Người đi đầu trong phát triển kinh tế ở Làng Còng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2015 | 9:39:10 AM

YênBái - YBĐT - Nói đến ông Đặng Văn Hiện người dân thôn Làng Còng, xã Tân Hợp (Văn Yên) chẳng ai không biết. Bởi ông là người đi đầu trong mọi hoạt động của thôn đặc biệt là người tiên phong trong việc trồng quế, hơn thế những kinh nghiệm của ông đã giúp bà con nơi đây từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ông Đặng Văn Hiện (bên phải) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc quế với người dân trong thôn.
Ông Đặng Văn Hiện (bên phải) trao đổi kinh nghiệm chăm sóc quế với người dân trong thôn.

Tới thăm gia đình, trong ngôi nhà bề thế khang trang giữa đại ngàn quế ông Hiện cho biết: “Cuộc sống của người dân nơi đây trước kia nghèo lắm, trăn trở mãi năm 1995 được sự khuyến khích của Đảng ủy xã tôi sang xã Viễn Sơn, Đại Sơn học hỏi và mang quế giống về trồng ở Làng Còng. Ban đầu gia đình trồng thử nghiệm 1ha, sau đó thấy cây quế phù hợp với đồng đất lại cho giá trị kinh tế cao, gia đình tôi mở dần diện tích lên 5ha, 10ha đến nay là hơn 20ha”. Hiện nay, mỗi năm từ việc bán quế cành, lá và khai thác tỉa thưa dần cũng cho thu nhập từ 400 - 500 triệu đồng.

Ngoài việc trồng và chăm sóc quế gia đình ông Hiện còn trồng 3ha sắn, phát triển đàn trâu thương phẩm, nuôi cá và trồng cây ăn quả, tổng thu nhập mỗi năm đạt 500 - 600 triệu đồng. Thấy được hiệu quả từ cây quế và được sự giúp đỡ tận tình của ông Hiện từ cây giống, kĩ thuật trồng, chăm sóc quế và nhiều chính sách hỗ trợ về vốn của xã Tân Hợp, bà con trong thôn đã tích cực trồng, mở rộng diện tích quế.

Hiện Làng Còng đã có trên 200ha quế, trên 30 hộ trở nên khá, giàu nhờ trồng quế. Là một trong những hộ được sự giúp đỡ của ông Hiện ông Bàn Thông, thôn Làng Còng cho hay: “Năm 2010 sau khi về nghỉ chế độ tôi cũng muốn tham gia phát triển kinh tế để thêm thắt vào xây dựng gia đình cho các cháu, nhờ được ông Hiện chỉ bảo tận tình và giúp đỡ quế giống mà gia đình tôi đã trồng được trên 3ha, bắt đầu có thu nhập từ 80 - 100 triệu đồng/ năm”.

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, bố ông là liệt sĩ Đặng Văn Bình hy sinh năm 1969 tại mặt trận phía Nam, miền Nam, ông Đặng Văn Hiện ở với bà nội là Mẹ Việt Nam anh hùng Đặng Thị Nhầu. Kế thừa truyền thống cách mạng của gia đình Hiện ông luôn tích cực tham gia các hoạt động của thôn, nhất là trong phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, ông còn là một tấm gương đi đầu của thôn trong việc thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển của thôn, của địa phương. Hơn nữa, ông Hiện đã cùng cán bộ làm công tác mặt trận, dân vận của thôn nêu cao vai trò trách nhiệm, lấy tập hợp và phát huy sức mạnh đoàn kết toàn dân, góp phần đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, nâng cao đời sống nhân dân.

Bên cạnh đó, ông luôn chủ động liên hệ công tác, tập hợp và phát huy sức mạnh toàn dân xử lý các tình huống, vận dụng linh hoạt công tác dân vận vào giải quyết những vấn đề dễ gây mâu thuẫn lớn như bảo vệ rừng, tranh chấp đất đai, tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng chi bộ, thôn, bản vững mạnh nhằm cụ thể hoá nghị quyết của Đảng trong cuộc sống, xây dựng phương hướng phát triển kinh tế, xã hội địa phương, nhiệt tình hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước đây cũng là là ý kiến của đồng chí Phạm Thị Hương - Bí thư Đảng uỷ xã Tân Hợp khi nói về ông Đặng Văn Hiện người đã có trên 15 năm làm Bí thư chi bộ thôn Làng Còng.

Nhờ có những người như ông Hiện mà nhiều năm qua thôn Làng Còng  với trên 95% là đồng bào Dao luôn đạt danh hiệu “Làng văn hoá”, khu dân cư an toàn, đoàn kết tiêu biểu và là thôn đi đầu trong xã về phát triển kinh tế.

 Minh Huyền - Quyết Thắng

Các tin khác
Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Bà Phạm Thị Nhâm với mô hình nuôi gà theo hướng hàng hóa quy mô lớn.

Cả tuổi trẻ cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”, đến khi về hưu bà Phạm Thị Nhâm ở thôn Minh Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái vẫn nhiệt tình tham gia các phong trào chung, trở thành nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, đồng thời cũng là một tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi trên địa bàn xã.

Chị Liên mang sách đến với các em nhỏ vùng cao Trạm Tấu qua hoạt động xe thư viện lưu động.

Trong khuôn khổ Lễ Tổng kết và trao Giải thưởng Phát triển văn hóa đọc lần thứ VI và phát động Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc năm 2024 vừa được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức, chị Nguyễn Thị Bích Liên - cán bộ Thư viện tỉnh Yên Bái vinh dự nhận được Giải thưởng “Phát triển văn hóa đọc”. Đây là sự ghi nhận cho những đóng góp xuất sắc của chị trong việc thúc đẩy văn hóa đọc và tạo ra một môi trường đọc sách thân thiện trong cộng đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục