Cán bộ nào, phong trào ấy

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/9/2016 | 2:02:13 PM

YBĐT - Là Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Hát Lừu, huyện vùng cao Trạm Tấu còn nhiều khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, ông Lò Văn Dương luôn tích cực vận động hội viên phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” tham gia các hoạt động tình nghĩa, các chương trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Ông Lò Văn Dương - Chủ tịch Hội CCB xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.
Ông Lò Văn Dương - Chủ tịch Hội CCB xã Hát Lừu, huyện Trạm Tấu.

Ông Dương tâm sự: “Từng có thời gian phục vụ trong quân ngũ, bao khó khăn, vất vả đã trải qua nên khi trở về địa phương, các CCB luôn xác định phải nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Được mọi người tín nhiệm bầu là Chủ tịch Hội CCB xã, tôi thấy vừa là vinh dự vừa là trách nhiệm với quê hương, nên tôi tự nhủ phải gương mẫu đi đầu trong mọi phong trào, hoạt động để các CCB tin tưởng và làm theo”.

Được biết, từ khi làm Chủ tịch Hội CCB xã Hát Lừu, ông Dương luôn chủ động, tích cực vận động hội viên thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, như vận động hội viên thực hiện: sinh đẻ có kế hoạch; vệ sinh đường làng ngõ xóm “xanh - sạch - đẹp”; xóa bỏ các hủ tục trong việc cưới, việc tang; đưa con em tới trường; tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin cho trẻ dưới 5 tuổi; chăm sóc và bảo vệ rừng; phòng, chống buôn bán phụ nữ và trẻ em…

Hàng tháng, khi có thời gian rảnh rỗi, không ngại đường sá đi lại khó khăn, ông Dương tranh thủ tới thăm các gia đình hội viên, động viên các hội viên tích cực lao động, sản xuất, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt; tham gia xây dựng nông thôn mới…

Nhờ có sự tâm huyết, nhiệt tình của ông Dương, nên các phong trào, hoạt động của Hội CCB xã Hát Lừu luôn diễn ra sôi nổi và đạt được nhiều kết quả tích cực. Các hội viên không chỉ đoàn kết, gắn bó, giúp nhau những lúc khó khăn, hoạn nạn, tang ma, cưới hỏi mà còn nỗ lực tham gia các chương trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Hiện tại, các hội viên Hội CCB xã đang trực tiếp quản lý, chăm sóc, bảo vệ 93 ha rừng. Nhiều gia đình hội viên là điển hình trong phát triển kinh tế như: Đồng Văn Xôm nuôi cá giống, lợn giống, mỗi năm cho thu nhập khoảng 200 triệu đồng đã trừ chi phí; Lò Văn Tân nuôi cá, lợn thương phẩm mỗi năm cho thu nhập khoảng 100 triệu đồng…

Đặc biệt, một trong những hoạt động nổi bật của Hội CCB xã Hát Lừu là tham gia vào Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Trong 5 năm (từ năm 2011 -2016), có 146 gia đình hội viên CCB trong xã hiến hơn 11.300 m2 đất vườn và nhà ở để làm đường giao thông; trực tiếp đóng góp 13.200 ngày công trị giá hơn 260 triệu đồng để xây dựng các tuyến đường và công trình hạ tầng nông thôn.

Tiêu biểu trong thực hiện xây dựng nông thôn mới là gia đình các hội viên: Lò Văn Làn hiến 1.050 m2 đất, đóng góp 85 ngày công; Lò Văn Lanh hiến 500 m2 đất, đóng góp 50 ngày công; Hoàng Văn Hiến hiến 350 m2 đất, góp 47 ngày công…

Chia sẻ về những công việc của Hội trong thời gian tới, ông Lò Văn Dương cho biết: “Bám sát nhiệm vụ công tác Hội, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các hội viên. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng hỗ trợ các gia đình hội viên nghèo làm nhà ở; tổ chức các lớp chuyển giao khoa học, kỹ thuật cho các hội viên; động viên các hội viên phát huy nội lực xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế phù hợp với đặc điểm của địa phương”.

Hồng Oanh

Các tin khác
Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Mô hình nuôi cá tầm của Giàng A Vàng ở xã An Lương.

Từng chỉ biết cày cấy, nuôi vài con lợn, con gà, ngày nay, nhiều hộ đồng bào Mông trên địa bàn huyện Văn Chấn đã nghĩ khác, làm khác, mạnh dạn đầu tư để chuyển đổi sang các mô hình kinh tế mới. Điều này không những minh chứng cho sự thay đổi trong tư duy và hành động mà còn thể hiện ý chí, khát khao vươn lên thoát nghèo và làm giàu trên quê hương.

Thượng tá Trần Xuân Hướng (người đứng giữa) trao đổi nghiệp vụ về công tác dân vận với cán bộ cùng cơ quan.

”Cống hiến trong quân đội đã mấy chục năm trời, được đi nhiều, biết nhiều, gặp nhiều hoàn cảnh khó khăn nên mình rất hiểu và luôn đau đáu trong lòng phải làm được cái gì đó giúp họ". Đó chính là khát khao cháy bỏng của Thượng tá Trần Xuân Hướng - Trưởng ban Dân vận, Phòng Chính trị, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh trong suốt quá trình công tác của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục