Đảng viên trẻ gương mẫu

  • Cập nhật: Thứ năm, 30/6/2016 | 9:23:11 AM

YBĐT - Phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xây dựng nông thôn mới được tuổi trẻ xã Bảo Hưng (Trấn Yên) tích cực hưởng ứng bằng những cách làm sáng tạo và khát vọng vươn lên làm giàu chính đáng. Đảng viên trẻ Trần Văn Trường - thôn Trực Thanh, xã Bảo Hưng là một điển hình như vậy.

Anh Trần Văn Trường (bên trái) giới thiệu sản phẩm của Hợp tác xã Chè xanh Bảo Hưng.
Anh Trần Văn Trường (bên trái) giới thiệu sản phẩm của Hợp tác xã Chè xanh Bảo Hưng.

Sinh năm 1981, Trần Văn Trường được bà con trong thôn biết đến là một thanh niên siêng năng, cần cù và tích cực tham gia công tác xã hội tại địa phương. 10 năm làm Bí thư Chi đoàn thôn Trực Thanh, anh luôn phát huy tốt tinh thần xung kích, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội.

Tận dụng đất đai sẵn có của gia đình, anh đầu tư xây dựng chuồng trại phát triển chăn nuôi lợn nái và lợn thịt. Khởi đầu làm kinh tế, Trường cũng gặp phải không ít khó khăn như thiếu vốn sản xuất, chưa nắm bắt được kỹ thuật chăn nuôi, thiếu kinh nghiệm về thị trường nên cũng không ít lần thất bại. Sau khi tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi do xã phối hợp tổ chức và đi thăm quan thực tế, anh đã có hướng đi riêng cho mình.

Hiện tại, cơ sở chăn nuôi của gia đình anh thường xuyên có 5 lợn nái và hơn chục con lợn thịt, mỗi năm xuất chuồng trên 7 tấn lợn hơi, thu lãi trên 30 triệu đồng và trên 80 triệu đồng từ việc bán lợn giống.

Ngoài phát triển chăn nuôi, Trường còn mạnh dạn đầu tư cải tạo thay thế 1 ha chè trung du già cỗi bằng các giống chè mới chất lượng cao. Đặc biệt từ năm 2011, anh cũng là người tiên phong tham gia nhóm hộ sản xuất chè an toàn bảo đảm tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ tích cực phát triển chăn nuôi kết hợp với đầu tư thâm canh cây chè, thu nhập mỗi năm của gia đình Trường đạt trên 100 triệu đồng.

Không chỉ hăng say lao động sản xuất, trở thành hộ có thu nhập khá trong thôn, Trần Văn Trường còn tích cực cống hiến sức trẻ cho các hoạt động Đoàn cơ sở với nhiều ý kiến đóng góp xây dựng tổ chức Đoàn xã ngày càng lớn mạnh.

Năm 2008, vừa tròn 27 tuổi Trần Văn Trường vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam và được nhân dân trong thôn tin tưởng, tín nhiệm bầu làm trưởng thôn Trực Thanh. Anh tâm sự: “Là trưởng thôn, tôi luôn xác định phải gương mẫu, đi đầu trong các nhiệm vụ của thôn, có như vậy bà con mới nghe và làm theo”.

Thôn Trực Thanh có trên 120 hộ dân đều là người miền xuôi lên xây dựng vùng kinh tế mới, khi bắt đầu triển khai trồng, chăm sóc chè theo tiêu chuẩn VietGAP nhiều hộ còn nghi ngại khả năng thành công của mô hình, không muốn tham gia vì đã quen với tập quán sản xuất truyền thống. Khi thấy nhà trưởng thôn đăng ký tham gia đầu tiên, rồi lại đến từng hộ để tuyên truyền, vận động, thấy được hiệu quả thực tế, hầu hết bà con trong thôn đã làm theo.

Năm 2012, sau khi Ban quản lý Dự án nâng cao chất lượng an toàn sản phẩm nông nghiệp và phát triển chương trình khí sinh học (QSEAP) tỉnh Yên Bái thực hiện Tiểu dự án vùng sản xuất chè xanh an toàn, chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP tại xã Bảo Hưng và Nhà máy chế biến Chè đi vào hoạt động, người dân xã Bảo Hưng có thêm điều kiện xây dựng “thương hiệu” chè sạch.

Gắn bó và tâm huyết với cây chè, anh Trường còn được các xã viên bầu làm Phó chủ nhiệm Hợp tác xã Chè xanh Bảo Hưng. Với cương vị này, anh có thêm điều kiện để học hỏi kỹ thuật trồng chè, cách quản lý kinh tế để đưa sản phẩm chè Bảo Hưng vươn tới thị trường rộng lớn hơn.

Thôn Trực Thanh do Trần Văn Trường làm trưởng thôn nhiều năm liền được bầu là thôn xuất sắc dẫn đầu các phong trào thi đua của xã. Đồng chí Phan Tiến Viện - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bảo Hưng khẳng định: “Đồng chí Trường là một đảng viên trẻ luôn gương mẫu đi đầu trong mọi công việc của thôn, của xã và không ngừng học hỏi, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất phát triển kinh tế gia đình đồng thời hướng dẫn bà con trong thôn học tập làm theo. Đồng chí là tấm gương sáng cho nhiều người noi theo".   

Quỳnh Nga 

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục