Thủ lĩnh Đoàn “đất Ngọc”

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2016 | 1:20:15 PM

YBĐT - Nếu để đưa ra một nhận xét ngắn gọn về Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên thì có thể gói gọn trong mấy từ: nhiệt tình, năng động, đầy tâm huyết với hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên vùng “đất Ngọc”...

Tuổi trẻ Lục Yên làm sân chơi cho thiếu nhi tại các thôn, bản.
Tuổi trẻ Lục Yên làm sân chơi cho thiếu nhi tại các thôn, bản.

Đồng chí Hoàng Văn Vui - Bí thư Huyện ủy Lục Yên khẳng định ngay khi biết chúng tôi có ý định viết về tấm gương Hoàng Trung Chinh - một trong những cán bộ Đoàn cơ sở tiêu biểu của tỉnh: “Với vai trò là thủ lĩnh Đoàn, Chinh luôn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong xây dựng chương trình, kế hoạch và chỉ đạo tổ chức thực hiện các phong trào của Đoàn Thanh niên, gắn phong trào với phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Mọi công việc chưa bao giờ chậm, chưa bao giờ không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, Chinh là người rất mẫn cán, luôn nhiệt tình trong mọi việc nên được rất nhiều người yêu mến và nể phục”.

Sinh năm 1983, trong vai trò thủ lĩnh Đoàn, Hoàng Trung Chinh đã có nhiều cống hiến, đóng góp của cho hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên huyện Lục Yên. Điều đầu tiên đó là thái độ hết sức nghiêm túc trong công việc, chỉ đạo điều hành cũng như sẵn sàng sắn tay lao vào thử thách ở những vùng khó khăn nhất, trong những thời điểm cao trào nhất. Chinh tâm sự: “Tôi chỉ nghĩ đơn giản rằng tuổi trẻ là phải cống hiến.

Cống hiến qua lao động chân chính, cống hiến bằng trí tuệ và sức lực của chính mình thì mới mong có được những thành quả xứng đáng. Đã là lực lượng tiên phong, nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thì không thể không trực tiếp lao động, không thể làm ngơ trước công việc bộn bề đang còn dang dở”.

Có thể thấy, với người như Chinh, nhàn việc là bứt rứt, không cam lòng. Chính vì thế, những kết quả mà tuổi trẻ Lục Yên đạt được trong những năm vừa qua là không hề nhỏ. Tiêu biểu trong đó, Huyện đoàn Lục Yên đã đẩy mạnh, tập trung chỉ đạo các cơ sở nâng tầm công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) gắn với thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 01 - CT/TWĐTN ngày 17/5/2013 về việc “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn”; Phong trào “Xung kích”, “Đồng hành” được thực hiện có chiều sâu; các công trình phần việc thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, an ninh quốc phòng ở địa phương, đơn vị được thực hiện bài bản, khoa học; công tác củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh được chú trọng, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền nhân dân vững mạnh...

Với bản thân, Chinh luôn gương mẫu chấp hành nghiêm chỉnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, luôn đi đầu trong việc rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, tác phong lề lối làm việc trong thực hiện nhiệm vụ được giao, chỉ đạo tổ chức tốt các phong trào làm theo lời Bác tại các cơ sở Đoàn, Đội trong toàn huyện.

Đơn cử một số đầu việc trong năm 2015 vừa qua, Hoàng Trung Chinh đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn toàn huyện đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về đại hội Đảng các cấp và Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đảm bảo 100% các cơ sở Đoàn có công trình chào mừng; chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức thành công Hội thi Bí thư Đoàn cơ sở giỏi huyện Lục Yên; hoàn thành công trình Phòng truyền thống mang tên anh hùng Lý Tự Trọng trị giá trên 30 triệu đồng; chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức học tập 6 bài học lý luận chính trị cho ĐVTN trong thời kỳ mới; tổ chức ra quân điểm công trình thanh niên tình nguyện cấp tỉnh với chủ đề “Tổ quốc trong trái tim tuổi trẻ” cắm 1000 lá cờ Tổ quốc; tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” vệ sinh, thu gom rác thải tại các tuyến phố, những khu đông dân cư… thu hút trên 2.000 lượt ĐVTN tham gia; chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn, Đội đồng loạt tổ chức các hoạt động sôi nổi như: tổ chức được 27 buổi mít tinh, tọa đàm ôn lại truyền thống Đoàn thanh niên; tổ chức ký cam kết thực hiện Phong trào “3 trách nhiệm”, lồng ghép tổ chức các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật cho thanh niên dân tộc thiểu số, tuyên truyền xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội...

Có một thủ lĩnh như Hoàng Trung Chinh, tin tưởng rằng các hoạt động của Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên vùng đất ngọc Lục Yên sẽ ngày càng khởi sắc, có nhiều hiệu quả để góp phần xoá đói, giảm nghèo mang đến cho người dân cuộc sống ấm no, hạnh phúc trên mảnh đất anh hùng giàu truyền thống.

Tô Hải

Các tin khác
Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng đoàn công tác của tỉnh và huyện Trấn Yên thăm mô hình VAC của anh Mai Văn Tình.

Viết tiếp ước mơ dang dở nơi giảng đường đại học bằng con đường lập nghiệp tại quê hương rồi trở thành Giám đốc Hợp tác xã của chính mình, đó là lối đi của "người trẻ" Mai Văn Tình ở thôn Khang Chính, xã Hưng Thịnh, huyện Trấn Yên. Lối đi của giám đốc trẻ Mai Văn Tình sẽ tiếp thêm động lực cho nhiều bạn trẻ đang trên con đường lập nghiệp khi đại học không phải là con đường duy nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục