Người thương binh “tàn nhưng không phế”

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/7/2016 | 9:27:45 AM

YBĐT - Một thời cầm súng chiến đấu vì độc lập dân tộc, khi đất nước hòa bình, trở về với cuộc sống đời thường, nhiều người lính vẫn tiếp tục phát huy phẩm chất của Bộ đội Cụ Hồ, vượt qua mọi khó khăn để vươn lên trong cuộc sống.

Ông Trần Đình Vụ thu hái chè.
Ông Trần Đình Vụ thu hái chè.

Tại thôn 1, xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái, tấm gương thương binh hạng 4/4 Trần Đình Vụ là một trong những điển hình vượt khó, ổn định cuộc sống.

Năm 1969, ông Vụ lên đường nhập ngũ theo Tiểu đoàn Yên Ninh 2, Quân khu I vào chiến trường miền Nam B2. Là một người lính trực tiếp cầm súng, bị thương là điều khó tránh khỏi. Khi chiến đấu với kẻ địch, ông đã nhiều lần bị thương do bom, đạn. Mỗi khi thời tiết thay đổi, các vết thương trên người lại khiến ông đau nhức… Năm 1983, sau 14 năm lăn lộn khắp chiến trường Bắc - Nam, ông xuất ngũ trở về quê hương với chế độ thương bệnh binh. Nhìn vợ con vất vả, cái nghèo đeo bám quanh năm, đất đai cằn cỗi, ông đã tìm đủ mọi cách để phát triển kinh tế gia đình, không ngại gian nan vất vả. Được hợp tác xã chia cho một mẫu ruộng, ông tích cực lao động, trồng lúa và một số cây lương thực khác tạo thu nhập ban đầu.

Lúc ấy là cuối thập kỷ 80 (thế kỷ trước), nhận thấy địa phương có nhiều đất bỏ hoang, ông mạnh dạn xin phép chính quyền cùng gia đình khai hoang, cải tạo, mở đường, xây dựng khu trang trại rộng hơn 3 ha. Nhờ tích cực học hỏi, đúc rút kinh nghiệm trong quá trình canh tác, sản xuất nông nghiệp dựa vào đặc điểm của địa phương, ông Vụ đã chọn mô hình kinh tế tổng hợp vườn - ao - chuồng - rừng với cây cà phê là chủ đạo.

Sau một thời gian, cây cà phê cho thu hoạch nhưng đầu ra không ổn định, ông quyết định chuyển đổi sang trồng chè. Hiện, khu vực vườn đồi của gia đình có diện tích gần 2 ha chè và cây ăn quả, chủ yếu là vải, hàng năm gia đình ông thu về gần 50 triệu đồng.

Với phương châm “lấy ngắn nuôi dài”, ông nuôi thêm 50 con gà, chủ yếu là gà đẻ để lấy trứng và bán gà ấp. Bên cạnh đó, ông còn đầu tư vào nuôi cá lồng với các giống cá như: rô phi, trôi, trắm... là những con giống cho năng suất cao. Sau một thời gian cần mẫn, lao động vất vả, ao cá của ông cho thu hoạch với sản lượng đáng kể. Số tiền thu được, ông lại tiếp tục đầu tư mở rộng diện tích nuôi cá. Hiện nay, ông nuôi 3 lồng cá, mỗi lồng 100 con cùng với hơn 1 tạ cá giống thả mới để nuôi khai thác.

Khi Nhà nước triển khai chính sách giao rừng, cho thuê rừng, ông Vụ đã mạnh dạn nhận 2 ha đất để trồng cây lâm nghiệp, các loại cây chính ông chọn là keo, bồ đề… với thời gian sinh trưởng nhanh từ 6 - 7 năm được khai thác. Những tháng gần tết Nguyên đán, gia đình ông còn kiêm luôn nghề làm miến truyền thống của địa phương, tạo thêm nguồn thu nhập thời vụ. Với từng ấy công việc, tổng thu nhập hàng năm của gia đình ông đạt 100 triệu đồng.

Ông Hà Đình Chỉnh - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phúc Lộc cho biết: “Tuy mô hình kinh tế của ông Vụ chưa tiêu biểu so với các mô hình khác nhưng điều quan trọng, ông Vụ là một thương binh, được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước nhưng không ỷ lại vào đó mà vẫn tự mình tích cực vươn lên, không cam chịu trước số phận. Đó chính là phẩm chất của người lính Cụ Hồ”. Tấm gương tiêu biểu của ông Trần Đình Vụ đã phát huy truyền thống tốt đẹp, tinh thần của người “Thương binh tàn nhưng không phế” như lời Bác Hồ đã dạy, tích cực làm giàu cho gia đình và địa phương.

Hoài Anh

Các tin khác
Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Ông Đoàn Xuân Quý (bên trái) trao đổi với người dân trong thôn mô hình sơ chế vỏ quế tươi.

Những năm qua, với vai trò là Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, ông Đoàn Xuân Quý luôn bám sát sự lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội để hướng dẫn nhân dân cách làm hay, hiệu quả, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà

Sau nhiều lần hẹn rồi lại lỡ, tôi mới được anh sắp xếp cho cuộc gặp trong hơn một giờ đồng hồ. Anh chính là doanh nhân Nguyễn Mạnh Hà- Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Think Big Group, Chủ tịch Công ty bất động sản Lộc Sơn Hà, người con của quê hương xã An Lạc, huyện Lục Yên. Hào hoa, tuấn tú và dấu ấn thành công của "tổng tài" nhưng ít ai biết anh đã đi con đường thành công không trải "hoa hồng "!

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục