Cô hiệu trưởng năng động

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/10/2015 | 10:40:08 AM

YênBái - YBĐT - Nhiều năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Kim Vui - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Phú (thành phố Yên Bái) luôn được đồng nghiệp, bạn bè, phụ huynh và các em học sinh yêu quý, nể phục bởi không chỉ ở đức tính cần cù mà cô còn là cán bộ quản lý năng động, sáng tạo trong mọi công việc, góp phần nâng cao chất giáo dục ở một địa phương còn nhiều khó khăn.

Một giờ lên lớp của cô giáo Nguyễn Thị Kim Vui.
Một giờ lên lớp của cô giáo Nguyễn Thị Kim Vui.

Sinh năm 1966 ở xã Y Can (Trấn Yên), sau khi tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm giáo dục tiểu học, trải qua công tác nhiều trường, năm 2009 cô Vui được đề bạt Hiệu trưởng Trường Tiểu học Văn Phú. Làm công tác quản lý ở một địa phương còn nhiều khó khăn, nhất là một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em mình và trường thì ít lớp, ít giáo viên nên việc phân công, bố trí giáo viên giao lưu, học hỏi kinh nghiệm với các trường học khác cũng hạn chế. Từ những bất cập trên, cô Vui đã cùng với tập thể cán bộ, giáo viên đồng tâm hiệp lực khắc phục khó khăn, thi đua, sáng tạo hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó, chỉ tiêu kế hoạch học sinh ra lớp trong ba năm học gần đây đều đạt 100%, nhất là tỷ lệ học sinh khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước, điển hình như năm học 2012 - 2013 đạt 61,9%, năm 2013 - 2014 đạt 69,2% và năm học 2014 - 2015 có 82/139 em học sinh được khen thưởng.

Để có được kết quả đó, với cương vị Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng, cô giáo Vui luôn chú trọng tới việc giữ gìn, nâng cao phẩm chất đạo đức nhà giáo; tổ chức tốt các hội giảng nhằm lựa chọn những giáo viên dạy giỏi, có phẩm chất đạo đức tốt để nhân rộng điển hình trong đơn vị; tổ chức các chuyên đề giúp đỡ giáo viên tháo gỡ những vướng mắc trong chuyên môn; tạo điều kiện để giáo viên được học tập nâng cao nghiệp vụ giảng dạy theo hướng tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ, chuyên môn nhằm từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Cô Vui chia sẻ: “Làm quản lý một trường học, nhiệm vụ trọng tâm là phải nâng cao chất lượng dạy và học, nên tôi luôn tích cực học tập nâng cao kiến thức về mọi mặt, nhất là vấn đề chuyên môn và năng lực quản lý”. Cùng với làm tốt công tác quản lý, cô giáo Nguyễn Thị Kim Vui hàng tuần vẫn trực tiếp lên lớp giảng bài, tham gia bồi dưỡng cho giáo viên dạy giỏi và học sinh có năng lực của nhà trường. Đồng thời, tăng cường kiểm tra dự giờ, chủ động xây dựng nhiều sáng kiến, kinh nghiệm được UBND thành phố Yên Bái đánh giá, xếp lại xuất sắc, tiêu biểu như sáng kiến, kinh nghiệm “Hiệu trưởng với công tác quản lý, chỉ đạo chuyên môn, chất lượng giáo dục”; “Nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức cho học sinh tiểu học”...

Cô giáo Phan Thị Chinh - giáo viên nhà trường cho biết: “Chúng tôi rất tự hào về đồng chí Vui, bởi đồng chí không những làm tốt công tác quản lý mà còn có chuyên môn giỏi, có năng lực lãnh đạo. Đồng chí Vui luôn gần gũi, chia sẻ những kinh nghiệm hay trong giảng dạy và tôi đã học theo nên 2 năm học gần đây, tôi đều đạt giáo viên giỏi cấp thành phố”.

Với quan điểm “học sinh hổng đâu bù đấy, yếu đâu phụ đạo đấy”, cô Vui và Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo đội ngũ giáo viên dạy đúng chương trình, thời khóa biểu và thực hiện nghiệm thu chất lượng học sinh theo từng tháng để kịp thời phát hiện những học sinh có năng lực và các em học lực yếu kém, từ đó giúp giáo viên có những phương pháp dạy phù hợp với từng đối tượng học sinh.

Đồng chí Phan Thanh Nghị - Phó chủ tịch UBND xã Văn Phú cho biết: “Cô giáo Vui là cán bộ quản lý có năng lực, luôn gần gũi với phụ huynh và cấp ủy, chính quyền cơ sở. Cô làm rất tốt việc tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp, phối hợp cùng các tổ chức, đoàn thể địa phương vận động, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho trẻ tới trường, năng động, sáng tạo trong công tác xã hội hóa để giúp cho nhà trường có được cơ sở vật chất tốt, khuôn viên xanh - sạch - đẹp”.

Với những giải pháp cụ thể, lòng yêu nghề, sáng tạo trong công việc, cô giáo Nguyễn Thị Kim Vui cùng tập thể giáo viên góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục của nhà trường. Vì vậy, nhà trường nhiều năm liền có giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Bản thân cô giáo Vui đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen và nhiều phần thưởng cao quý khác.

 Văn Tuấn

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục