Thủ lĩnh “4 không” ở Nậm Khắt

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/9/2015 | 2:53:21 PM

YênBái - YBĐT - Mô hình “4 không”: Không có đoàn viên thanh niên (ĐVTN) sinh con thứ 3; không kết hôn cận huyết thống; không tảo hôn; không thách cưới cao đã góp phần thay đổi nhận thức, hành động của giới trẻ ở xã Nậm Khắt, huyện vùng cao Mù Cang Chải... Để có được điều đó, không thể không nhắc tới sức trẻ, hoài bão, nhiệt huyết cống hiến vì sự tiến bộ của cộng đồng, đó là Thào A Giống - Bí thư Đoàn xã Nậm Khắt.

Thào A Giống nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tại chương trình tuyên dương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu.
Thào A Giống nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tại chương trình tuyên dương đoàn viên, thanh niên tiêu biểu.

Sinh ra và lớn lên ở Nậm Khắt - xã đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải nên hơn ai hết, Thào A Giống thấu hiểu cuộc sống nhọc nhằn của người dân nơi đây. Trong đó, có các ĐVTN do học vấn thấp nên chưa tìm được việc làm, thu nhập ổn định. Nhiều cặp vợ chồng trẻ nhận thức chưa sâu về hệ lụy từ các tập quán lạc hậu nên thường sinh nhiều con, kết hôn sớm, kết hôn cận huyết thống... Với vai trò, trách nhiệm là “thủ lĩnh” của ĐVTN, anh luôn trăn trở làm thế nào để nâng cao nhận thức, kỹ năng sống cho các bạn trẻ địa phương; làm gì để giúp thanh niên trong xã đổi mới nhận thức, xóa bỏ tập quán lạc hậu, xây dựng đời sống văn hóa, đồng thời tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống gia đình... Qua đó, năm 2012, được sự chỉ đạo của Huyện đoàn, Thào A Giống đã tham mưu với Đảng ủy, chính quyền xã chỉ đạo công tác tổ chức xây dựng điểm và ra mắt mô hình chi đoàn “4 không” tại bản Lả Khắt...

Trước đây, nhận thức của bà con còn nhiều hạn chế nên vẫn có tình trạng sinh con thứ 3, kết hôn sớm, thách cưới cao. Do đó, trước khi ra mắt mô hình bản Lả Khắt với 88 hộ dân, 515 nhân khẩu, trong đó thanh niên tảo hôn 4 cặp, thanh niên sinh con thứ 3 có 12 cặp, kết hôn cận huyết thống 1 cặp... Tuy nhiên, sau khi xây dựng mô hình, Thào A giống cho biết: “Từ khi ra mắt mô hình “4 không” và thông qua tuyên truyền, vận động, đồng bào địa phương, nhất là lớp trẻ đã có sự chuyển biến tích cực về nhận thức. Khi nhận thức được nâng lên, hầu hết ĐVTN đã tham gia mô hình này. Đến nay, 100% các hộ có thanh niên đều tham gia ký cam kết thực hiện mô hình "4 không” và thực hiện tốt các quy ước, hương ước của thôn bản”.

Để mô hình hoạt động có hiệu quả, Thào A Giống thường xuyên đôn đốc chi đoàn tổ chức sinh hoạt định kỳ và tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, nên ĐVTN đã hiểu hơn về mọi chủ trương, chính sách và thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết cũng như quy ước, hương ước tại cộng đồng; không sa vào tệ nạn xã hội như: cờ bạc, nghiện hút, buôn bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy; tích cực tham gia xây dựng thôn bản văn hóa; sinh đẻ có kế hoạch, khi kết hôn phải đến UBND xã đăng ký; các bà mẹ khi mang thai đều đến trạm y tế xã khám thai định kỳ, được tư vấn về sức khỏe sinh sản để bảo đảm sinh đẻ an toàn... Vì vậy, 100% ĐVTN trong xã khi kết hôn đều làm thủ tục đăng ký.

Anh Vàng A Sinh - bản Lả Khắt tâm sự: “Từ khi ra mắt mô hình "4 không", ĐVTN chấp hành rất tốt các nội dung đã ký kết nên ở bản không còn tình trạng kết hôn sớm; không còn trường hợp nào kết hôn cận huyết thống; không thách cưới cao... cuộc sống được nâng lên rõ rệt; an ninh, trật tự được giữ vững”.

Để tăng hiệu quả về tính pháp lý trong hoạt động của mô hình, Thào A Giống còn tham mưu với Đảng ủy, chính quyền xã tổ chức gặp mặt, tọa đàm giữa lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể xã Nậm Khắt với xã Ngọc Chiến, huyện Mường La, tỉnh Sơn La về việc thực hiện các quy ước, hương ước. Mục đích của tọa đàm nhằm tăng thêm sự hiểu biết giữa thanh niên hai địa phương về vấn đề kết hôn. Bởi lẽ, trước đây khi con cái kết hôn thường thách cưới từ 20 - 25 triệu đồng tiền mặt, 80 - 100kg thịt lợn, 20 - 30 lít rượu một đám cưới thì nay thống nhất chỉ lấy đến 5 triệu đồng, 80kg lợn thịt và 10 lít rượu. Trường hợp nào vi phạm sẽ bị thu hồi đưa vào làm quỹ cho bản. Với cách làm này, tất cả các hộ đại diện cho thanh niên trong xã đã ký cam kết và thực hiện đúng các quy ước, hương ước của thôn bản. Tệ nạn cờ bạc, nghiện hút, buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy đã giảm.

 “Thời gian tới, Ban Chấp hành Đoàn xã mong muốn nhận được sự giúp đỡ hơn nữa của các cơ quan, đoàn thể để thành lập thêm nhiều mô hình như thế. Đồng thời, Đoàn xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước” - Thào A Giống chia sẻ.

Được biết, thời gian qua Thào A Giống còn tham mưu với Đảng ủy, chính quyền xã ra mắt mô hình “Chi đoàn không có thanh niên nghiện ma túy tại bản Cáng Dông”. Không chỉ là một cán bộ đoàn nhiệt tình, gương mẫu, A Giống còn luôn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế gia đình, tham gia các lớp học nghề, tập huấn để trau dồi kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bằng những cố gắng đầy trách nhiệm của mình, Thào A Giống đã nhận được nhiều giấy khen của UBND xã, Huyện đoàn Mù Cang Chải, Bằng khen của Tỉnh đoàn Yên Bái. Anh là tấm gương tiêu biểu góp phần nâng cao nhận thức cho ĐVTN nói riêng và bà con người Mông ở xã Nậm Khắt nói chung, để thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương. 

Thiên Cầm

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục