Làm giàu trên "trận tuyến mới"

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2015 | 2:51:43 PM

YBĐT - Phong trào đó như một “trận tuyến mới” đang được các thành viên Câu lạc bộ Doanh nhân CCB huyện Văn Yên (Yên Bái) khẳng định, góp phần tích cực cùng địa phương phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Mỗi năm gia đình CCB Nguyễn Ngọc Thắm, thôn Làng Trẹo, xã An Thịnh (Văn Yên) thu hoạch trên 20 tấn cá các loại.
Mỗi năm gia đình CCB Nguyễn Ngọc Thắm, thôn Làng Trẹo, xã An Thịnh (Văn Yên) thu hoạch trên 20 tấn cá các loại.

Theo chân CCB Nguyễn Xuân Mai - Chủ nhiệm CLB Doanh nhân CCB huyện Văn Yên đến thăm một số mô hình phát triển kinh tế của các thành viên trong CLB. Qua những cánh đồng lúa chín đang gặt, xuyên qua đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chúng tôi đến thăm gia đình CCB - thương binh hạng 2/4 Nguyễn Ngọc Thắm ở thôn Làng Trẹo xã An Thịnh.

Trong ngôi nhà 2 tầng khang trang bên cánh rừng trồng xanh bát ngát, ông Thắm cởi mở chia sẻ câu chuyện cuộc đời mình. Ông nhập ngũ năm 1977, sau 3 năm chiến đấu bên nước bạn Cam Pu Chia ông bị thương với thương tật 61%, sau đó thì xuất ngũ trở về địa phương. Ông xây dựng gia đình với bà Bùi Thị Viên, đó cũng là quãng thời gian vất vả nhất của gia đình: ruộng đồng không có, tài sản chẳng có gì đáng giá, cả gia đình chỉ trông chờ vào số tiền trợ cấp thương tật; ông đã xoay sở đủ mọi công việc nhưng khó khăn vẫn hoàn khó khăn.

Song, với bản chất cần cù chịu khó, không cam chịu cái nghèo vợ chồng ông động viên nhau phá hoang, vỡ đất trồng trọt, chăn nuôi từng bước vươn lên. Dựa vào thế mạnh có đất rừng, lấy ngắn nuôi dài ông tập trung trồng rừng kinh tế và rồi từ một vùng đồi hoang trơ trọi đến nay gia đình ông đã trồng được 23 ha rừng, trong đó có 12 ha cây quế còn lại là cây keo và bồ đề. Ông Thắm cho biết, chỉ riêng thu hoạch từ cây quế mỗi năm đã mang về từ 200 - 300 triệu đồng.

Cùng với phát triển rừng trồng, gia đình ông tận dụng khe nước, đắp đập đào ao nuôi cá và ba ba với diện tích 1,2 ha mặt nước, mỗi đợt thu hoạch trên dưới 20 tấn cá các loại. Ông Thắm dẫn chúng tôi đi thăm ao cá được quy hoạch khoa học, nơi nuôi cá rô phi đơn tính, khu là cá chim trắng, cá trắm cỏ. Nhìn từng đàn cá tầng tầng, lớp lớp, dày đặc vẫy vùng, chen lấn tranh ăn mọi người không khỏi thích thú, trầm trồ. Vậy là đất quê hương đã không phụ công người, từ bàn tay trắng đến nay tổng thu nhập của gia đình ông Thắm đã lên tới cả tỷ đồng mỗi năm.

Chia tay với CCB Nguyễn Ngọc Thắm chúng tôi lên thăm gia đình CCB Phạm Thị Vinh tại thôn Trung Tâm xã Đông Cuông - nữ doanh nhân CCB đầu tiên tham gia CLB. Chị nhập ngũ năm 1986 xuất ngũ năm 1989. Trở về quê hương sau cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới, chị bắt tay vào xây dựng kinh tế gia đình khi chồng vẫn còn phục vụ trong quân ngũ. Từ buôn bán nhỏ lẻ, kinh doanh vật tư nông nghiệp, chị Vinh đã phát triển và mở rộng cửa hàng để tăng thêm thu nhập.

Nhận thấy nhu cầu của người dân địa phương trong việc sử dụng phân viên nén dúi sâu, sau khi được đi dự lớp tập huấn kỹ thuật chị đã mạnh dạn đầu tư mua sắm máy móc, phương tiện chuyển đổi sang sản xuất kinh doanh mặt hàng này.

Thời gian đầu, gặp nhiều khó khăn về vốn và thị trường tiêu thụ, chị đã tích cực học hỏi thêm từ bạn bè, áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhờ cần cù chịu khó lại nhạy bén trong kinh doanh nên gia đình chị đã đáp ứng được nhu cầu phân bón, bảo đảm chất lượng cho người sử dụng và là thương hiệu uy tín với người tiêu dùng.

Đến nay, sản lượng đạt khoảng 100 tấn/vụ, doanh thu đạt khoảng 10 tỷ đồng/năm, trừ mọi chi phí thu lãi 500 triệu đồng. Từ mô hình sản xuất kinh doanh phân viên nén dúi sâu, gia đình chị đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương với mức lương trung bình 4,5 triệu đồng/tháng, chị cũng là hội viên tiêu biểu của CLB Doanh nhân CCB huyện Văn Yên.

Trên đường trở về ông Nguyễn Xuân Mai còn cho biết thêm: “Tuy CLB mới được thành lập hơn một năm, với 21 hội viên nhưng các thành viên đã hỗ trợ nhau tích cực, hiệu quả, vươn lên là giàu hợp pháp, xây dựng quỹ CLB được 110 triệu đồng để hỗ trợ các thành viên mở rộng sản xuất. Ngoài ra, CLB còn lập quỹ từ thiện, hàng năm hỗ trợ các CCB gặp khó khăn, động viên các cháu học sinh vượt khó, chăm ngoan học giỏi ở Trường phổ thông Dân tộc nội trú huyện”.

Tận mắt chứng kiến mô hình phát triển kinh tế của các CCB, chúng tôi càng cảm phục nghị lực lớn lao của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” trên trận tuyến mới, không ngừng cống hiến, góp sức làm giàu cho quê hương.

Lại Tấn (Hội Cựu chiến binh tỉnh)

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục