Gương sáng bản Dao

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/11/2015 | 3:18:29 PM

YênBái - YBĐT - Ông Triệu Quý Tư - Trưởng ban Mặt trận Tổ quốc thôn Vực Tròn, xã Lương Thịnh (Trấn Yên) không chỉ được bà con trong thôn trọng nể vì năng động, hăng say học hỏi, tìm cách phát triển kinh tế gia đình mà ông còn là người nhiệt tình tuyên truyền, vận động người dân trong thôn đoàn kết chung tay xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Ông Triệu Quý Tư (ngoài cùng bên trái) cùng đoàn đại biểu đi tham quan, trao đổi với lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái.
Ông Triệu Quý Tư (ngoài cùng bên trái) cùng đoàn đại biểu đi tham quan, trao đổi với lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh Yên Bái.

Là anh cả trong gia đình đông con, nên ông Tư sớm phải gác lại chuyện đèn sách để ở nhà phụ giúp cha mẹ lao động nuôi các em ăn học. Song, với đức tính cần cù, chịu khó tìm tòi, sau khi lấy vợ, ông luôn tích cực học hỏi, nghiên cứu các tiến bộ kỹ thuật trên sách, báo, nghe đài để áp dụng vào sản xuất, chăn nuôi nâng cao đời sống gia đình.

Đặc biệt, những năm gần đây, được sự quan tâm của địa phương, ông đã tham gia một số lớp tập huấn, học nghề ngắn hạn, nhờ đó, ông Tư đã học được nhiều kinh nghiệm, kỹ thuật về chăn nuôi lợn, gà theo hướng sản xuất hàng hoá và phát triển kinh tế đồi rừng. Hai năm gần đây, ông Tư tiếp tục theo học, nghiên cứu về kỹ thuật nuôi ong mật. Sau đó, ông đã mạnh dạn đầu tư vốn nuôi ong. Khi thấy có triển vọng kinh tế, ông vận động người dân trong thôn thành lập nhóm với 20 hộ nuôi ong và hiện đã tăng lên gần 30 hộ.

Với tinh thần đoàn kết, ham học hỏi và nhiệt tình giúp đỡ nhau từ cây, con giống, kinh nghiệm, kỹ thuật đã thúc đẩy phong trào phát triển kinh tế hộ ở thôn Vực Tròn ngày càng mạnh. Thôn có 78 hộ, 100% là đồng bào Dao, nhưng chỉ còn 18 hộ nghèo; hộ khá và giàu, có trên chục hộ. Kinh tế phát triển, đời sống tinh thần cũng được quan tâm nhiều hơn. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, ông Tư đã vận động bà con cùng đóng góp công sức, tiền của đổ bê tông được trên 600 mét đường trong thôn. Trong đó, ngoài đóng góp tiền, công sức, một số hộ còn hiến đất ruộng, cây cối để làm đường, điển hình như các hộ: Dương Trung Hoa, Triệu Phú Hình, Triệu Phú Dong và ông Dương Kim Ngọc còn dỡ bỏ nhà chuyển đi nơi khác để làm đường...

Từ những cố gắng của mỗi cá nhân đến tập thể thôn, hiện nay thôn Vực Tròn đã có tới 99% các trục đường chính đi lại trong ngõ xóm được bê tông hoá; 100% các hộ được sử dụng điện lưới quốc gia, 99% trẻ em trong độ tuổi được đến trường, không còn trẻ em bỏ học giữa chừng.

Nhờ sự nhiệt tình, năng động, đóng góp của ông Tư trong những năm qua, bộ mặt kinh tế, xã hội thôn Vực Tròn đã được thay da đổi thịt và đời sống các hộ dân được nâng lên. Bà con ai cũng kính trọng ông Tư, vì thế, mỗi khi trong thôn có công việc từ to đến nhỏ, bà con ai cũng lắng nghe và làm theo lời của ông Tư. Dịp đầu tháng 8/2015, ông đã được nhân dân trong thôn và địa phương lựa chọn là đại biểu đại diện cho những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Lương Thịnh đi thăm quan, học hỏi kinh nghiệm ở Hà Nội và một số tỉnh miền Trung.

 A Mua

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục