Gương sáng Bản Tạo

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/9/2015 | 2:55:21 PM

YênBái - YBĐT - Được lựa chọn đi dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Yên Bái lần thứ IX năm 2015 thực sự là vinh dự lớn đối với anh Hà Đình Đua - Trưởng thôn Bản Tạo, xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn. Nhưng anh Tạo vẫn còn băn khoăn lắm, anh tâm sự rằng: “Thôn mình vẫn còn hộ nghèo, sản xuất chưa phát triển mạnh. Đến với Đại hội IX mong muốn lớn nhất của mình chính là học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế để về truyền đạt cho bà con trong thôn”.

Trưởng thôn Hà Đình Đua luôn tích cực lao động sản xuất và hăng hái trong chỉ đạo bà con xây dựng nông thôn mới.
Trưởng thôn Hà Đình Đua luôn tích cực lao động sản xuất và hăng hái trong chỉ đạo bà con xây dựng nông thôn mới.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống, bố là cán bộ xã nhiều năm liền, nhiều anh em, con cháu đều tham gia quân ngũ, là đảng viên, anh Hà Đình Đua đã sớm ý thức được trách nhiệm của mình là phải gương mẫu chấp hành đường lối, chính sách, tích cực lao động sản xuất. Khi được kết nạp vào Đảng anh càng thể hiện trách nhiệm cao đối với gia đình và cộng đồng dân cư. Do có thành tích trong cuộc sống và trong công việc anh Hà Đình Đua được chi ủy tín nhiệm, bà con tin tưởng bầu làm Phó bí thư chi bộ, Trưởng thôn Bản Tạo. Trên cương vị công tác mới, anh luôn phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ và hăng hái trong mọi công việc để cùng với tập thể và bà con trong thôn xây dựng đời sống kinh tế, văn hóa.

Khi có chủ trương xây dựng nông thôn mới, anh Đua nhận thấy đây chính là cơ hội để đưa quê nghèo của mình vươn lên. Lĩnh hội đầy đủ chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng và Chính phủ về phong trào Xây dựng nông thôn mới; đặc biệt thông qua tờ Báo Yên Bái anh tìm hiểu, học tập những cách làm hay, những kinh nghiệm quý của các địa phương về xây dựng nông thôn mới.

Khi đã có “lưng vốn” kiến thức, anh chủ động, tích cực đưa vấn đề ra thảo luận tại các buổi họp chi bộ thôn và Đảng bộ xã; được sự thống nhất cao và ủng hộ của các đồng chí lãnh đạo xã, anh Đua đã chủ động tuyên truyền vận động đến bà con trong thôn.

Với phương pháp giản đơn, dễ hiểu, qua cách diễn đạt, trình bày của Trưởng thôn, mọi đối tượng từ đoàn viên, hội viên đặc biệt là những bậc cao niên, những người có uy tín trong cộng đồng đều hiểu rõ lợi ích của phong trào xây dựng nông thôn mới cũng như vấn đề cốt lõi nhất chính là “Của dân - do dân - vì dân” trong quá trình thực hiện. Trưởng thôn Hà Đình Đua bảo: “Ai cũng biết chỉ có xã nông thôn mới, huyện nông thôn mới, không có thôn nông thôn mới nhưng có thôn mới có xã, có hộ gia đình, có từng thành viên mới có thôn. Từ nhận thức này, chúng tôi bám sát vào Bộ tiêu chí về xây dựng nông thôn mới để chỉ đạo bà con nhân dân phấn đấu thực hiện”.

Cách làm của Bản Tạo chính là cái nào dễ làm trước, cái nào khó làm sau; cái nào thiết thực nhất thì ưu tiên làm. Rồi Trưởng bản Hà Đình Đua đã cùng cán bộ, đảng viên vận động bà con trong thôn đưa con đến tuổi đi học, khắc phục khó khăn duy trì sỹ số; thực hiện giữ gìn vệ sinh môi trường như: xây dựng chuồng trại, nhà vệ sinh, công trình cấp nước… đúng tiêu chuẩn, hợp vệ sinh; thực hiện việc thu gom rác trong mỗi gia đình và tổng vệ sinh cổng ngõ, thôn xóm theo định kỳ; bảo vệ, quản lý, khai thác hiệu quả công trình thủy lợi, tiến hành nạo vét thường xuyên để chủ động nước tưới cho 25ha lúa và 1,4ha ao cá. Giống như nhiều vùng quê nghèo khác, việc xây dựng các công trình hạ tầng là rất cần thiết nhưng cũng rất khó khăn.

Qua các buổi sinh hoạt chi bộ, các buổi họp thôn, chủ trương đóng góp xây dựng đường giao thông được các đảng viên nhất trí, bà con tán đồng. Trưởng thôn Hà Đình Đua lại tiếp tục đi tuyên truyền, trực tiếp chỉ đạo và tham gia làm đường bê tông; anh đã vận động được bà con trong thôn hiến trên 2000m2 đất để mở rộng mặt đường; vận động mỗi khẩu đóng góp 150 nghìn đồng để mua xi măng và huy động nhân công khai thác hàng trăm mét khối cát, sỏi và hàng nghìn ngày công khác để sản tạo mặt đường, đổ bê tông làm đường về bản.

Ở Bản Tạo có câu chuyện rất nhân văn là khi các đôi lứa tổ chức lễ cưới đều đóng góp ít nhất một tạ xi măng và vào các ngày lễ, ngày tết, ngày dòng tộc có việc lớn, con cháu đi làm ăn xa trở về ít nhiều cũng đóng góp một phần tiền để làm đường đi. Với những cách làm như thế hơn 700 mét đường ở Bản Tạo đã được bê tông hóa đạt tiêu chuẩn mà chưa hề có sự hỗ trợ nào của Nhà nước; cùng với đó là xây dựng được nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp, gắn liền với sân thi đấu thể dục, thể thao, phù hợp với bản sắc văn hóa của đồng bào Tày ở địa phương.

Dưới sự lãnh đạo của Trưởng thôn Hà Đình Đua, Bản Tạo xã Đồng Khê đang đổi mới, đi lên theo hướng nông thôn mới. Dù vậy Bản Tạo vẫn chưa giàu có, sản xuất, chăn nuôi, nghề phụ… vẫn chưa phát triển; đó là tâm tư của người Trưởng thôn và 26 đảng viên trong chi bộ; nhưng với những con người hăng hái, tích cực như Hà Đình Đua chắc chắn Bản Tạo sẽ giàu mạnh.

Lê Phiên

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục