Phẩm chất người lính luôn tỏa sáng

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/4/2016 | 3:40:17 PM

YBĐT - Hết năm 2015, Hội CCB huyện Văn Yên có trên 4.800 hội viên thì tỷ lệ hội viên thuộc hộ nghèo đã giảm xuống dưới 9%; hội viên khá, giàu tăng lên trên 51%

Hội viên Phùng Đình Phúc ở Chi hội 3, xã Tân Hợp giới thiệu vườn chanh tứ mùa.
Hội viên Phùng Đình Phúc ở Chi hội 3, xã Tân Hợp giới thiệu vườn chanh tứ mùa.

Những năm qua, với nỗ lực trong mọi hoạt động, các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Văn Yên đã có nhiều đóng góp trong các phong trào ở địa phương. Đồng chí Trần Duy Trảng - Phó chủ tịch Hội CCB huyện cho biết: “Được tôi luyện trong môi trường quân đội, nên khi trở về địa phương, mỗi hội viên CCB đều phát huy tốt vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và nhiều hoạt động xã hội khác cũng như tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... Bên cạnh đó, các hội viên CCB còn chú trọng vận động gia đình, họ hàng, bà con nơi cư trú ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, xây dựng các mô hình kinh tế nâng cao đời sống”.

Từ những cố gắng đó, nhiều hội viên đã trở thành tấm gương điển hình trong mọi phong trào như hội viên Bùi Văn Lượng - Hội CCB thị trấn Mậu A vinh dự được UBND tỉnh, Hội CCB tỉnh tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong phong trào: "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" và tham gia giữ gìn trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thị trấn.

Nhiều hội viên khác có các mô hình phát triển kinh tế, tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn được các cấp, các ngành đánh giá cao như hội viên Nguyễn Hữu Ký - Chủ nhiệm Hợp tác xã Thắng Lợi ở xã Châu Quế Hạ, tạo việc làm ổn định cho gần 3 chục lao động với mức thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng/người/tháng; hội viên Vũ Văn Cường, xã Xuân Ái thành lập tổ hợp tác sơ chế vỏ quế và gỗ rừng trồng, tạo việc làm thường xuyên cho gần 2 chục lao động với mức thu nhập 5 triệu đồng/người/tháng...

Là một trong những cơ sở hội được đánh giá là có nhiều hội viên CCB làm kinh tế giỏi, đồng chí Trương Văn Thân - Chủ tịch Hội CCB xã Tân Hợp phấn khởi cho biết: “Lợi thế về đất đai rộng rãi, nên Hội CCB xã hiện có gần 40 người có mô hình kinh tế trang trại tổng hợp VACR.

Điển hình như mô hình của các hội viên: Đặng Hồng Sinh ở Chi hội 2, Triệu Thanh Mai, Chi hội 5, Nguyễn Ngọc Sáng, Chi hội 8...”. Thăm mô hình của hội viên Phùng Đình Phúc ở Chi hội 3, ông Phúc cho biết: “Ngoài chăm sóc 6 ha quế, tôi còn gieo cấy hơn một mẫu ruộng, hai mẫu ngô, trồng trên 300 gốc chanh tứ mùa, trồng cỏ nuôi 4 con ngựa và nuôi thường xuyên trên 200 con gà thả đồi. Bình quân tổng thu nhập của gia đình tôi hàng năm đạt trên 120 triệu đồng”.

Hội viên Vũ Đình Đông ở Chi hội 1 cũng cho biết: “Đất đai của gia đình tôi chủ yếu là nương đồi, nên tôi quy hoạch 15 ha trồng quế, còn khoảng 5 ha trồng cây thiên ngân, kết hợp chăm sóc mấy sào vườn trồng cây ăn quả, hơn 2.000m2 ao cá, nuôi trên 100 con gà, vịt đẻ trứng để cải thiện”. Với những mô hình kinh tế này, ông Phúc, ông Đông đã xây được nhà khang trang, nuôi con cái học đại học. Còn nhiều mô hình khác cũng cho thu nhập cao như mô hình của hội viên Lê Cao Huy ở xã An Bình; hội viên Nguyễn Ngọc Thắm ở xã An Thịnh...

Nhờ có sự quan tâm của Hội CCB các cấp và đẩy mạnh phong trào hội viên CCB giúp nhau phát triển kinh tế xoá đói giảm nghèo, hết năm 2015, Hội CCB huyện Văn Yên có trên 4.800 hội viên thì tỷ lệ hội viên thuộc hộ nghèo đã giảm xuống dưới 9%; hội viên khá, giàu tăng lên trên 51% và các hội viên CCB đã góp phần quan trọng vào phong trào xoá đói giảm nghèo chung của huyện.

A Mua

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục