổn định quy mô chăn nuôi và đầu tư khoảng 700 triệu đồng đầu tư thêm các thiết bị khử mùi và hệ thống xử lý chất thải làm phân bón bán ra thị trường. Chúng tôi sẽ mua 1 xe hút chất thải, làm sân phơi và kho chứa bã, in bao bì… Nếu làm được hệ thống này thì trang trại không những không bị ô nhiễm mà mỗi năm mang về cho gia đình khoảng 150 triệu đồng tiền bán phân bón”.

Không những kinh doanh giỏi mà bà Lâm còn tích cực tham gia các hoạt động ở địa phương. Mọi khoản đóng góp, ủng hộ khi các đoàn thể kêu gọi bà đều là người đi đầu thực hiện. Gia đình bà nhiều năm liền được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa. “Bà nhà tôi “mê” chăn nuôi lắm! Một ngày mà bà ấy không tự tay chăm sóc đàn lợn thì hôm đấy trong người bứt rứt, khó chịu. Bà ấy không những giỏi làm kinh tế mà còn giỏi quản lý, chăm sóc, dạy bảo con cái. Bà là người dâu hiền, vợ đảm. Dưới sự quán xuyến của bà, 4 thế hệ trong gia đình tôi sống với nhau hòa thuận, êm ấm. Nhờ có “hậu phương” vững chắc, tôi yên tâm công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ của Đảng và Nhà nước giao phó mấy chục năm qua” - ông Đỗ Ngọc Lân tự hào khi nói về người vợ của mình.

Hồng Duyên

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục