Gương mẫu để dân noi theo

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2016 | 10:12:36 AM

YBĐT - Nhiệt tình, năng nổ, có uy tín, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua ở thôn; phát huy tốt vai trò bí thư chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo người dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, những quy định, quy ước của xã, thôn... Đó là những lời nhận xét từ người dân khi nói về anh Bàn Văn Lương - Bí thư Chi bộ thôn Khe Mạ, xã Tân Hương, huyện Yên Bình.

Bí thư Bàn Văn Lương (áo đen) giới thiệu với lãnh đạo xã chiếc máy tuốt lúa anh vừa đầu tư để phục vụ bà con trong thôn.
Bí thư Bàn Văn Lương (áo đen) giới thiệu với lãnh đạo xã chiếc máy tuốt lúa anh vừa đầu tư để phục vụ bà con trong thôn.

Khe Mạ là một trong số 7 thôn đặc biệt khó khăn của xã Tân Hương. Thôn có 121 hộ, với trên 450 khẩu, 95% là người Dao, sống chủ yếu bằng chăn nuôi, trồng trọt. Hơn 10 năm giữ vai trò Bí thư Chi bộ thôn, anh Bàn Văn Lương luôn gương mẫu, tích cực vận động bà con phát triển kinh tế từ việc thay đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân đoàn kết tham gia có hiệu quả các phong trào của địa phương.

Trước đây, hơn 5 km đường từ UBND xã vào thôn Khe Mạ cùng các thôn: Khe May, Khe Móc, Đồi Hồi, Khe Giáo đều là đường đất đi lại rất khó khăn, nhất là mùa mưa. Từ năm 2010, thực hiện Chương trình 135, Khe Mạ được Nhà nước hỗ trợ kinh phí làm đường. Tuy nhiên, có kinh phí thì lại gặp trở ngại trong việc mở rộng lòng đường, san tạo nền, nắn cua… Anh Lương đã cùng các đồng chí trong Chi bộ kiên trì vận động nhân dân hiến đất, cây cối, hoa màu và cùng nhau đóng góp công sức và hơn 60 triệu đồng tiền mặt để làm được 3 km đường bê tông vào thôn. Không chỉ vậy, thực hiện chủ trương của Đảng ủy, chính quyền xã về việc tìm quỹ đất xây dựng trường mầm non tại thôn, vì đã lâu các cháu phải đi học nhờ tại nhà sinh hoạt cộng đồng của thôn.

Với tấm lòng nhân ái và hiểu được tầm quan trọng của việc học tập đối với các cháu mầm non, anh Lương đã bàn bạc cùng gia đình cắt 2.000 m2 đất sản xuất hiến tặng xã xây trường. Anh Lương tâm sự: “Được Đảng, Nhà nước quan tâm, tôi nghĩ, mình đã không được học hành đầy đủ thì nay chúng ta phải đầu tư cho con em mình có điều kiện học tốt hơn. Hơn nữa, là Bí thư Chi bộ, được mọi người tín nhiệm, nên mình cần phải tiên phong trong các phong trào, các cuộc vận động, nên tôi và gia đình quyết định hiến tặng một phần đất sản xuất để xây trường mầm non”.

Trong lĩnh vực văn hóa, xã hội, Khe Mạ cũng đã có những thành công trong xóa bỏ hủ tục. Anh Lương cùng Chi bộ đã đưa ra các nghị quyết về đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, đời sống văn hóa ở khu dân cư, thực hiện tốt công tác kế hoạch hóa gia đình, nên thôn không còn tình trạng tảo hôn và sinh con thứ 3. Từ chỉ đạo và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân thôn Khe Mạ đã đoàn kết, thống nhất, nhiệt tình ủng hộ xóa bỏ hủ tục trong việc cưới, việc tang. Trước đây, việc cưới hỏi, việc tang thường kéo dài 3 ngày, 3 đêm, gây nhiều tốn kém, nay chỉ diễn ra trong vòng 2 ngày.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Hương - Nguyễn Văn Huê cho biết: “Đồng chí Bàn Văn Lương đã làm rất tốt công tác lãnh đạo, tuyên truyền, vận động bà con thôn Khe Mạ thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng. Cá nhân đồng chí Lương cùng gia đình luôn gương mẫu đi đầu trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và trở thành hộ khá giàu ở thôn Khe Mạ. Đây thật sự là tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh ở địa phương.

Với những nỗ lực, đóng góp của mình, Bí thư Bàn Văn Lương luôn được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được các cấp chính quyền tặng nhiều giấy khen, bằng khen. Tháng 3/2016, tại Hội nghị tổng kết việc thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2011 - 2015 tỉnh Yên Bái, đồng chí  Bàn Văn Lương vinh dự được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Vũ Đồng

Các tin khác
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Anh Phạm Hồng Tám (bên phải) cùng đồng nghiệp trong giờ làm việc.

Năm 2023, anh Phạm Hồng Tám - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phòng Kỹ thuật Công ty Điện lực (PC) Yên Bái được Tỉnh đoàn Yên Bái lựa chọn là gương mặt "Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là 1 trong 20 người được nhận Giải thưởng "Cánh cung đỏ” Phạm Hồng Tám.

Người Mông bản Cáng Giông đã biết ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất hàng hóa. (Trong ảnh: Người dân thu hoạch quả sơn tra - cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế và hạn chế tình trạng phá rừng).

Núi rừng Mù Cang Chải như đang diễn ra lễ hội hoa với đủ các loài hoa rừng đua nhau khoe sắc. Trong đó, sắc trắng hoa ban Tây Bắc vẫn là gam màu chủ đạo, những đám mây sà xuống mái nhà gỗ của người Mông nhìn càng thơ mộng. Nhưng hôm nay chúng tôi chủ đích đi tìm gặp "bông hoa" nở cả 4 mùa, ấy là Giàng A Tùng - Tổ trưởng Tổ Tiết kiệm và Vay vốn (TK&VV) bản Cáng Dông, xã Nậm Khắt.

Lãnh đạo Hội Nông dân huyện Văn Yên thăm rừng quế của gia đình anh Bàn Văn Minh (bên phải) ở thôn Làng Câu, xã Tân Hợp.

Những thanh niên người Dao vùng đất quế Văn Yên mà chúng tôi gặp trong chuyến công tác đầu xuân vừa qua đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc về lòng nhiệt huyết, tinh thần sáng tạo, dám nghĩ dám làm vì gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục