Vũ Minh Tiến - xứng danh lính hình sự

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/1/2016 | 10:14:01 AM

YBĐT - Hơn 13 năm gắn bó với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, bản thân Thiếu tá Vũ Minh Tiến và các đồng đội luôn xác định nghề hình sự phải đối mặt với nhiều gian khó, hiểm nguy nhưng khi đã gắn bó với nghề thì muốn gắn bó tới cùng.

Thiếu tá Vũ Minh Tiến (thứ hai, bên trái) cùng đồng đội lấy lời khai đối tượng trong một chuyên án.
Thiếu tá Vũ Minh Tiến (thứ hai, bên trái) cùng đồng đội lấy lời khai đối tượng trong một chuyên án.

Khi nhắc đến những người lính cảnh sát hình sự, mọi người thường liên tưởng ngay đến những cán bộ, chiến sỹ (CBCS) gan dạ, dũng cảm, có sức khỏe và trình độ nghiệp vụ sắc bén, sẵn sàng đối diện với những hiểm nguy để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân. Thiếu tá Vũ Minh Tiến - Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội, Công an thành phố Yên Bái là một người như thế.

Phạm Văn Truyền, sinh năm 1985 và Đỗ Văn Quyết, sinh năm 1987, đều trú tại xã Việt Dân, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh là 2 đối tượng vừa bị Công an thành phố Yên Bái bắt giữ trong Chuyên án 015XM. Chuyên án được xác lập để đấu tranh với nhóm tội phạm chuyên trộm cắp xe mô tô trên địa bàn thành phố Yên Bái.

Để đấu tranh thành công Chuyên án này, các CBCS trong Đội, đặc biệt là Thiếu tá Vũ Minh Tiến đã phải bỏ rất nhiều thời gian và công sức bởi đây đều là các đối tượng từ tỉnh ngoài đến gây án, thủ đoạn hết sức tinh vi, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả lại lực lượng Công an khi bị truy đuổi.

Hơn 13 năm làm công tác đấu tranh với các loại tội phạm hình sự, đối mặt với biết bao hiểm nguy để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân, bản thân Thiếu tá Tiến đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, cùng với các đồng đội cẩn trọng điều tra, xác minh, đánh giá các chứng cứ để nhanh chóng phát hiện và bắt giữ tội phạm. Đối với anh, mỗi vụ án đều là một thử thách nhưng cũng là cơ hội để anh trau dồi thêm kiến thức, bản lĩnh và trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Anh tâm sự: “Để mà làm tốt công tác đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, trước tiên, từng CBCS phải yêu ngành, yêu nghề, không ngại khó khăn, gian khổ, thậm chí cả hy sinh. Trong quá trình công tác, cũng cần sự giúp đỡ của lãnh đạo, của các đồng chí, đồng đội và đặc biệt là sự quan tâm, chia sẻ của gia đình để yên tâm công tác”.

Với cương vị là Đội trưởng, Thiếu tá Vũ Minh Tiến luôn xác định công tác đấu tranh với các loại tội phạm hình sự nói chung, đặc biệt là điều tra khám phá các vụ trọng án, đòi hỏi ở mỗi CBCS, đặc biệt là người lãnh đạo chỉ huy phải có sự nhạy bén nghề nghiệp, để đưa ra được những quyết định đúng đắn vào thời điểm quan trọng. Chính vì vậy, sau mỗi chuyên án, anh thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm chung cho toàn đơn vị.

Những kinh nghiệm đó đã giúp anh và các CBCS trong đơn vị khám phá thành công nhiều vụ trọng án tưởng chừng như không tìm ra lời giải. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, Thiếu tá Vũ Minh Tiến đã chỉ đạo CBCS điều tra, khám phá trên 30 vụ án; trong đó, có những vụ trọng án được khám phá thành công chỉ sau vài giờ xảy ra.

Thượng tá Đỗ Tuấn Anh - Phó trưởng Công an thành phố Yên Bái cho biết: “Đồng chí Tiến là một cán bộ trẻ, có năng lực. Trong quá trình công tác, đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tâm, tận lực đối với công việc. Trong việc chấp hành ý thức tổ chức kỷ luật, đồng chí cũng là một đầu tàu gương mẫu cho toàn thể CBCS Công an thành phố học tập và noi theo”.

Hơn 13 năm gắn bó với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm hình sự, bản thân Thiếu tá Vũ Minh Tiến và các đồng đội luôn xác định nghề hình sự phải đối mặt với nhiều gian khó, hiểm nguy nhưng khi đã gắn bó với nghề thì muốn gắn bó tới cùng, dẫu biết rằng sẽ phải hy sinh niềm hạnh phúc cá nhân, thậm chí hy sinh cả tính mạng để bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Đỗ Huy - Cảnh Toàn

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục