Chị hội trưởng năng động

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/9/2015 | 3:56:20 PM

YênBái - YBĐT - Chị Hoàng Thị Giới người dân tộc Tày, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nà Chùa, xã Mường Lai (Lục Yên) không chỉ nhiệt tình, trách nhiệm trong công tác hội mà còn là tấm gương tiêu biểu trong việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật (KHKT) vào chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Chị Hoàng Thị Giới đầu tư mua máy xay xát phục vụ gia đình và bà con trong thôn.
Chị Hoàng Thị Giới đầu tư mua máy xay xát phục vụ gia đình và bà con trong thôn.

Thôn Nà Chùa, có 74 hộ, 313 khẩu, đa phần là người dân tộc Tày. Nhân dân trong thôn chủ yếu là canh tác lúa nước mỗi năm 2 vụ, kết hợp chăn nuôi, trồng rừng kinh tế. Những năm trước đây, do chưa biết áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nông nghiệp nên năng suất lúa chưa cao.

Từ khi có chủ trương của huyện, xã vận động nhân dân đưa giống lúa mới vào thay thế những giống cũ, năng suất thấp; được tham gia các lớp tập huấn chuyển giao KHKT chị Giới đã mạnh dạn đưa một số giống lúa mới vào sản xuất như Thục Hưng và Hương Thơm 1 cho năng suất cao, chất lượng gạo ngon, bán ra thị trường rất được giá. Để bà con trong thôn cùng áp dụng, chị đã hướng dẫn kỹ thuật cách làm đất, gieo mạ đúng khung thời vụ, cách che ni-lon đúng cách đảm bảo nhiệt độ cho cây mạ có điều kiện thuận lợi để sinh trưởng; áp dụng phân viên nén dúi sâu cho lúa trên toàn bộ diện tích gieo cấy…

Qua đó, mọi người đều thấy đã tiết kiệm được công cấy, chăm sóc, mức đầu tư không cao mà lúa sinh trưởng tốt, cây lúa khỏe, phòng trừ được sâu bệnh và cho năng suất cao hơn. Nếu như, trước năng suất chỉ đạt 49tạ/ha/vụ, thấp hơn bình quân so với các địa phương khác trong toàn huyện thì từ khi cấy giống mới, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, năm 2014 gia đình chị Giới và nhiều hộ trong thôn đã nâng năng suất đạt bình quân đạt 62 tạ/ha.

Là người có ý chí vươn lên, lại chịu khó trên 2ha đất đồi rừng trồng keo và bồ đề nay đã được khai thác luân phiên, hàng năm thu về từ 30 đến 40 triệu đồng. Kết hợp chăn nuôi trên 10 con lợn thịt, từ 1 - 2 con lợn nái và trên 100 con gà nuôi thả vườn, hàng năm gia đình chị xuất ra thị trường trên 1 tấn lợn hơi. Từ nhu cầu của nhân dân trên địa bàn, chị Giới bàn bạc với chồng con đầu tư mua sắm các loại máy cày, máy xay sát, máy bơm nước phục vụ gia đình và bà con trong thôn góp phần tăng nguồn thu.

Nhờ biết cách áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, lựa chọn cây giống, vật nuôi đúng cách gia đình chị Giới và nhiều hộ trong thôn Nà Chùa đã chuyển đổi được phương thức canh tác truyền thống sang thâm canh tăng vụ, giảm công lao động, tiết kiệm được thời gian, cho năng suất cao từng bước cải thiện đời sống góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Vũ Đồng

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục