Ông Lập làm kinh tế giỏi

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/9/2015 | 3:00:17 PM

YênBái - YBĐT - Ở Bản Sang Đốm, xã Nghĩa Lợi (thị xã Nghĩa Lộ), tấm gương ông Lường Văn Lập người dân tộc Thái năng động, nhạy bén trong việc phát triển kinh tế hộ gia đình luôn được nhiều người nhắc đến. Tới đây, trong kỳ Đại hội thi đua lần thứ IX của tỉnh, ông Lập là một trong số hơn 50 cá nhân được đề nghị khen thưởng.

Vườn thanh long ruột tím mới được đầu tư của gia đình ông Lập, hiện đang phát triển tốt.
Vườn thanh long ruột tím mới được đầu tư của gia đình ông Lập, hiện đang phát triển tốt.

Năm 2002, sau khi nghỉ làm kế toán tại HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Nghĩa Lợi, bằng ý chí vươn lên cộng thêm sự cần cù, chịu khó ông Lập quyết tâm phát triển kinh tế trên mảnh đất quê hương mình. Thông qua các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi do địa phương tổ chức ông Lập đã vận dụng hiệu quả vào phát triển kinh tế gia đình. Từ năm 2005, được sự ủng hộ của gia đình và người thân, ông đã  chuyển một phần diện tích đất ruộng kém hiệu quả sang đào ao thả cá. Hơn 1.500m2 đất được ông cho đào làm 2 ao nuôi cá giống và cá thịt, các giống được ông chọn nuôi chủ yếu là loại truyền thống, dễ nuôi, cho hiệu quả cao như cá trắm, chép, rô phi đơn tính…

Từ bán cá giống và cá thịt gia đình ông thu về từ 50 đến 70 triệu đồng/năm. Trong diện tích vườn nhà, ông Lập bố trí nuôi gà thả vườn và nuôi ong lấy mật. Công việc nuôi ong cũng rất tỷ mỷ từ việc đóng thùng, các khung cầu di động đến kỹ thuật chăm sóc, tạo chúa, chia đàn và khai thác… ông đều phải tìm tòi học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm từ nhiều nơi và chọn đặt đõ ong ở những nơi có nguồn hoa tự nhiên phong phú. Từ nuôi ong, mỗi năm gia đình ông khai thác được 50 đến 80 lít mật bán ra thị trường, ở thời điểm hiện tại với giá là 200 nghìn đồng/lít cũng thêm một nguồn thu đáng kể.

Ông Lập tâm sự: “Để có được cơ ngơi như ngày hôm nay bản thân phải có quyết tâm cao, dám nghĩ, dám làm, luôn tìm tòi, học hỏi, nắm vững các quy trình kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, tiếp thu những kinh nghiệm từ các mô hình sản xuất đã thành công trên địa bàn cũng như ở các tỉnh lân cận, rút ra những kinh nghiệm áp dụng vào mô hình của gia đình mình để đạt hiệu quả cao nhất”.

 Không ngừng học hỏi, nghiên cứu nắm bắt nhu cầu thị trường cần loại sản phẩm gì để quyết định đầu tư nuôi trồng bảo đảm đem lại giá trị thu nhập cao giữa năm 2014, sau khi đi tham quan mô hình và được nghe tư vấn về cây thanh long ruột tím, ông Lập đã mua hơn 1.000 hom giống và giành hơn 2.000m2 đất, đổ 400 trụ bê tông để trồng. Đến nay, diện tích trồng cây thanh long ruột tím của gia đình ông đang phát triển rất tốt, hứa hẹn sẽ lại mang đến niềm vui mới sau vụ thu hoạch đầu tiên.

Với ý chí vươn lên, cùng sự năng động trong cách làm, với mô hình nuôi, trồng tổng hợp gia đình ông Lập thu nhập bình quân đạt trên 150 triệu đồng/năm. Ông Hoàng Văn Hóa - Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Lợi cho biết: “Ông Lường Văn Lập là tấm gương điển hình nhiều năm trong phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi của xã, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để bà con cùng học tập, làm theo, đoàn kết giúp nhau vươn lên làm giàu và xoá nghèo bền vững”. Tháng 5/2015, ông Lường Văn Lập vinh dự được nhận bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015.

Vũ Đồng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục