Trong vườn hoa muôn sắc

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/9/2015 | 10:06:22 AM

YênBái - YBĐT - Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ IX - năm 2015 có sự tham gia của nhiều đại biểu là những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua giai đoạn 2010 - 2015. Đây là những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa đẹp. Tại Đại hội, nhiều tham luận được trình bày thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Dưới đây,Báo Yên Bái xin trích dẫn một số tham luận:

Đại tá Vũ Hồng Quảng - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh: Thi đua"Chiến đấu giỏi, xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh".

Những năm qua, đơn vị chủ động đề ra kế hoạch phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ; công an các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các tỉnh tuyến Tây Bắc làm rõ nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy với số lượng lớn; xóa bỏ các điểm bán lẻ ma túy gây nhức nhối trong dư luận. Phòng đã điều tra, bắt giữ 226 vụ/ 418 đối tượng (trong đó khám phá thành công 43 chuyên án đặc biệt nguy hiểm, bắt 80 đối tượng) thu giữ 13,5kg hêrôin, 8,0kg thuốc phiện, 313,3 gam ma túy tổng hợp, 66,5kg quả thuốc phiện tươi, 6,666g cần sa, 3 xe ô tô, 135 xe máy, 224 điện thoại di động, hơn 709 triệu đồng cùng nhiều tang vật, phương tiện liên quan đến hoạt động tội phạm ma túy.

Điển hình, ngày 21/5/2015 đã phá thành công Chuyên án 515-C tại xã Cát Thịnh (huyện Văn Chấn), bắt 3 đối tượng do Vàng A Lau, trú tại xã Tân Lập, huyện Mộc Châu (tỉnh Sơn La) cầm đầu; thu giữ 14 bánh hêrôin; 4.000 viên ma túy tổng hợp. Ngày 4/9/2015, phá thành công Chuyên án 815-L, bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 6 bánh hêrôin, hơn 100 viên hồng phiến. Đây là những chuyên án thu giữ được lượng ma túy lớn nhất trên địa bàn tỉnh từ trước đến nay.

Với một tập thể đoàn kết, luôn sáng tạo, đổi mới, cán bộ, chiến sỹ gan dạ, dũng cảm nên đơn vị 3 năm được công nhận là Đơn vị Quyết thắng, 2 năm được công nhận là Đơn vị tiên tiến; 15 lượt tập thể Phòng được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen; 15 lượt tập thể Phòng được Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an), Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen; 24 lượt cán bộ, chiến sỹ được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh tặng bằng khen... Năm 2014, được Bộ Công an tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.

Đạt được những thành tích nêu trên là có sự quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện của Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh; sự ủng hộ, giúp đỡ của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân. Song song với đó, cấp ủy, lãnh đạo đơn vị thường xuyên đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ huy, làm tốt công tác chính trị, tư tưởng; thực hiện phong trào thi đua yêu nước gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, “Công an nhân dân thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”…

Đơn vị làm tốt việc học tập, nêu gương thi đua lẫn nhau. Sau mỗi chuyên án thành công, đơn vị đều tổ chức rút kinh nghiệm và nêu gương cán bộ, chiến sỹ lập công để học tập. Các đồng chí cấp ủy, lãnh đạo đơn vị, ngoài việc phát huy tính dân chủ, trí tuệ tập phải là người nêu gương cho cán bộ, chiến sỹ trong cuộc sống, trong công tác, đặc biệt trong chiến đấu người chỉ huy phải có mặt ở đầu hàng quân để quyết định những vấn đề mang tính sinh tử. Sự nêu gương đó đã và đang là nguồn động viên lớn để cán bộ, chiến sỹ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao…

Ông Trần Quang Trung - Chủ tịch UBND xã Báo Đáp, Trấn Yên: “Xây dựng nông thôn mới là của dân, do dân và phục vụ lợi ích của nhân dân”.

Đến nay, xã Báo Đáp đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Tháng 3/2015, xã được UBND tỉnh công bố xã đạt chuẩn NTM giai đoạn 2011 - 2015. 4 năm qua, địa phương đã huy động trên129,3 tỷ đồng vào xây dựng NTM. Người dân đã tự nguyện hiến trên 25.000m2 đất các loại, hơn 2.000m2 tường rào kiên cố, nhiều cây cối, hoa màu, vật kiến trúc khác trên đất, trị giá lên tới hàng tỷ đồng mà không đòi hỏi tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Đóng góp tiền, công sức trị giá hàng tỷ đồng để bê tông hóa 100% đường giao thông liên thôn. Ngoài ra, nhân dân còn tự huy động tiền của, vật liệu, nhân lực tham gia xây dựng các công trình như: trung tâm văn hóa thể thao xã, nhà văn hóa các thôn, sân thể thao, cơ sở vật chất trường học...

Hiện, kết cấu hạ tầng nông thôn ở Báo Đáp khá phát triển, nhất là giao thông nông thôn. Sản xuất nông - lâm nghiệp đã có sự phát triển khá nhanh theo hướng sản xuất hàng hóa, với nhiều mô hình sản xuất mang lại hiệu quả như: trồng dâu nuôi tằm cho thu nhập tới trên 200 triệu đồng/ha/năm, chăn nuôi lợn tập trung thu nhập từ 100 đến 150 triệu đồng/hộ/năm, canh tác chè, lúa chất lượng cao, hình thành nhiều tổ hợp tác, nhóm hộ liên kết sản xuất. Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nâng cao, cảnh quan môi trường bảo đảm. Trong quá trình xây dựng NTM, xã luôn bảo đảm phương châm lấy dân làm gốc, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở.

Cùng với đó là cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tế của địa phương, sử dụng có hiệu quả và minh bạch các nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và nguồn vốn nhân dân đóng góp trong xây dựng cơ sở hạ tầng, trong phát triển sản xuất, bảo đảm xây dựng NTM là “Của dân, do dân và phục vụ lợi ích của nhân dân”.

Nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới được Báo Đáp xác định rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 là tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM; trong đó, tiếp tục huy động thật tốt mọi nguồn lực cho xây dựng NTM, phấn đấu vượt mức một số chỉ tiêu thuộc các nhóm tiêu chí về phát triển kinh tế, đặc biệt là về thu nhập bình quân đầu người, tiêu chí về tổ chức sản xuất, văn hóa - xã hội, môi trường và xây dựng hệ thống chính trị...

Ông Vũ Hữu Lê - người sáng tạo không chuyên vì nông dân

Năm 1958, sau một lớp đào tạo về thủy lợi, ông Vũ Hữu Lê được phân công về công tác tại tỉnh Yên Bái. Năm 1960 - 1963, ông được công nhận là chiến sỹ thi đua toàn quốc, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Với thành tích đó, ông được đi học tại Liên Xô. Năm 1971 khi về nước, ông được phân công làm Giám đốc Nhà máy Cơ khí tỉnh. Năm 1990, về hưu với quyết tâm mở xưởng cơ khí. Từ năm 2008 đến nay, ông Lê tập trung vào nghiên cứu chế tạo máy phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn.

Qua nhiều năm, ông Lê đã chế ra hàng loạt các máy chế biến chè mà giá thành chỉ bằng 20% - 30% giá nhập ngoại, công suất và chất lượng làm ra chè tương đương với máy nhập ngoại. Không dừng ở đó, Yên Bái có rừng quế, có gỗ rừng trồng, có cây dong riềng, có cây củ nghệ, ông đã cùng đồng sự của mình chế tạo ra nhiều loại máy cho bà con nông dân như: máy đùn ép miến, máy băm cành quế, nồi chưng cất tinh dầu quế mini... với phương châm dễ sử dụng, phù hợp với bà con nông dân, giá thành hạ. Đồng thời lập thêm xưởng thực nghiệm lấy tên Hợp tác xã Ứng dụng khoa học vừa là nơi thực nghiệm máy của mình chế tạo vừa để hướng dẫn, đào tạo bà con sử dụng. Cùng với cơ chế của Công ty như bán trả chậm, trả bằng sản phẩm, đến nay, nhiều hộ nông dân từ tỉnh Yên Bái và các tỉnh lân cận đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu.

Dù tuổi đã cao nhưng với lòng đam mê, qua thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, ông Lê đã xin được Dự án trồng nấm của Anh quốc cho 150 hộ dân, được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho thực hiện Nghị định số 63, 65, 68 của Thủ tướng Chính phủ về mua thiết bị sản xuất sau thu hoạch được vay không lãi. Đến nay, một số hộ nông dân, doanh nghiệp ở tỉnh Yên Bái và tỉnh bạn đã vay được số tiền gần 3 tỷ đồng. Sau 20 năm xây dựng, Công ty của ông Lê đã đứng vững và phát triển, vị thế ngày càng nâng cao. Ông Lê vinh dự được chọn là một trong những tấm gương điển hình học tập và làm theo gương Bác Hồ của tỉnh Yên Bái, được chọn là người sáng tạo không chuyên của Bộ Khoa học và Công nghệ...

Với 40 năm làm nghề cơ khí, ông Vũ Hữu Lê - Giám đốc Công ty Cơ khí Hồng Hà với lòng đam mê của mình mong mỏi Đảng và Nhà nước có thêm nhiều chính sách khuyến khích lớp trẻ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm cơ khí phát triển lớn mạnh.

Thành Trung (thực hiện)

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục