Bí thư chi bộ Háng Cháng Lừ

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/9/2015 | 10:03:21 AM

YênBái - YBĐT - Trở lại xã Khao Mang, huyện Mù Cang Chải, tôi tìm về bản Háng Cháng Lừ thăm bí thư chi bộ tiêu biểu Mùa Chang Páo để tìm hiểu về công tác xây dựng Đảng, cách tuyên truyền, vận động bà con phát triển kinh tế, xã hội, hiến đất làm đường.

Từ trung tâm xã, vượt qua con đường dốc quanh co gần chục cây số mới tới bản Háng Cháng Lừ. Cảnh quan của bản trong tiết trời thu thật đẹp, bởi những thửa ruộng bậc thang, nương ngô hai bên đường xanh mướt và đời sống bà con được cải thiện rất nhiều.

Theo đồng chí Trương Đăng Hùng - Chủ tịch UBND xã, trong những năm qua, bản Háng Cháng Lừ có được thành quả như vậy thì đầu tiên phải kể đến vai trò tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong bản, mà đầu tầu là đồng chí Mùa Chang Páo - Bí thư Chi bộ. Đến nhà anh Páo, anh đang chuẩn bị dụng cụ để đi thăm ruộng nhưng thấy có khách, anh dừng công việc lại, anh vui vẻ tiếp chúng tôi. Anh Páo cho biết: Bản có 118 hộ với 100% đồng bào dân tộc Mông. Chi bộ có 7 đảng viên và đều phát huy tốt vai trò đầu tầu gương mẫu để bà con noi theo theo.

Gia đình anh Páo có khoảng 4ha trồng lúa, ngô và chăn nuôi khá nhiều lợn, gia cầm để đảm bảo cho nhu cầu cuộc sống hàng ngày. Được biết, bí thư Páo rất có uy tín với bà con trong bản và được Đảng tin tưởng, các đồng chí đảng viên trong chi bộ tín nhiệm bầu là bí thư từ năm 2006. Là người đứng đầu trong tổ chức Đảng ở cơ sở, anh Páo luôn trăn trở làm thế nào để người dân đẩy lùi được nghèo đói. Từ suy nghĩ của mình, trong các cuộc họp chi bộ, bí thư Páo luôn mạnh dạn đưa ra các giải pháp xây dựng Đảng, vận động bà con phát triển kinh tế, xã hội, hiến đất mở đường... để các đảng viên nắm được rồi tuyên truyền lại với bà con.

Tìm hiểu về công tác xây dựng Đảng, Bí thư Páo chia sẻ: “Tôi coi sinh hoạt chi bộ là khâu đột phá trong xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh. Vì vậy, trong các buổi sinh hoạt, tôi chú trọng đưa nội dung cụ thể, bám sát thực tiễn đời sống của bà con để quán triệt đến các đảng viên. Hơn thế, còn phải quan tâm đến chất lượng đội ngũ đảng viên và xem đây là yếu tố quan trọng quyết định năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng”.

Trong chi bộ, bí thư Páo luôn có kế hoạch quản lý, rèn luyện, giáo dục, giác ngộ chính trị, nâng cao kiến thức về mọi mặt cho đảng viên. Phát huy dân chủ, cởi mở trong sinh hoạt chi bộ để đảng viên tham gia phát biểu ý kiến, đóng góp nhiều giải pháp tốt, nêu cao tinh thần tự phê bình, phê bình, xây dựng ý thức chấp hành kỷ luật của đảng viên ngày càng cao. Ban đầu, Háng Cháng Lừ chỉ có mấy đảng viên, chưa đủ để thành lập chi bộ, đó cũng là bài toán chưa lời giải của Đảng bộ xã, cũng như trăn trở trong anh Páo. Sau nhiều đêm suy nghĩ, anh quyết tâm bồi dưỡng quần chúng để kết nạp Đảng và thành lập chi bộ. Hàng tháng, chi bộ duy trì sinh hoạt đều đặn 2 lần và các nghị quyết ban hành sát thực với đời sống người dân như tập trung phát triển kinh tế, bảo vệ rừng…

Từ nghị quyết đến hành động, trong bản có nhiều hộ tập trung phát triển trồng lúa, ngô, chăn nuôi... điển hình gia đình anh Vàng A Giống, Giàng A Khè. Bên cạnh đó, tuyên truyền vận động bà con hiến đất mở rộng nhiều tuyến đường liên bản Háng Cháng Lừ đi Háng Phừ Loa (xã Mồ Dề), Háng Cháng Lừ đi Thả Mả Pán và được các hộ hưởng ứng đóng góp ngày công. Nhờ đó, bà con đi lại thuận tiện, giao thương nông sản được đẩy mạnh với các bản, xã lân cận, đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn gần 50%.

Anh Vàng A Giống, trước đây là hộ khó khăn đã tâm sự: “Gia đình tôi trước đây rất khó khăn, nhưng được đồng chí Páo xuống vận động phải chịu khó làm ăn, phát triển kinh tế nên bây giờ có có mấy ha trồng lúa, ngô, chăn nuôi nên đã ổn định cuộc sống. Tôi cũng đi đầu trong hiến đất làm đường để mình và bà con đi lại thuận lợi ”.

“Đồng chí Mùa Chang Páo là bí thư chi bộ gương mẫu và nhiệt tình trong công việc, là tấm gương điển hình về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của xã. Đồng chí đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, giúp nhân dân làm kinh tế, xã hội, đoàn kết, nỗ lực vươn lên xóa đói giảm nghèo” - đồng chí Giàng A Vàng -Bí thư Đảng ủy xã Khao Mang đánh giá như vậy.

Trần Minh

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục