Ông Lưu làm giàu nhờ chăn nuôi giỏi

  • Cập nhật: Thứ tư, 6/4/2016 | 10:19:37 AM

YBĐT - Với niềm đam mê, học hỏi, ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, đến nay, mô hình nuôi 100 con lợn thịt của ông Nguyễn Huy Lưu ở thôn 1, xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái đã và đang phát triển tốt, cho thu nhập ổn định. Tổng thu nhập hàng năm của gia đình ông đạt 150 triệu đồng.

Ông Nguyễn Huy Lưu cho lợn ăn bằng máng ăn tự động.
Ông Nguyễn Huy Lưu cho lợn ăn bằng máng ăn tự động.

Ông Lưu chia sẻ: “Từ những năm 1980, gia đình tôi đã bắt đầu nuôi lợn kết hợp với nấu rượu. Quy mô ban đầu chỉ là 5-10 con rồi tăng lên 20 - 25 con lợn thịt, 2 con lợn nái. Túc tắc cũng đủ ăn nhưng vẫn vất vả lắm. Vài năm trở lại đây, tôi được tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi do thành phố tổ chức, thấy nhiều ưu điểm, tôi quyết định xây dựng mô hình nuôi 100 con lợn thịt thương phẩm”.

Tháng 4/2015, được Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng, ông Lưu mạnh dạn phát triển mô hình chăn nuôi với quy mô từ 100 con lợn thịt trở lên. Để làm được điều đó, gia đình đã đầu tư xây dựng, mở rộng chuồng trại với diện tích 176 m2 chia thành 7 ô, mỗi ô nuôi được khoảng 50 con cùng kho chứa thức ăn chăn nuôi đảm bảo chống chuột, chống ẩm. Hệ thống chuồng luôn sạch sẽ theo tiêu chuẩn: thông thoáng, mát mẻ vào mùa hè, ấm áp vào mùa đông, tạo điều kiện cho đàn lợn sinh trưởng, phát triển ổn định.

Vừa làm vừa tranh thủ học hỏi kinh nghiệm, áp dụng những tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, chú trọng phòng chống dịch bệnh nên sau gần một năm thực hiện, mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế rõ rệt. Cuối năm ngoái, 2 lứa lợn được xuất chuồng, mỗi lứa từ 30 - 40 con, tương đương hơn 5 tấn lợn thịt thương phẩm với giá trung bình là 42 ngàn đồng/kg, thu về 220 triệu đồng, trừ chi phí thì chỉ trong 8 tháng gia đình ông Lưu lãi trên dưới 100 triệu đồng.

Mặc dù đã 78 tuổi nhưng ông Nguyễn Huy Lưu vẫn rất minh mẫn, khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Ông thường xuyên trau dồi, học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi trên sách, báo, các phương tiện thông tin đại chúng, tích cực tham gia các lớp tập huấn ở địa phương. Chính vì vậy, tư tưởng của ông Lưu rất đổi mới.

Khác với các hộ chăn nuôi khác, ông mạnh dạn đầu tư mua máy rửa chuồng trại cùng máng ăn, vòi uống nước tự động; xây dựng hệ thống hầm biogas cùng bể chứa dung tích 20 m3 để chứa nước thải từ hầm biogas rồi mới xả ra ao nhà, hạn chế ô nhiễm môi trường xung quanh. Mỗi lần xuất chuồng, ông đều tiến hành khử trùng quét vôi, sau 7 - 10 ngày mới nhập lứa mới, chủ động tiêm đủ 5 loại vắc-xin, do đó, đàn lợn của gia đình lúc nào cũng khỏe mạnh, dịch bệnh cũng rất hạn chế.

Nhờ công nghiệp hóa trong chăn nuôi nên dù chuồng trại ở ngay trước sân nhà nhưng tuyệt nhiên không bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến hàng xóm xung quanh. Cùng với nuôi lợn, gia đình ông Lưu còn nuôi gần 100 con gà, vừa tạo thêm nguồn thu nhập từ trứng và gà thịt, vừa có nguồn thức ăn sạch cho gia đình.

Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Nguyễn Huy Lưu còn tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của Hội Cựu chiến binh xã. Nhiều gia đình trong xã đã đến thăm và học hỏi mô hình chăn nuôi; ông luôn sẵn sàng hướng dẫn, chia sẻ các kinh nghiệm, kỹ thuật chăn nuôi mà ông tích lũy, đúc kết được.

Nhờ đó, những hộ dân trong xã như: anh Phạm Tuấn Anh - thôn 3, anh Nguyễn Trọng Đại - thôn 1, anh Hà Văn Thái - thôn 6… đã vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Vừa qua, ông Lưu đã vinh dự được nhận Giấy khen của Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái về thành tích xuất sắc trong sản xuất và kinh doanh năm 2015.

Hoài Anh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục