Bác sĩ trẻ hết lòng vì dân

  • Cập nhật: Thứ hai, 14/9/2015 | 4:08:30 PM

YênBái - YBĐT - “Bác sỹ Trần Quang Mạnh - Phó trưởng khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Nghĩa Lộ là một thầy thuốc mẫu mực, tâm huyết, tận tụy với nghề nghiệp, hết lòng vì bệnh nhân. Anh đã có nhiều cải tiến và sáng kiến trong chuyên môn, đóng góp không nhỏ cho Bệnh viện và ngành y tỉnh Yên Bái…” - đó là lời nhận xét chân thành của bác sỹ Hà Thị Hồng Thúy, Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ.

Bác sỹ Trần Quang Mạnh trong một  lần hiến máu nhân đạo.
Bác sỹ Trần Quang Mạnh trong một lần hiến máu nhân đạo.

Sinh năm 1982 và lớn lên nơi Mường Lò "gạo trắng, nước trong" đầy thơ mộng, năm 2007, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Y Thái Nguyên, chuyên ngành bác sĩ đa khoa, bác sĩ Mạnh về công tác tại Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ.

Bác sỹ Mạnh chia sẻ: “Ban đầu mới về nhận công tác, tôi còn khá bỡ ngỡ vì ở đây là thực tế chứ không phải trên sách vở như ở nhà trường, nên tôi phải cố gắng tự học hỏi, tìm hiểu điều kiện thực tế để áp dụng kiến thức được học một cách hiệu quả nhất. Nhờ xác định tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong công việc nên từ những năm đầu công tác, tôi không chỉ giúp đỡ bằng vật chất, tinh thần mà còn có cả những giọt máu để cứu người bệnh vượt qua cơn hiểm nghèo”.

Để đội ngũ bác sỹ nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu hiện nay, tháng 10/2010, Mạnh tiếp tục được cử đi học chuyên khoa I, ngành ngoại khoa tại Trường Đại học Y Hà Nội. Năm 2012, anh tốt nghiệp trở về công tác tại Bệnh viện. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia nhiều khóa đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Đồng thời, anh còn chú trọng đến trau dồi y đức, thể hiện qua việc luôn ân cần, chu đáo, thân thiện khi tiếp xúc điều trị bệnh nhân.

Khi đến bệnh viện, bệnh nhân và người nhà đều có chung tâm lý lo lắng nên nếu người thầy thuốc không hướng dẫn nhiệt tình sẽ làm cho họ thiếu tin tưởng. Vì vậy, với anh, mối quan hệ giữa người thầy thuốc và bệnh nhân không chỉ đơn thuần ở tinh thần trách nhiệm mà còn là tình cảm và sự cảm thông. Khi người thầy thuốc thực sự hiểu và thông cảm với nỗi đau của người bệnh thì họ mới thực sự làm tốt sứ mệnh cao cả mà xã hội đã giao phó.

Không chỉ dừng lại ở việc rèn luyện bản thân, với chức trách là Phó trưởng khoa Ngoại, Bí thư Chi bộ Ngoại - Sản, Bí thư Chi đoàn, anh còn luôn vận động đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên hưởng ứng cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ học tập, rèn luyện, nâng cao y đức”, tích cực tham gia hiến máu tình nguyện, công tác tình nguyện vì đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân ở địa phương. Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi hiến máu nhân đạo của Tỉnh đoàn, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh Yên Bái, anh đã luôn tiên phong đi đầu. Đến nay, anh đã 3 lần  hiến máu và từ đó hoạt động hiến máu tình nguyện đã lan nhanh trong cán bộ, công chức, viên chức trong toàn  đơn vị.

Cùng với rèn luyện nâng cao y đức, bác sỹ Mạnh không ngừng tìm hiểu, nghiên cứu, có nhiều sáng kiến và cải tiến trong chuyên môn, nghiệp vụ. Cụ thể như đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở: nhận xét kết quả phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng trong điều trị viêm ruột thừa cấp, phẫu thuật nội soi điều trị dính ruột, tắc ruột sau mổ và đã được Hội đồng Khoa học - Công nghệ Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ nghiệm thu đánh giá cao.

Khi hỏi về vấn đề này, bác sỹ Mạnh cho biết: “Trước đây, Bệnh viện còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị cũng như nguồn nhân lực. Được Ban giám đốc ủng hộ và tạo điều kiện, năm 2013 - 2015, chúng tôi đã quyết tâm triển khai một số kỹ thuật chuyên khoa mới trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi ổ bụng và tiết niệu như: phẫu thuật nội soi điều trị nang gan, nang thận, phẫu thuật nội soi điều trị sỏi niệu quản, viêm tụy, dạ dày, nội soi bàng quang chẩn đoán, rút dẫn lưu, phẫu thuật nội soi điều trị dính ruột, tắc ruột sau mổ, u nang buồng trứng, chửa ngoài tử cung… bước đầu triển khai có hiệu quả, được người bệnh đón nhận tích cực. Đầu năm 2015, chúng tôi sẽ triển khai thêm 2 kỹ thuật mới nữa là tán sỏi niệu quản qua ống soi đường tiết niệu dưới, mổ cắt u xơ tuyến tiền liệt qua nội soi”. Những thành quả của việc áp dụng các kỹ thuật chuyên môn mới sẽ góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đem lại sự hài lòng cho bệnh nhân.

Với những đóng góp với Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ trong suốt quá trình công tác, bác sỹ Mạnh đã nhiều năm liền vinh dự được Sở Y tế, Tỉnh đoàn tặng bằng khen, giấy khen. Đồng thời, từ những nỗ lực không ngừng đó, anh được đồng nghiệp, nhân dân gắn cho danh hiệu “Bàn tay vàng”.

Minh Tuấn

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục